Điểm nóng
Tranh chấp giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam vẫn tắc thi hành án
Nhiệt Băng - 14/11/2021 15:39
Đến nay, việc thi hành án bản án "Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền" xảy ra tại các dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam vẫn "tắc nghẽn".
Dự án Khu đô thị 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhiệt Băng

Liên quan đến vụ án "Tranh chấp Hợp đồng môi giới đất nền" giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) xảy ra tại 3 dự án ở thị xã Điện Bàn mà Báo Đầu tư đã phản ánh, Công ty Hoàng Nhất Nam (bên được thi hành án) vừa có cuộc làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam tiến hành làm việc với Công ty Bách Đạt An để buộc Công ty Bách Đạt An nghiêm túc thực hiện ngay các nội dung theo các Quyết định rút hồ sơ thi hành án số 03,04,05 (ngày 29/1/2021) của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam và ban hành các văn bản đôn đốc đối với Công ty Bách Đạt An cần triển khai ngay lập tức để kịp tiến độ dự án.

Đối với Dự án Bách Đạt, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt phương án giá đất cụ thể. Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết để ra sổ cấp cho người dân.

Công ty Hoàng Nhất Nam cũng đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc giữa Công ty Hoàng Nhất Nam, Công ty Bách Đạt An và Cục Thi hành án dân sự tỉnh để tìm ra hướng tháo gỡ các vướng mắc tại 3 dự án: Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt 1.

Đặc biệt, Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam ban hành ngay Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty Bách Đạt An cho đến khi thi hành án xong.

Được biết, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Công ty Hoàng Nhất Nam gửi nội dung làm việc với Công ty Bách Đạt An để Cục Thi hành án dân sự tỉnh có cơ sở tổ chức buổi làm việc theo đề nghị của Công ty này.

Đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam khẳng định, vụ án (tranh chấp “Hợp đồng môi giới đất nền” giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam - PV) sẽ được thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, theo hồ sơ của phóng viên Báo Đầu tư, tại báo cáo gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam vào ngày 20/10, Công ty Bách Đạt An cho biết, Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside là một trong những dự án bị mất hiện trạng. Vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để xử lý và có kết luận số 12 (ngày 16/8/2021).

UBND tỉnh đã có văn bản số 6670 (ngày 27/9/2021) để xử lý kết luận thanh tra. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo vì chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng đạt hơn 90% dự án.

Đáng chú ý, Công ty Bách Đạt An thừa nhận, vào năm 2018 và 2019, dự án trên không thể bổ sung kế hoạch sử dụng đất do chưa được phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty đã trình hồ sơ xin bổ sung kế hoạch sử dụng đất và mới được thông qua kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

“Hiện trạng đất nông nghiệp một số khu vực đã không còn. Điều này sẽ gây trở ngại cho công tác trình, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình ảnh hưởng dự án sau này”, Công ty Bách Đạt An nêu thực tế và cho rằng đến nay hồ sơ pháp lý của dự án tương đối hoàn thiện, thủ tục tiếp theo để có thể triển khai thi công dự án là do vướng hồ sơ giải phóng mặt bằng, chưa được giao đất.

Về dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Công ty Bách Đạt An cho rằng do các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng đòi hỏi quá cao so với quy định của Nhà nước, gây khó khăn cho Công ty trong việc lên phương án bồi thường.

Về Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Công ty Bách Đạt An báo cáo, vào năm 2017, dự án này được thông qua kế hoạch sử dụng đất và được phê duyệt phương án bồi thường đất màu với diện tích 6,6ha. Các hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng được 39 hộ với diện tích 5,964 ha, còn 5 hộ với diện tích 0,67 ha với lý do các hộ này đòi hỏi quá cao, đòi cấp đất tái định cư dù đất màu, không đủ cơ sở xem xét cấp tái định cư.

Mặc dù UBND thị xã Điện Bàn và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn phối hợp với chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức họp đối thoại với các hộ này, nhưng các hộ vẫn không hợp tác để giải quyết. Ngoài ra, còn một số trường hợp có mồ mã, những vẫn chưa di dời, gây khó khăn cho đơn vị thi công ủi mặt bằng.

Bên cạnh đó, Công ty Bách Đạt An cho rằng, có nhiều hộ mua bán đất trong phạm vi dự án không có xác nhận của chính quyền địa phương, gây khó khăn cho công tác kiểm kê, kiểm đếm và quy chủ thửa đất và có nhiều hộ không hợp tác trong quá tình cắm mốc giới, gây khó khăn cho công tác đo đạc xác định ranh giới cụ thể...

