Không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia khác cũng đau đầu với bài toán thu thuế của Uber. |
Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn phương án thu thuế với Công ty Uber Hà Lan, thay thế cho phương án tại Công văn 2529 đã thu hồi trước đó được Tổng cục Thuế đề xuất.
Với phương án chốt này, Bộ Tài chính cho biết do Uber Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu.
Riêng Công ty Uber Hà Lan sẽ được tính thuế Giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ là 3%. Thuế Thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được tính theo tỷ lệ 2%.
Vì không hoạt động tại Việt Nam nên Bộ Tài chính yêu cầu Uber B.V Hà Lan uỷ quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác kê khai, nộp thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải.
Về phần thuế phải nộp của các tài xế, họ phải nộp theo tỉ lệ 3% đối với VAT, 1,5% đối với thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng. Phương án thu thuế mới của Bộ Tài chính thay đổi so với Công văn 2529 khi chỉ yêu cầu các lái xe nộp theo tỷ lệ trên doanh thu được hưởng là 80% (chứ không tính cả 20% doanh thu của Công ty UBer B.V Hà Lan).
Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ không chọn giải pháp "trói" việc nộp thuế vào các lái xe Uber mà yêu cầu Uber Việt Nam hoặc tổ chức nào đó được Uber B.V Hà Lan uỷ quyền phải kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân.
Trước đó, Tổng cục Thuế có văn bản giao cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải là đối tác của Uber B.V có trách nhiệm khấu trừ và nộp thay thuế cho nhà thầu Uber theo tỉ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu. Phương án này ngay lập tức vấp phải phản ứng bởi theo giới chuyên gia, nghĩa vụ thuế của các chủ xe cá nhân còn chưa thực hiện thì việc bắt họ khấu trừ thuế nhà thầu cho Uber là vô lý. Dù hoạt động tại nước ngoài nhưng khi khách hàng trả tiền (quẹt thẻ), toàn bộ tiền cước vận tải được đổ về tài khoản của Uber B.V Hà Lan trước khi họ trả theo định kỳ về cho lái xe chứ lái xe không phải là đầu nguồn nhận doanh thu.
Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận cơ quan thuế không thể đi tìm từng tài xế Uber để thu thuế bởi có hàng nghìn người, hầu hết lại là người làm công nhật, có hợp đồng không thời hạn với Uber. Theo ông, nguyên tắc về quản lý thuế là phải "túm được những người có tóc", do đó Uber phải là người kê khai và nộp thuế chứ không thể là tài xế Uber và khi có phát sinh thu nhập ở Việt Nam thì phải có nghĩa vụ nộp thuế cho Việt Nam.
Trao đổi với VnExpress, một chuyên gia trong ngành thuế cho rằng, mặc dù phương án thu thuế mới được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng "thả gà ra đuổi" nhưng cũng chưa chắc đã đảm bảo không thất thu bởi việc yêu cầu Uber B.V Hà Lan uỷ quyền cho một công ty khác kê khai, nộp thuế vẫn khá chung chung. "Nếu họ không tuân thủ uỷ quyền thì vẫn có thể thất thu khi Uber B.V ở tận Hà Lan", vị này nói.