Đầu tư và cuộc sống
Trường đại học top 3 Singapore đến Việt Nam mở văn phòng
Gia Hân - 30/04/2024 15:15
Trường đại học xếp hạng 44 thế giới và đứng thứ 3 tại Singapore (theo bảng xếp hạng ĐH 2024 của tổ chức QS (Anh) về nhóm ngành kinh doanh, quản trị) chính thức khai trương văn phòng đại diện ở Việt Nam, đặt tại TP.HCM (OCHCMC).

Nhiều đại học tầm cỡ đến Việt Nam

Thời gian gần đây nhiều trường đại học đến Việt Nam mở văn phòng, cơ sở đào tạo để tăng cường hợp tác chiến lược về giáo dục. Đây là cơ hội lớn cho sinh viên nước ta nâng cao trình độ quốc tế.

Đại học Quản lý Singapore (SMU) - top 3 trường lớn nhất Singapore vừa đến Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM

Trước đó, đã có nhiều trường đại học cũng đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam như Đại học Bangkok (Thái Lan), Đại học Hồng Kông ở TP.HCM, hay Đại học Chuo (Nhật Bản) ở Hà Nội. Đại học Auckland và Study Melbourne (tổ chức thuộc bang Victoria, Úc) thành lập các trung tâm học tập tại TP.HCM dành cho sinh viên Việt Nam.

Ngày 25/4, Trường Đại học Quản lý Singapore (SMU) - top 3 đại học lớn nhất Singapore và cũng là trường đại học danh tiếng châu Á chính thức khai trương văn phòng đại diện ở Việt Nam, đặt tại TP.HCM.

Phát biểu tại sự kiện khai trương văn phòng, GS Lily Kong - Chủ tịch SMU lý giải việc chọn TP.HCM làm điểm đặt văn phòng đại diện chính thức là bởi Việt Nam là nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng nhanh, sở hữu nguồn lao động trẻ, năng động, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của khu vực Châu Á. Bất chấp những thách thức toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu phát triển tích cực trong những năm trở lại đây. Còn TP.HCM là trung tâm kinh tế và tài chính của Việt Nam, là vị trí chiến lược để chúng tôi có thể đóng góp vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và chuyển đổi số.

Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cũng khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu nguồn nhân tài nổi trội nhất tại Đông Nam Á, cả về trình độ lẫn tinh thần ham học hỏi. Vì thế, các doanh nghiệp Singapore đã sớm nhận ra thế mạnh này nên Singapore liên tục là một trong những quốc gia dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam nhất là góp phần hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân tài.

Thời gian qua ngành giáo dục Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế như SEAMEO, ASEAN, ASEM, APEC, UNESCO, UNICEF... và đã thu hút được khoảng 500 dự án hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, với tổng số vốn đầu tư trên 4 tỷ USD. Đã có hơn 600 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học của các nước, trong đó có 50 chương trình liên kết đào tạo với Hoa Kỳ.

Cam kết hỗ trợ tài chính

Thực tế, các chương trình quốc tế đã góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt Nam khi tạo cơ hội tiếp cận để học tập các chương trình tiêu chuẩn quốc tế cho sinh viên. Nâng cao sức cạnh tranh, trình độ chuyên môn khi bước ra thế giới.

Đơn cử như với SMU, Chủ tịch trường này khẳng định đầu ra yêu cầu 100% sinh viên phải có “trải nghiệm quốc tế”. Nghĩa là giao lưu học tập với các quốc gia trên thế giới có liên kết với trường và được chứng nhận.

Du học tại các trường danh tiếng là cơ hội nâng trình độ chuyên môn quốc tế của sinh viên

GS Lily Kong  nhấn mạnh, xuyên suốt 5 năm qua, đã có hơn 1200 sinh viên SMU tham gia vào chương trình trải nghiệm quốc tế cùng các đối tác của trường tại Việt Nam, bao gồm cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Kết quả, SMU đã hợp tác cùng với hơn 500 doanh nghiệp tại Việt Nam nhằm mang đến nhiều cơ hội thực tập cho các sinh viên SMU cũng như cung ứng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho các doanh nghiệp.

“Hiện nay, các sinh viên Việt Nam theo học tại SMU sẽ có cơ hội đạt được một số học bổng như Học bổng Tài năng Trẻ Vingroup, Học bổng Sea Town, Học bổng Ian R. Taylor châu Á và Học bổng Mochtar Riady. Trong tổng số 13.000 sinh viên đang theo học tại trường có 60 sinh viên đến từ Việt Nam. Tổng cộng, đã có 500 sinh viên Việt Nam học và tốt nghiệp từ SMU”, đại diện SMU kỳ vọng đón nhận thêm nhiều sinh viên Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh học bổng, các khoảng hỗ trợ tài chính cho những sáng tạo, dự án khởi nghiệp từ khi còn ngồi ghế nhà trường là điều sinh viên quan tâm. Theo đó, Đại học Quản lý Singapore hiện cũng có nhiều chương trình trợ cấp cho những tổ chức khởi nghiệp, lên đến 50.000 SGD (930 triệu đồng) nếu ý tưởng kinh doanh được chấp nhận vào chương trình thúc đẩy đổi mới kinh doanh thuộc Viện đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của trường. Và nếu sinh viên hệ cử nhân, sau ĐH của trường có dự án khởi nghiệp riêng, SMU cũng trao nhiều giải thưởng, lên đến 3.500 SGD (65 triệu đồng).

Ngoài ra, GS Kong còn nhấn mạnh SMU có nhiều suất hỗ trợ tài chính dành cho người học Việt Nam, chia làm 2 loại là học bổng xét theo thành tích học thuật (merit-based, tức ứng viên phải là một người học xuất sắc) hoặc hỗ trợ tài chính dựa trên hoàn cảnh gia đình (need-based, tức ứng viên không cần phải là giỏi nhất, nhưng phải có điểm gì đó khiến trường quyết định hỗ trợ) với giá trị lên đến toàn phần.

Đặc biệt chính phủ Singapore cũng đang vận hành chính sách trợ cấp học phí cho sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam theo học các trường đại học khác ở chính quốc với mức trợ cấp phụ thuộc vào việc bạn có thẻ thường trú (PR) của Singapore hay không. Yêu cầu làm việc 3 năm cho bất cứ công ty, tổ chức nào đăng ký thành lập tại Singapore (áp dụng với cả chi nhánh của công ty, tổ chức này ở nước ngoài).

Bên cạnh đó, một trong những tập đoàn giáo dục tiên phong quốc tế hóa tại chỗ thông qua việc xây dựng các chương trình hợp tác liên kết quốc tế tại Việt Nam là tập đoàn Giáo dục EQuest trong gần 20 năm qua, đã mang về hàng chục chương trình đào tạo quốc tế để giảng dạy tại Việt Nam.

Các mô hình quốc tế hóa tại chỗ sẽ chứng minh được hiệu quả khi được đầu tư cả về chương trình, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất… Trong hệ thống các trường thành viên cũng có khoảng gần 2.000 học sinh, sinh viên của gần 30 nước trên thế giới theo học các chương trình quốc tế (trực tiếp và trực tuyến); chương trình liên kết; chuyển tiếp đại học và đại học.

Theo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, hiện nước ta có khoảng gần 200.000 du học sinh (tức 3,6%) sinh viên đang du học tại nước ngoài. Trong đó tập trung ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển hàng đầu như Mỹ, Anh, Australia… với tốc độ tăng trưởng được đánh giá là khá nhanh trong khu vực.

Tin liên quan
Tin khác