Ngân hàng
Vàng hồi phục sau dự báo tích cực về báo cáo CPI Mỹ, Bitcoin chạm mốc 50.000 USD
Tùng Linh - 13/02/2024 21:12
Trong khi nhiều quốc gia bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số kênh đầu tư vẫn khá sôi động. Đồng Bitcoin trở lại mốc 50.000 USD lần đầu tiên sau 2 năm. Giá vàng phục hồi nhẹ nhờ kỳ vọng tích cực về CPI Mỹ.

Thị trường vàng tại nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, đóng cửa khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong khi đó, thị trường vàng thế giới giao dịch khá trầm lắng trong những ngày trung tuần tháng 2. Giá vàng liên tục đi xuống từ đầu tuần và đã có thời điểm giao dịch dưới mốc 2.020 USD/ounce - tiến sát mức thấp nhất trong hơn hai tuần qua. Điểm sáng xuất hiện mới đây khi giá vàng thế giới đã bật lên sau dự báo tích cực về báo cáo CPI Mỹ.

Trước đó, động thái thận trọng của các nhà đầu tư cũng một phần từ việc chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ bởi điều này có thể ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất. Rủi ro lạm phát tăng có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​​​từ Cục Dự trữ Liên bang do một loạt dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ và những tuyên bố diều hâu từ các quan chức Fed gần đây. 

Giá vàng thế giới bật lên sau khi rơi khỏi ngưỡng 2.020 USD/ounce

Tuy nhiên, theo dự báo do FactSet tổng hợp, các nhà kinh tế ước tính rằng chỉ số giá tiêu dùng công bố tới đây sẽ cho thấy mức tăng chỉ 0,2% từ tháng 12 đến tháng 1 trong tháng thứ ba liên tiếp. Lạm phát có thể đã giảm xuống dưới mức 3% hàng năm vào tháng 1/2024. Đây sẽ là mức thấp nhất trong gần ba năm và có thể là một cột mốc quan trọng khi Tổng thống Biden tìm cách củng cố quan điểm của người Mỹ về nền kinh tế trước cuộc bầu cử tháng 11/2024.

Bên cạnh dữ liệu CPI của Mỹ, dữ liệu doanh số bán lẻ công bố vào ngày 15/02 và dữ liệu chỉ số giá sản xuất PPI vào ngày 16/02 theo giờ địa phương. Cùng đó, thị trường cũng chờ đợi những nhận định từ ít nhất 7 quan chức Fed trong tuần này.

Theo nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News, đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed có thể bị đẩy sang nửa sau của năm nay khi số liệu thống kê tích cực về tăng trưởng và việc làm gần đây khiến Fed khó có thể giảm lãi suất vào tháng 5.

“Chúng tôi đang kỳ vọng lạm phát tháng 1 tiếp tục giảm, và nếu kỳ vọng đó không trở thành hiện thực, áp lực giảm đối với giá vàng sẽ gia tăng”.

Ngoài ra, ông Wyckoff cũng cho rằng sức hấp dẫn của vàng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng tăng của thị trường chứng khoán Mỹ. Trong phiên giao dịch đầu tuần (12/2), thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm với chỉ số Dow Jones thiết lập đỉnh cao mọi thời đại mới.

Kênh đầu tư vào các đồng tiền kỹ thuật số cũng đang thu hút dòng tiền lớn. Các quỹ giao dịch hoán đổi Bitcoin giao ngay đã hoàn thành 20 phiên đầu tiên, đạt 10 tỷ USD giá trị tài sản đang quản lý (AUM). Tháng trước, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC đã phê duyệt 10 quỹ ETF Bitcoin đầu tiên. Vào ngày 11/1, các quỹ ETF Bitcoin đầu tiên được niêm yết lên sàn chứng khoán Mỹ, cho phép nhà đầu tư tiếp cận Bitcoin mà không cần mua trực tiếp mà mua cổ phiếu của quỹ ETF và tài sản được bảo chứng bằng số Bitcoin quỹ nắm giữ. CoinTelegraph dẫn dữ liệu từ BitMEX Research cho thấy dòng tiền quản lý của quỹ ETF Grayscale đã đạt 6,3 tỷ USD trong 30 ngày qua. Chín quỹ còn lại đạt 2,7 tỷ USD.

Mới đây, bitcoin trở lại mốc giá 50.000 USD lần đầu tiên sau hơn 2 năm và đang giao dịch giằng co quanh ngưỡng tâm lý này.

Chỉ số US Dollar Index đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác tiếp tục neo cao trên mức 104 điểm.  Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.956 VND/USD tại ngày 7/2. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đi ngang. Tỷ giá USD ở Vietcombank ở mức 24.230 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.570 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác