Cà phê Việt Nam được thị trường Anh ngày càng ưa chuộng, 8 tháng, trị giá xuất khẩu cà phê sang Anh đạt hơn 70 triệu USD. |
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh đang tận dụng hiệu quả hiệp định thương mại tự do song phương. 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Không chỉ tăng mạnh về lượng, giá cà phê xuất đi Anh cũng được cải thiện mạnh. 8 tháng qua, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 2.038 USD/tấn, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến. Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt trên 31.000 tấn, trị giá 61 triệu USD, tăng 80,7% về lượng và tăng 117,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu cà phê Arabica đạt 162 tấn, trị giá 701.000 USD, tăng 1.295,9% về lượng và tăng 1.199% về trị giá; xuất khẩu cà phê chế biến đạt 4,16 triệu USD, tăng 12,3%.
Số liệu thống kê từ ITC, tháng 6/2022, Anh nhập khẩu cà phê đạt 20,47 nghìn tấn, trị giá 110 triệu USD, giảm 13,3% về lượng và giảm 5,6% về trị giá so với tháng 5/2022, nhưng so với tháng 6/2021 tăng 18,8% về lượng và tăng 44,2% về trị giá.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, Anh nhập khẩu cà phê đạt gần 136 nghìn tấn, trị giá 716,27 triệu USD, tăng 35,3% về lượng và tăng 67,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 29,92% trong 6 tháng đầu năm 2022
Bộ Công thương khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) bước sang năm thứ 2 thực thi đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại và lưu ý thị hiếu người tiêu dùng Anh. Đặc điểm của người tiêu dùng tại Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.
Ngoài ra, về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội & quản trị) hay không. Các nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.
Cà phê là một trong những nông sản có kết quả xuất khẩu cao trong 8 tháng, với sản lượng đạt 1,24 triệu tấn, trị giá 2,82 tỷ USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 39,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến, hết tháng 9, kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ vượt mức 3,07 tỷ USD thực hiện trong cả năm ngoái.
Giá xuất khẩu cà phê đã tăng đáng kể từ đầu năm tới nay. Do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cà phê cả trong nước và thị trường thế giới đều tăng lên mức kỷ lục. Tháng 8/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt 2.336 USD/tấn, tăng 1,6% so với tháng 7/2022 và tăng 16,1% so với tháng 8/2021.
8 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt 2.268 USD/tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2021.