Theo Bản án của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng (tháng 5/2020), Công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện Hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền số 14 và phải có trách nhiệm liên hệ với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện việc giao đất, lập các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thị xã Điện Bàn phải ban hành các văn bản liên quan đến Dự án Khu đô thị 7B mở rộng...

Tuy nhiên, đến nay, hơn 1.000 “khổ chủ” (người dân mua đất) vẫn “dài cổ” chờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các bên đều có lỗi

Vụ án "Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền" giữa Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty Hoàng Nhất Nam (công ty môi giới) ở nhiều cấp tòa án đối với Dự án Khu đô thị 7B mở rộng (Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc) trở thành “án điểm” về đất đai, là “bài học” cho các bên tham gia...

Theo “phân giải” của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, thì các bên liên quan đến dự án này đều có lỗi. Đối với Công ty Bách Đạt An, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xác định, tại thời điểm ký Hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền số 14 (ngày 14/7/2017) nhằm huy động vốn tại Khu đô thị 7B mở rộng với Công ty Hoàng Nhất Nam, Công ty Bách Đạt An chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất, hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, chưa có hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Do vậy, trong quá trình thực hiện Hợp đồng số 14, Công ty Bách Đạt An không thực hiện đúng theo những điều khoản đã thỏa thuận với Công ty Hoàng Nhất Nam, nhất là thỏa thuận trong 14 tháng phải giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Căn cứ vào Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ ngày 23/7/2019, ngày 4/10/2019 và các bản ảnh kèm theo, thì trên toàn bộ diện tích đất tại hiện trường chưa có cơ sở hạ tầng như: bó vỉa hè, điện, nước, cống thải, đường rải nhựa, mà việc chậm trễ này thuộc về trách nhiệm của Công ty Bách Đạt An như thỏa thuận tại Điều 3, Hợp đồng số 14.

Công ty Hoàng Nhất Nam được xác định có lỗi trong việc ký kết Hợp đồng số 14 với Công ty Bách Đạt An. Khi ký hợp đồng, Công ty Hoàng Nhất Nam không tìm hiểu, xem xét tính pháp lý và tiến độ thi công của Dự án do Công ty Bách Đạt An thực hiện, mà lo “chạy theo” quảng bá, quảng cáo nhằm mục đích bán chạy hàng để hưởng hoa hồng.

Đối với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng chỉ rõ: “Mặc dù, Công ty Bách Đạt An chỉ mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được UBND tỉnh chính thức phê chuẩn quy hoạch và giao đất, nhưng đã tiến hành ký Hợp đồng số 14 với Công ty Hoàng Nhất Nam và nhận tiền đến 93% tổng giá trị.

Việc làm của Công ty Bách Đạt An diễn ra công khai trên thực tế, cũng như rầm rộ trên truyền thông và trong thời gian dài, nhưng các cơ quan chức năng không có hình thức quản lý, kiểm soát việc thực hiện dự án”.

Còn đối với những người đặt cọc nhận chuyển nhượng đất, vào thời điểm nhận chuyển nhượng, các lô đất chưa hình thành trong dự án, vị trí các lô đất cũng như diện tích từng lô chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định, nhưng người nhận chuyển nhượng không tìm hiểu thông tin hoặc liên hệ với chủ đầu tư để xác định có hay không các lô đất mình nhận chuyển nhượng mà nhận chuyển nhượng qua môi giới (Công ty Hoàng Nhất Nam), đã nộp 95% giá chuyển nhượng.

Việc nhận chuyển nhượng này được các bên thừa nhận thể hiện qua việc Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam mở các phiên giao dịch rao bán trên sàn bất động sản công khai tại Đà Nẵng.

Tòa án cho rằng, các cơ quan chức năng và liên quan đều phải biết việc thực hiện giao dịch giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam. Do đó, tuy những người nhận chuyển nhượng các lô đất từ dự án trên là chưa hợp pháp, nhưng diễn ra công khai trên sàn rao bán bất động sản và đã thực hiện 95% nghĩa vụ trong giao dịch, nên theo quy định của Điều 133, Bộ luật Dân sự, cần phải được ghi nhận và bảo vệ.

Hơn nữa, sau khi Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam thống nhất thỏa thuận hướng giải quyết vụ việc trên vào ngày 23/5/2019, thì vào ngày 12/7/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý cho Công ty Bách Đạt An phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư dự án, đất đai, quản lý dự án đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường và nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng của Dự án đúng theo quy định pháp luật.

“Đến ngày 20/8/2019, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2650 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị 7B mở rộng tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn), nên cần phải quan tâm đến quyền lợi của người dân một cách hợp lý”, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác