Thị trường đầy tiềm năng
Thống kê của CBRE năm 2017 cho thấy, mô hình co-working trên thế giới phát triển về nguồn cung với tốc độ trung bình 53% mỗi năm, thị trường Việt Nam cũng không ngoài làn sóng phát triển ấy với tốc độ 58%. Con số này dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018, khi tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các co-working đều trên 60%.
Đến tháng 4/2018, Việt Nam có 19 không gian văn phòng chia sẻ tại Hà Nội và 15 tại TP.HCM. |
Sự phát triển của không gian làm việc chung tại Việt Nam được đánh giá là có cơ sở từ việc bùng nổ mạnh mẽ xu hướng khởi nghiệp và thế hệ nhân sự trẻ. Theo CBRE, phần lớn đối tượng sử dụng không gian làm việc chung đều thuộc ‘thế hệ Y’ (độ tuổi dưới 35) với tỷ lệ cao hơn trung bình thế giới là 67%.
So với thế hệ trước, người lao động thuộc nhóm nhân sự trẻ năng động có quan điểm mới hơn về không gian làm việc. Theo đó, công sở không chỉ đơn thuần là nơi giải quyết công việc, mà còn là điểm gặp gỡ, chia sẻ, một môi trường tạo cảm hứng sáng tạo giúp người lao động phát triển tốt những khả năng của mình.
Tiềm năng lớn của loại hình bất động sản này đã thu hút một loạt nhà đầu tư lớn tại Hà Nội và TP.HCM. Indochina Capital đầu tư vào chuỗi Toong, Tập đoàn Gaw Capital của Hồng Kông đầu tư vào Naked Hub và Keppel Land đầu tư vào Dự án Kloud nằm trong Tổ hợp Saigon Centre. Ngoài ra, một loạt dự án khác được vận hành bởi các nhà đầu tư trong nước như Dreamplex, Saigon Co-working, Citihub…
Theo ông Alex Crane, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Cushman & Wakefield Vietnam, nhu cầu văn phòng chia sẻ toàn cầu hiện có tỷ lệ tăng trưởng từ 10 đến 15%/năm. “Châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam nói riêng vẫn đang trong thời kỳ đầu của xu hướng phát triển văn phòng chia sẻ. Xu hướng này sẽ tăng mạnh hơn khi ngày càng có nhiều công ty muốn tìm kiếm các phương án để cắt giảm chi tiêu”, ông Crane nói.
Ông Peter Ryder, nhà sáng lập và CEO của Indochina Capital, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam đầu tư vào chuỗi văn phòng chia sẻ Toong cho biết, Tập đoàn luôn chú trọng tìm kiếm các khoản đầu tư mới tại thị trường Việt Nam. Indochina đã tham gia đầu tư loại hình văn phòng chia sẻ từ lâu vì thị trường rất tiềm năng.
“Theo các nghiên cứu của chúng tôi về thị trường bất động sản Việt Nam, cũng như theo xu hướng thế giới, tôi khẳng định, thị trường văn phòng chia sẻ của Việt Nam rất tiềm năng và tôi tin tưởng rằng, văn phòng chia sẻ sẽ còn hơn cả là một xu hướng tại Việt Nam, trên cơ sở dân số trẻ, thế hệ trẻ năng động và tài năng”, ông Ryder nói.
Ông Ryder cũng khẳng định, xu hướng không gian chia sẻ sẽ phát triển không chỉ trong lĩnh vực văn phòng, mà còn lan rộng sang các loại hình khác như chia sẻ không gian sống nơi con người có thể sống trong cộng đồng thực thụ.
Đa dạng mô hình văn phòng chia sẻ
Các chủ đầu tư dự án văn phòng chia sẻ đang tích cực tái định nghĩa về loại hình bất động sản này theo hướng đa dạng hóa các dịch vụ kinh doanh đi kèm, tạo thêm giá trị gia tăng để thu hút khách hàng. Work Saigon (quận 3, TP.HCM) đã đưa thêm nhà hàng - café vào không gian văn phòng, hay chi nhánh thứ 2 của Dreamplex có thêm không gian cho các buổi biểu diễn nghệ thuật với sức chứa 250 khách chính là ví dụ điển hình.
Trong khi đó, Toong, chuỗi không gian làm việc chung đầu tiên khởi phát từ Đông Dương mới đưa vào hoạt động cơ sở lớn nhất trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM). Nằm trong khuôn viên của một trong những xưởng in lâu năm, Toong Minh Khai sở hữu diện tích trên 1.700 m2.
Để cải tạo không gian độc đáo này, Toong đã bắt tay cùng đơn vị thiết kế danh tiếng Thụy Sỹ là G8A Architects. Cơ sở mới nhất này cũng đánh dấu bước tiến hóa của mô hình sản phẩm Toong cung cấp từ năm 2015 đến nay, thoát khỏi khuôn khổ của một chuỗi không gian làm việc chất lượng cao, chi phí tiết kiệm và linh hoạt. Đây cũng là lần đầu tiên, một không gian làm việc được tích hợp khu trưng bày ý tưởng mới (concept store), quầy cà phê thực nghiệm (experimental coffee lab), thư viện, phòng yoga, phòng triển lãm và sự kiện.
Theo CBRE Việt Nam, đến tháng 4/2018, Việt Nam có 19 không gian văn phòng chia sẻ tại Hà Nội và 15 tại TP.HCM, với 23 nhà vận hành, chưa kể 2 nhà vận hành quốc tế. Hai đại diện là NakedHub (từ Trung Quốc) và Hive (từ Hồng Kông) cũng sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam trong năm 2018.