Y tế - Sức khỏe
TP.HCM và Đại học Sydney sẽ hợp tác trong lĩnh vực y tế và phát triển xanh
Hoài Sương - 17/05/2024 10:55
Sở Y tế TP.HCM và Đại học Sydney đã có lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác MOU nhằm tăng cường trao đổi kiến thức và ý tưởng đổi mới sáng tạo giữa cộng đồng khoa học Úc - Việt Nam.

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Úc, đoàn đại biểu TP.HCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường Đại học Sydney và chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác MOU (Memorandums of Understanding) giữa Đại học Sydney và Sở Y tế TP.HCM.

Bản ghi nhớ giữa Đại học Sydney và Sở Y tế TP.HCM được ký kết là một bước nối tiếp sau khi Viện Sydney Việt Nam được thành lập vào năm 2023. Viện đóng vai trò như một trung tâm kết nối nghiên cứu của trường đại học Sydney, tạo điều kiện thuận lợi trong tăng cường trao đổi kiến thức và ý tưởng đổi mới sáng tạo giữa cộng đồng khoa học của Úc và Việt Nam, đánh dấu một chương mới trong hoạt động của Đại học Sydney tại Việt Nam.

Hiệu trưởng Đại học Sydney và TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Theo đó, tận dụng thế mạnh trong nghiên cứu khoa học của Đại học Sydney, Viện Sydney Việt Nam sẽ kết nối các đối tác, nhà khoa học của trường để triển khai các nghiên cứu trên lĩnh vực y học và khoa học sức khỏe, nông nghiệp và an toàn thực phẩm, net zero, kinh doanh và kinh tế, nghệ thuật và khoa học xã hội… Kết quả các nghiên cứu này sẽ có tác động cải thiện phúc lợi của các cá nhân và cộng đồng ở Việt Nam.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao việc thành lập Viện đại học Sydney Việt Nam tại TP.HCM và cho biết TP.HCM đang tập trung xây dựng Trung tâm y tế chuyên sâu mang tầm khu vực. Đây sẽ là không gian để Viện Đại học Sydney Việt Nam tại TP.HCM cùng với ngành y tế thành phố nghiên cứu các nội dung để triển khai trong thời gian tới.

Tiếp đoàn đại biểu TP.HCM, Giáo sư Mark Scott AO, Hiệu trưởng Đại học Sydney chia sẻ: “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học sức khỏe và giảm lượng khí thải carbon là những ưu tiên quan trọng nhất được chia sẻ bởi cả Úc và Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục cam kết thúc đẩy nghiên cứu y tế ở Việt Nam và khám phá các cơ hội hợp tác trên các giải pháp net zero.”

Đại học Sydney đã có bề dày lịch sử hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực học thuật bao gồm y tế, nghệ thuật và khoa học xã hội nhân văn, nông nghiệp, kinh tế và kinh doanh, công nghệ và khoa học. Đặc biệt trường có hơn một thập kỷ thực hiện nghiên cứu y học thông qua liên kết với Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock.

Tin liên quan
Tin khác