Đầu tư Phát triển bền vững
Trưng bày nghệ thuật sắp đặt Chung tay giảm thiểu chất thải nhựa tại Hà Nội
Như Loan - 13/01/2022 09:41
Trưng bày nghệ thuật sắp đặt Chung tay giảm thiểu chất thải nhựa tổ chức tại Cửa hàng Decathlon, Hà Nội kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Thượng nguồn con sông là hình ảnh minh họa lượng rác thải nhựa mà 01 hộ gia đình sống tại chung cư sử dụng trong 2 tuần

Ngày 7/1, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam và các đối tác đồng hành tổ chức Trưng bày nghệ thuật sắp đặt nhằm truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa.

Đây là một trong những hoạt động của Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa” do ISPONRE phối hợp với các đối tác đồng hành bao gồm WWF-Việt Nam, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Viet Nam), Đại sứ quán Hà Lan, Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP), Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường (VB4E), Quỹ châu Á (TAF) thực hiện.  

Ý tưởng triển khai buổi trưng bày này là một phần trong “Kế hoạch truyền thông của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông” do ISPONRE phối hợp với Sở Công thương Hà Nội, VB4E và các nhà bán lẻ tổ chức.

Theo dòng chảy của mô hình được trưng bày, khách tham quan có thể thấy các hình ảnh thể hiện hành vi vô tình của con người nhưng có tác động lớn đến môi trường, cũng như mong muốn về một thế giới xanh, sạch, đẹp hơn  và các thông số phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường được tổng hợp, chọn lọc từ những báo cáo trong lĩnh vực này. Các mô hình minh họa được tận dụng hoàn toàn từ rác thải nhựa dùng một lần và túi ni-lông đã qua sử dụng.

Hạ nguồn là hình ảnh về một thế giới xanh, sạch mà các bé mong muốn

Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: “Kể từ khi Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông được hình thành, các bên tham gia đã thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi về chương trình hành động và xây dựng các chiến dịch truyền thông để triển khai đồng loạt tại hệ thống các siêu thị thành viên của Liên minh tại Hà Nội. Sự kiện này là một ví dụ cụ thể và sinh động về việc kêu gọi các nhà bán lẻ và cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa. Hy vọng thông qua hoạt động này, người xem sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn đối với nhựa sử dụng một lần và sẽ thay đổi hành vi để hạn chế rác thải nhựa sử dụng một lần”.

Theo ông Đoàn Bình Dương, Giám đốc Cửa hàng Decathlon Hà Nội, kể từ khi bắt đầu hoạt động, Decathlon luôn khuyến khích khách hàng tự chuẩn bị túi đựng đồ khi mua sắm tại cửa hàng hoặc thay thế túi ni-lông bằng loại túi có thể tái chế.

Decathlon Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn các nhà bán lẻ khác trong Liên minh sẽ tiếp sức và đồng hành với Decathlon để vận động khách hàng giảm thiểu tiêu thụ túi ni-lông, biến thói quen này trở thành lối sống và trách nhiệm chung không chỉ từ phía doanh nghiệp mà còn cả người tiêu dùng.

Trưng bày được tổ chức tại Cửa hàng Decathlon, Trung tâm thương mại Vincom, Royal City, Hà Nội từ nay đến ngày 16/1.

Các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông gồm có Công ty TNHH Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành, CTCP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP Siêu thị M10Mart, Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại quốc tế và Dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH Decathlon Việt Nam, Công ty TNHH Aeon Việt Nam.

Đây là một trong bốn dự án thí điểm nằm trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh châu Âu và Chính phủ Đức tài trợ và Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp - Expertise France thực hiện tại Việt Nam.

Ngày 14/1 sẽ đánh dấu sự ra mắt chính thức cùng lễ ký thỏa thuận hợp tác của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông, góp phần củng cố thêm nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững. Sự kiện sẽ được truyền thông trực tiếp trên Fanpage Plastic Alliance Project. Việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp và giúp các nhà bán lẻ cùng nhau thực hiện các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác