Ngân hàng
Vàng miếng SJC lùi xuống dưới mốc 69 triệu đồng khi vàng thế giới quay đầu
Phạm Anh - 25/09/2023 14:54
Đồng USD và lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao là những tác nhân khiến giá vàng không thể tăng cao.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,25 - 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá thế giới quy đổi khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng. 

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,01% xuống 1.924,84 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,18% xuống 1.942,1 USD/ounce. Giá vàng giảm nhẹ tại phiên giao dịch đầu tuần trong bối cảnh giới đầu tư đang thận trọng đánh giá những thông điệp mới được Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đưa ra về chính sách tiền tệ.

Tại cuộc họp diễn ra trong tuần trước, Chủ tịch Fed đã phát biểu, mặc dù lãi suất đã gần đạt đỉnh nhưng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức hạn chế trong thời gian tới. Không chỉ thế, người đứng đầu cơ quan quyền lực này còn tiết lộ thông tin ngân hàng trung ương dự kiến sẽ chỉ có 2 lần cắt giảm lãi suất tiềm năng vào năm tới, giảm so với 4 lần cắt giảm như thông tin đã được đưa ra trong cuộc họp tháng 6. Điều này phù hợp với quan điểm ngày càng tăng về việc “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn” đang được nhắm đến.

Chia sẻ ở hai sự kiện mới đây, hai quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong năm nay, ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới có thể sẽ thực hiện nhiều hơn một đợt tăng lãi suất nữa. Đồng thời, hai người hàm ý rằng chi phí đi vay có lẽ cần phải duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn để lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%.

Cụ thể, bà Susan Collins, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, cho biết "vẫn có khả năng” ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách. Còn Thống đốc Michelle Bowman báo hiệu Fed có thể sẽ phải tăng lãi suất không chỉ một lần nữa. Bình luận này càng cho thấy bà là một trong những thành viên “diều hâu” nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Quan điểm cứng rắn của giới quan chức Fed đã khiến những "đối thủ" của vàng như đồng USD và trái phiếu tăng chóng mặt. Kết thúc tuần vừa qua, đồng USD đã đánh dầu tuần tăng thứ 10 liên tiếp, một phần được hỗ trợ bởi sự sụt giảm của đồng Euro.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã đạt mức cao nhất trong vòng 15 năm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm đạt mức cao nhất trong vòng 12 năm.

Ông Praveen Singh, Phó Chủ tịch Sharekhan nhận định, việc các quỹ đầu tư và ETF giảm lượng dự trữ vàng trong thời gian vừa qua đã phản ánh nhu cầu vàng đang giảm sút. Cùng với đó lợi suất trái phiếu tăng cao sẽ càng gây áp lực nhiều hơn đối với thị trường kim loại quý. Thông tin cũng được kiểm chứng sau khi quỹ vàng khổng lồ SPDR Gold Trust cho biết lượng trữ vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020.

Tuần này, thị trường sẽ đón nhận một loạt dữ liệu kinh tế, trong đó có dữ liệu GDP và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong quý II/2023 và tháng 8.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,03% lên 105,6 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 25/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.076 đồng/USD, tăng 16 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.873 - 25.279 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.195 đồng/USD (mua vào) và 24.535 đồng/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác