Điểm nóng
TP.HCM yêu cầu hạn chế tập trung đông người và tổ chức lễ hội
Việt Dũng - 28/01/2021 20:02
UBND TP.HCM yêu cầu các quận, huyện, TP.Thủ Đức tăng cường chống dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người và tổ chức lễ hội, quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, không để lây lan dịch.

Cách ly 6 người tiếp xúc gần với BN 1553

Chiều ngày 28/1, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP.HCM cho hay 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1553 ở tại các quận 5, quận 6, quận 10 và quận Tân Phú. Tất cả các trường hợp này đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM diễn ra cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết 6 F1 tại TP.HCM vừa được xác định âm tính với Covid-19. Riêng một trường hợp ngụ tại quận 9 cũ, từng làm việc tại sân bay Vân Đồn, đang chờ kết quả xét nghiệm.

TP.HCM tổ chức họp gấp trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh

Thông tin cụ thể về các trường hợp F1, đại diện UBND quận 6 cho biết, ngày 28/1, quận nhận được thông báo một trường hợp F1 là anh P.H.M (sinh năm 1984, ngụ phường 12, quận 6). Anh M. là người kinh doanh mặt hàng điện máy.

Ngày 19/1, anh M. tham dự chung hội nghị với BN1553 ở Hạ Long, Quảng Ninh. Sau khi ca bệnh 1553 được công bố, anh M. đã chủ động liên hệ, thông báo tình trạng và đang được cách ly tập trung. 4 trường hợp F2 của người này đã tự cách ly tại nhà.

"Quận đã tập trung chỉ đạo các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, trong chiều nay, quận đã triển khai công điện khẩn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19", đại diện này cho biết.

Đại diện UBND quận 5 cho biết, địa bàn này có 2 trường hợp F1. Qua kết quả khai báo, quận phát hiện có 18 F2 (tính đến 8h sáng 28/1). Hiện, các F2 đang cách ly tại nhà, chờ kết quả F1. Khu cách ly tập trung của quận đã được chuẩn bị sẵn sàng.

"Những trường hợp này hợp tác tốt nên quận truy vết theo khai báo của người dân", đại diện quận 5 thông tin và cho biết đang tiếp tục truy vết F3.

Đại diện quận 10 cho biết có 2 trường hợp F1. Trong đó, một người có biểu hiện sốt nhẹ, ho khan. Một trường hợp đang được cách ly tại quận 9. Đáng chú ý, văn phòng của công ty có ca F1 đặt tại một tòa cao ốc văn phòng, trong đó có 8 công ty hoạt động. Hiện nay, tòa nhà này đã tiến hành đóng cửa, khử khuẩn, giám sát.

Qua truy vết, quận 10 có 13 trường hợp F2 và đang truy vết thêm F3. Các F2 đang được cách ly tại nhà, chờ kết quả F1. Đồng thời, quận dừng hoạt động một quán cà phê và một quán nhậu trên địa bàn.

Tại quận Tân Phú, đại diện UBND quận này cho biết khu vực này có 2 F1, một trường hợp âm tính. Các F2 đã được khoanh vùng, cách ly tại nhà.

Không để lây lan dịch

Trưa cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM họp trực tuyến khẩn với lãnh đạo 24 Trung tâm y tế quận huyện trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh. Tại cuộc họp, Sở Y tế chỉ đạo ngành y trước mắt thực hiện các biện pháp sau:

Sẵn sàng các biện pháp truy vết các trường tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể; tăng cường giám sát, quản lý các khu cách ly.

Tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị; giám sát các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện.

Giám sát xét nghiệm các nhóm nguy cơ như nhân viên phục vụ tại khu cách ly, nhân viên tại các cảng vụ... Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng phản ứng phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết, quản lý chuỗi lây nhiễm COVID-19

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngành y luôn sẽ đặt ở trạng thái cảnh giác cao nhất. Các đội phản ứng nhanh, công tác xét nghiệm đều chuyển sang trạng thái sẵn sàng ra trận. Hệ thống y tế đã sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh khác nhau.

"Người dân thành phố trong thời điểm hiện nay cần bình tĩnh, truy cập thông tin chính thức từ ngành y tế để hiểu và hành động đúng theo khuyến cáo. Đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K", ông Bỉnh khuyến cáo.

Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức tiếp tục quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội. Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin liên quan
Tin khác