Thị trường du lịch quốc tế chưa phục hồi
Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, quý I/2024, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và công tác chuẩn bị Hội chợ ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024.
Theo đó, TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch. Trong quý I/2024, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt hơn 1,38 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023 (quý I/2023 là hơn 1 triệu lượt), đạt 23% so với kế hoạch năm 2024 và chiếm 29,8% lượng khách cả nước.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được như trước dịch. |
Khách du lịch nội địa đến TP.HCM 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 8triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023 (3 tháng đầu năm 2023 là hơn 7,5 triệu lượt), đạt 21,2% so với kế hoạch năm 2024, chiếm 26,9% so với cả nước.
Tổng thu du lịch quý I/2024 ước đạt hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023 (quý I/2023 là hơn 36.000 tỷ đồng), đạt 23,5% so với kế hoạch năm 2024 và chiếm 23,7% so với cả nước.
Tuy nhiên, theo Sở Du lịch thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được như trước dịch (phục hồi khoảng 70% so với năm 2019), tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, tiếp tục ảnh hưởng nhu cầu du lịch.
Nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cơ cấu nguồn nhân lực về chất lượng và số lượng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm.
Ngoài ra, sản phẩm du lịch tuy được cải thiện nhưng chưa nổi bật, thiếu các khu phức hợp vui chơi giải trí - nghỉ dưỡng - mua sắm - ẩm thực hiện đại, mang tầm quốc tế.
Sản phẩm du lịch đường sông còn thiểu bến thủy, cầu tàu, môi trường kênh rạch chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến việc phát triển tuyến du lịch đường thủy nội đã bị ảnh hưởng. TP.HCM vẫn chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.
Hoạt động vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn do hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng nâng cấp theo nhịp phát triển đô thị, mật độ phương tiện lưu thông cao nên thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan.
Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỷ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.
Hướng đến phát triển du lịch chất lượng, bền vững
Trong năm 2024, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch tối thiểu đạt 190.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch TP.HCM theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững…
Ở ITE HCMC 2023, các doanh nghiệp trong ngành du lịch ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. |
Để góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua hội chợ Du lịch TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” diễn ra từ ngày 5 – 7/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Năm nay, ITE HCMC dự kiến quy tụ 400 gian hàng của 420 đơn vị và thương hiệu trong và ngoài nước. Theo Sở Du lịch TP.HCM, năm nay có hơn 220 người mua quốc tế đến từ hơn 40 quốc gia, châu lục như: Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, Nam Á và Trung Đông… Hội chợ hứa hẹn mở ra hơn 9.500 cuộc hẹn giao thương nhằm giúp doanh nghiệp Việt kết nối kinh doanh, kích cầu du lịch…