Grab sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam |
Đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Grab sẽ tích hợp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức hiện có của Grab.
Với việc sáp nhập hoạt động kinh doanh, Grab sẽ tiếp tục phát triển thành nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) số 1 Đông Nam Á và là một nền tảng quan trọng trong lĩnh vực giao nhận thức ăn.
Grab đang cung cấp các dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cuộc sống của người dân Đông Nam Á: di chuyển an toàn và tiết kiệm, giao nhận hàng hóa và thức ăn, thanh toán điện tử và các dịch vụ tài chính.
Grab sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng hiệu quả nhất khu vực Đông Nam Á sau khi tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Là một phần của thỏa thuận thu mua, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab; CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.
Ông Anthony Tan, CEO tập đoàn và Đồng sáng lập Grab, cho biết: "Việc sáp nhập ngày hôm nay đánh dấu khởi đầu của một kỷ nguyên mới, khi chúng tôi trở thành công ty đi đầu về nền tảng công nghệ và hiệu quả chi phí trong khu vực. Cùng với Uber, chúng tôi sẽ có thêm ưu thế để tiếp tục thực hiện cam kết phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Niềm tin và sự ủng hộ của họ cho một thương hiệu kết nối di chuyển sẽ giúp chúng tôi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo: góp phần cải thiện cuộc sống của người dân thông qua thực phẩm, các giải pháp thanh toán và dịch vụ tài chính.”
Bà Tan Hooi Ling, Đồng sáng lập của Grab cho biết: “Grab sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ GrabFood đến toàn bộ quốc gia Đông Nam Á vào quý tới. Hãng sẽ tạo ra nhiều tiện ích hơn cho hệ sinh thái bao gồm khách hàng, đối tác tài xế, đại lý - giờ đây thêm các đối tác kinh doanh và giao nhận. GrabFood cũng sẽ là động lực để khuyến khích mọi người sử dụng ví điện tử GrabPay nhiều hơn và hỗ trợ thúc đẩy nền tảng các dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng của Grab”.
Theo đó, Grab cũng công bố kỷ nguyên phát triển mới của mình là trở thành nền tảng ứng dụng O2O hàng đầu Đông Nam Á. Trong đó, Giao nhận thức ăn, sau khi sáp nhập hoạt động kinh doanh của Uber Eats, Grab sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ GrabFood hiện có tại Indonesia và Thái Lan đến thêm 2 quốc gia nữa là Singapore và Malaysia.
GrabFood sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á ngay trong nửa đầu năm 2018.
Với Kết nối di chuyển, Grab sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ chủ lực của mình là kết nối di chuyển để mang đến thêm nhiều dịch vụ phù hợp với từng địa phương và nhiều giải pháp di động mới, thông qua hợp tác với các đối tác vận tải và các nhà sản xuất ô tô.
Grab cũng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các nhà điều hành giao thông công cộng để kết nối các dịch vụ giao thông công cộng với nhau, đồng thời tạo ra trải nghiệm di chuyển đa phương thức được tích hợp và liền mạch. Dịch vụ GrabCycle vừa được triển khai nhằm chia sẻ xe đạp và phương tiện di chuyển cá nhân, cùng với GrabShuttle Plus để đặt xe buýt trên các tuyến đường cố định, là những thử nghiệm để hiện thực hóa tầm nhìn này.
Đối với mảng Thanh toán và các dịch vụ tài chính, Grab sẽ tiếp tục nâng cao và mở rộng các dịch vụ trong nền tảng Grab Financial, bao gồm thanh toán điện tử, tài chính vi mô, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cho hàng triệu khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận với ngân hàng, các doanh nghiệp siêu nhỏ, các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực. Ví điện tử GrabPay sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trước cuối năm 2018.