Y tế - Sức khỏe
Những ai cần tiêm vắc-xin Covid-19 mũi tăng cường?
D.Ngân - 23/04/2023 13:21
Sau 4 tháng liên tiếp không ghi nhận ca tử vong do Covid-19, chiều 22/4 đã ghi nhận 1 ca tử vong.

Chiều 22/4, Bộ Y tế cho biết, trong ngày, cả nước có thêm 2.337 ca mắc Covid-19 và 532 người khỏi bệnh. Đặc biệt, có 1 ca tử vong do Covid-19 tại Hà Nội, đây là ca tử vong được ghi nhận sau hơn 4 tháng cả nước không có trường hợp tử vong nào.

Sau 4 tháng liên tiếp không ghi nhận ca tử vong do Covid-19, chiều 22/4 đã ghi nhận 1 ca tử vong.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11,54 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 10,61 triệu người khỏi bệnh. Hiện cả nước có 123 bệnh nhân Covid-19 nặng đang phải thở oxy và thở máy. Số ca tử vong do Covid-19 đến nay là 43.187 ca, chiếm tỷ lệ 0,4%. Về tiêm chủng vaccine Covid-19, cả nước đã tiêm hơn 266,1 triệu mũi các loại.

Bộ Y tế khuyến cáo, với biến thể Omicron, vắc-xin vẫn phát huy hiệu quả, tránh bệnh chuyển nặng phải nhập viện, giảm tỷ lệ tử vong. Do đó người dân cần tiêm chủng đầy đủ theo đúng khuyến cáo của ngành Y tế. 

Đặc biệt ưu tiên tiêm chủng đối với các trường hợp nguy cơ cao, như người già, người có bệnh mãn tính, béo phì, suy giảm miễn dịch…; trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể, khi đã tiêm vắc xin Covid-19 thì giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu đã nhiễm bệnh thì không bị bệnh nặng, nếu đã có bệnh nặng thì khả năng gây tử vong là thấp hơn rất nhiều so với chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều.

Một số chuyên gia cho rằng, với người có sức khỏe bình thường, tiêm 2 mũi vắc-xin là đủ. Ngoài ra, việc ăn uống đầy đủ, tăng cường tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng cũng quan trọng không kém.

Tuy nhiên, tiêm mũi tăng cường rất cần thiết với người lớn tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch hay phụ nữ có thai. Nếu không may mắc Covid-19, nó có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm, giảm nhẹ mức độ các triệu chứng.

Do đó, với những người có bệnh nền, để phòng ngừa sự lây lan của Covid-19, cần thực hiện các biện pháp sau: Tiêm ngay vắc-xin Covid-19 nếu chưa tiêm đủ 2 mũi và nên tiêm mũi tăng cường nếu đã quá 6 tháng.

Kiểm soát tốt các bệnh nền đang mắc, liên hệ bác sĩ để có hướng dẫn điều trị mới nhất. Thực hiện đúng quy tắc 2K (khẩu trang - kháng khuẩn), hạn chế đi tới chỗ đông người.

Khi trong nhà có người xuất hiện các triệu chứng giống cúm như ho khan, đau họng, hắt hơi, chảy nước mũi/nghẹt mũi, sốt hoặc cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi cần test nhanh Covid-19 cho cả nhà. Đảm bảo ăn uống tốt, vận động nhẹ nhàng và súc miệng bằng nước muối sinh lý ấm 4-5 lần/ngày.

Về công tác điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị giám đốc sở y tế các địa phương và giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, y tế các ngành rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn theo nguyên tắc 4 tại chỗ; 

Chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là chú trọng nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh…

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các địa phương cần rà soát, đánh giá nhu cầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định và đề xuất gửi về Bộ Y tế làm cơ sở phân bổ cân đối đầy đủ vắc-xin và có kế hoạch tiêm đúng thời điểm, đạt hiệu quả phòng dịch tốt nhất.

Tin liên quan
Tin khác