Y tế - Sức khỏe
Trường học tăng cường phòng chống Covid-19
Mộc An - 06/05/2023 08:10
Trong bối cảnh Covid-19 có xu hướng tăng, nhiều trường học ở Hà Nội đang tăng cường các biện pháp phòng chống bằng những giải pháp cụ thể.
Ảnh minh họa.

Linh hoạt học và thi

Theo kế hoạch, khoảng cuối tháng 5/2023, học sinh sẽ kết thúc chương trình học và nghỉ hè. Đây là thời điểm các trường tổ chức kiểm tra cuối học kỳ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường chủ động xây dựng kế hoạch thi học kỳ sớm hơn.

Trường tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy) đã điều chỉnh lịch thi học kỳ 2. Theo đó, lịch thi học kỳ cũ của học sinh từ ngày 8 đến 10/5, nhưng nhà trường đã điều chỉnh cho học sinh bắt đầu thi từ ngày 28/4.

Với cấp trung học, theo lãnh đạo trường THCS Dịch Vọng, hoạt động dạy học vẫn diễn ra bình thường, theo đúng kế hoạch năm học. Để đảm bảo sức khỏe và kế hoạch dạy học, nhà trường đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, chuẩn bị thêm khẩu trang dự phòng, tuyên truyền đến phụ huynh để nhắc nhở con em thực hiện nghiêm quy tắc 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn và mang bình nước cá nhân.

Đối với kiểm tra cuối năm học, để không bị động, nhà trường cũng đã xây dựng các kịch bản liên quan đến kiểm tra cuối học kỳ 2. Trong đó có việc chuẩn bị thêm phương án đề để nếu học sinh nghỉ nhiều quá có thể tổ chức kiểm tra thêm đợt 2 hoặc bố trí phòng kiểm tra riêng đối với học sinh mắc Covid-19, nhưng sức khỏe vẫn đảm bảo tham gia.

"Riêng lớp 9, các em được kiểm tra sớm để hoàn thiện hồ sơ thi tuyển lớp 10. Các khối lớp khác, dự kiến đến ngày 6/5 sẽ hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá tất cả các môn học", đại diện nhà trường nói.

Với trường THCS Phương Mai (quận Đống Đa), cô Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã xây dựng kế hoạch đẩy lịch thi học kỳ lên sớm hơn. Cụ thể, với học sinh khối 9, đến thời điểm hiện tại, các em đã hoàn thành và đang tập trung ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Đảm bảo an toàn trong trường học

Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, các sở giáo dục và đào tạo đã yêu cầu các trường thực hiện nghiêm biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chẳng hạn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường phòng chống Covid-19. Theo đó, Sở yêu cầu các trường tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Tăng cường truyền thông, phối hợp ngành y tế triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh.

Các trường học khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch như: rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang, khử khuẩn. Theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh nếu có triệu chứng thì thông báo ngay cho cơ sở y tế để được sàng lọc, cách li, điều trị.

Quảng Ninh cũng đã có văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch theo quy định. Trong đó, có nội dung yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đeo khẩu trang trong thời gian ở trường, đồng thời khử khuẩn, cách ly học sinh mắc Covid-19, tránh lây nhiễm cho bạn.

Đặc biệt, các trường học được khuyến cáo, thông báo cho cha mẹ học sinh sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cần theo dõi sức khỏe. Nếu phát hiện trẻ ốm, sốt, cha mẹ chủ động cho con nghỉ học, không để lây lan diện rộng.

Những việc này nhằm đảm bảo kế hoạch năm học cũng như các điều kiện an toàn cho kỳ thi lớp 10, thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã yêu cầu học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện quy tắc 2K để phòng chống dịch. Các trường học đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh phải mang chai nước riêng, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để sát khuẩn.

Đối với học sinh, giáo viên mắc Covid-19 thì phải báo ngay cho nhà trường và không đến lớp. Nhà trường sẽ có kế hoạch ôn tập, dạy học bù cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Tăng cường truyền thông phòng ngừa dịch bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của trẻ em, học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo các thành viên trong nhà trường thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch.

Tin liên quan
Tin khác