Doanh nhân
Tỷ phú Warren Buffett 'chi đậm' 32 tỷ USD thâu tóm Precision Castparts
Đức Anh - 11/08/2015 11:39
Nhà đầu tư huyền thoại quyết định bỏ ra hơn 32 tỷ USD, mua lại Tập đoàn công nghiệp nặng Precision Castparts khi giá cổ phiếu hãng này đang tăng cao.
PCC là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo thiết bị máy bay

Tỷ phú Warren Buffett - Giám đốc điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway, vừa thực hiện quyết định lớn nhất trong sự nghiệp khi mua lại Precision Castparts với giá 32,36 tỷ USD. Khoản đầu tư nay vượt qua kỷ lục năm 2010 khi Berkshire thâu tóm tập đoàn đường sắt BNSF năm 2010 với giá 26,7 tỷ USD.

Buffett cho biết Berkshire sẽ trả 235 USD cho mỗi cổ phiếu của Precision Castparts. Giá thị trường của mỗi cổ phần này đã tăng 20% trước vụ thâu tóm, lên 231 USD. Nếu tính cả khoản nợ 5 tỷ USD của hãng, chi phí của thương vụ này là 37,2 tỷ USD.

Precision Castparts (PCC) trụ sở tại Portland (Oregon, Mỹ) là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về đúc và sản xuất bộ phận cho máy bay. Airbus, Boeing, GE, Rolls-Royce và nhiều hãng có tên tuổi khác đều phụ thuộc vào Precision đối với các bộ phận như động cơ điện, tua-bin, cánh máy bay… Hầu hết máy bay trên thế giới đều có một số bộ phận được sản xuất bởi tập đoàn này.

“Tôi đã ngưỡng mộ hoạt động của PCC từ rất lâu. Vì một số lý do, hãng là sự lựa chọn hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay”, Warren Buffett chia sẻ với báo giới ngày 10/8.

Giá dầu thô và khí đốt giảm sâu trong những năm gần đây ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh của Precision Castparts. Chia sẻ với CNBC, Buffett tin tưởng “100 năm tới chúng tôi vẫn kinh doanh. Do đó, giá dầu tăng giảm trong năm tới đều không tạo ra nhiều khác biệt”.

Jeff Matthews, tác giả một cuốn sách viết về Buffett cho rằng Berkshire đã không có một mức giá tốt khi mua lại Precision Castparts. Vị này bày tỏ lo ngại cho những nhà đầu tư của Buffett, đặc biệt là khi doanh nghiệp của ông dấn thân vào ngành công nghiệp hàng không.

“Đó không phải một quyết định khôn ngoan nếu bạn mua lại một cổ phiếu khi nó đang bị đẩy lên mức giá cao nhất”, Matthews chia sẻ. Chuyên gia này cũng đang nắm giữ một số cổ phiếu nhất định tại Berkshire.

Về phần mình, Mark Donegan - Giám đốc điều hành Precision Castparts vui mừng và cho rằng thương vụ này mang lại nhiều giá trị cho những nhà đầu tư và giúp nhân viên có thể yên tâm làm việc giống như nhiều năm trước đây. Precision Castparts vẫn sẽ không thay đổi thương hiệu và tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình tại Portland.

Trước đó, Berkshire Hathaway báo cáo lợi nhuận trong quý II/2015 giảm gần 40% do giảm sút thu nhập từ mảng bảo hiểm. Hiện tại, tập đoàn này được định giá 354 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách công ty đại chúng Global 2000 của Forbes.

Tin liên quan
Tin khác