Thời sự
TP.HCM sẵn sàng cho ngày bầu cử
Trọng Tín - Lê Toàn - 22/05/2021 14:47
Đường phố mang tên Bác đã rực rỡ cờ, panô cổ động... tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày mai (23/5).

Những ngày này, Thành phố mang tên Bác rực rỡ với màu đỏ thắm của quốc kỳ, Panô, băng-rôn cổ động... trên các tòa nhà lớn, khu công cộng, trụ sở văn phòng hay trên các tuyến đường, từ trung tâm thành phố đến các ngõ hẻm ở khu vực ngoại thành.

Tất cả đã sẵn sàng cho trên 5,4 triệu cử tri đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình trong ngày 23/5 - Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại TP.HCM được chia thành 10 đơn vị bầu cử để bầu ra 30 đại biểu Quốc hội

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Đầu tư Online – baodautu.vn, hầu hết các tuyến đường chính của TP.HCM như Quang Trung, Cộng Hòa, Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Huệ hay Đại lộ Mai Chí Thọ, Trần Não, Linh Đông của thành phố Thủ Đức… trở nên sinh động, rộn ràng hơn với những lá cờ, pano, băng-rôn cổ động về bầu cử.

Cùng với đó, nhiều đoàn xe diễu hành của Thành phố cũng như những chuyến xe thông tin lưu động của quận, huyện rong ruổi trên các tuyến đường để tuyên truyền cho ngày lễ trọng đại của toàn dân. 3.092 điểm bỏ phiếu của Thành phố đều đã được trang hoàng rực rõ, trang nghiêm để chờ đón người dân đến bỏ những lá phiếu bầu chọn người tài, đức cho đất nước.

TP.HCM có 158 ứng cử viên đại biểu HĐND khóa X, chia làm 32 đơn vị bầu cử, để bầu ra 95 đại biểu

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Bất động sản SeaLand hứng khởi nói, dù đã nhiều lần cầm trên tay lá phiếu để đi bầu cử, nhưng ông vẫn rất háo hức chờ đón ngày bầu cử, vì là lần đầu tiên làm cử tri của một thành phố mới được thành lập (TP. Thủ Đức).

Ông Tuấn cho biết, bản thân ông và cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các Đại biểu Quốc hội Khóa XV sẽ đóng góp tham gia cùng với Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều luật, chính sách, cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Bất động sản phát triển mạnh, xây dựng thị trường phát triển bền vững.

“Tôi hy vọng và tin tưởng, nhiệm kỳ này sẽ tìm ra được những đại biểu thật tâm huyết, đủ đức, đủ tài, có ý thức và tinh thần trách nhiệm với dân tộc, nhiệt tình, cống hiến hết sức mình với đất nước, làm tròn mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng”, ông Tuấn nói.

Cử tri hy vọng và tin tưởng, nhiệm kỳ này sẽ tìm ra được những đại biểu thật tâm huyết, đủ đức, đủ tài, có ý thức và tinh thần trách nhiệm với dân tộc

Trong ngày mai, trên 5,4 triệu cử tri của thành phố mang tên Bác sẽ đi bầu cử tại 3.092 tổ bầu cử. TP.HCM sẽ bầu ra 30 đại biểu Quốc hội khóa XV từ 50 ứng cử viên (có 13 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu);  175 ứng cử viên để bầu ra 105 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố.

Ngoài ra, cử tri TP.Thủ Đức sẽ bầu ra 40 đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Thủ Đức; cử tri 5 huyện (Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè) bầu 170 đại biểu HĐND cấp huyện; cử tri tại các xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố sẽ bầu ra 1.838 đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn.

Đoàn xe cổ động bầu cử của thành phố Thủ Đức diễu hành trên các tuyến đường

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đã xuất hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Thành phố, các sở, ngành chức năng và địa phương của Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo các yếu tố phòng, chống dịch Covid-19 cho cử tri và cả những người làm công tác phục vụ bầu cử. Sở Y tế Thành phố triển khai nhân lực, phương tiện, thuốc men và kế hoạch ứng trực đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang còn phức tạp, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai nhân lực, phương tiện, thuốc men và kế hoạch ứng trực đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, ngành Y tế thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm công tác y tế cho ngày bầu cử 23-5 tới tất cả các điểm bỏ phiếu trên địa bàn thành phố.

Đơn cử như tại khu dân cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức), nơi có tầng 18 block A1 đang bị phong tỏa vì có ca nhiễm Covid-19, thực hiện đúng hướng dẫn của Sở Y tế, phường đã thành lập tổ bầu cử 12 người cho tòa nhà A1. “Đến ngày bầu cử, tổ sẽ gọi loa để cư dân từng tầng xuống bỏ phiếu. Riêng tầng 18 sẽ được bố trí hòm phiếu di động đến tận nơi để nhận phiếu bầu của cử tri”, ông Bỉnh nói.

Cử tri trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu

Thông tin từ Ủy ban Bầu cử TP.HCM, tùy tình hình thực tế tại các điểm bầu cử, tổ bầu cử có thể quyết định bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn hoặc muộn hơn, nhưng không được trước 5h và sau 21h trong ngày bầu cử. Cử tri được khuyến cáo đi bầu theo từng khung giờ khác nhau (từ 7h đến 19h), tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm.

Theo phương án phòng dịch trong ngày bầu cử, công dân cần khai báo y tế 24 giờ trước khi đi bầu. Trường hợp không thể khai báo điện tử hoặc khai báo trước khi bỏ phiếu, sẽ thực hiện khai báo y tế tại điểm bỏ phiếu. 

Panô bầu cử trước trụ sở UBND quận 1

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM; Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, Thành phố xác định rõ tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử, nên đã sớm xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung tay của nhân dân, công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử đã được hoàn tất theo đúng nội dung, tiến độ, sẵn sàng cho ngày ngày hội của toàn dân.

Khách tham quan khu vực triển lãm "Bầu cử Quốc hội - Ngày hội non sông" tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1), với hơn 300 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu được lựa chọn từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia II, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III của Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ), Vụ Thông tin (Văn phòng Quốc hội)

Cho đến hiện nay, TP.HCM đã sẵn sàng cùng với cả nước bước vào ngày hội bầu cử, chọn ra những đại biểu ưu tú của nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp; góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhà nước “của dân, do dân, vì dân”.

Tin liên quan
Tin khác