Ngân hàng
Vàng miếng SJC sát ngưỡng 79 triệu đồng/lượng ngày cận Tết
Tùng Linh - 07/02/2024 10:16
Thị trường trong nước và quốc tế lệch pha. Trong khi vàng thế giới điều chỉnh, giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng tăng và thu hẹp chênh lệch giá mua – bán. Tỷ giá lại khá “vững vàng” dù USD lên giá.

Vàng, USD giao dịch trái chiều sau dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ

Chỉ số US Dollar Index đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác tiếp tục neo cao ở mức 104,4 điểm, tiến sát mức cao nhất trong gần ba tháng gần đây. Nguyên nhân do các số liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ và tín hiệu “diều hâu” từ Cục Dự trữ Liên bang làm giảm kỳ vọng về khả năng cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu công bố đầu tuần cho thấy tăng trưởng ngành dịch vụ của Mỹ đã tăng tốc lên mức cao nhất trong 4 tháng là 53,4 trong tháng 1, vượt dự báo 52 trước đó. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nhắc lại về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là khó xảy ra, tương tự những bình luận được đưa ra vào tuần trước sau quyết định của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC). Ông nói thêm rằng Fed có thể sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất với tốc độ chậm hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường.

Dự đoán của thị trường về khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã rơi xuống còn 15%, trong khi tỷ lệ đặt cược vào khả năng này từng đạt trên 60% cách đây một tháng.

Không riêng US Dollar Index, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng ghi nhận nhịp tăng đáng chú ý từ đầu tháng 2. Dù đã điều chỉnh nhẹ, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn đang giao dịch trên mốc 4%/năm.

Trong khi đó, vàng thế giới đã có hai phiên giảm liên tiếp. Nhích nhẹ sáng nay, ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao đang giao dịch ở mức 2.034,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York quanh mức 2.051 USD/ounce.

Dù vậy, dự báo dài hơi hơn, nhiều tổ chức vẫn kỳ vọng giá kim loại quý này sẽ được hưởng lợi từ xu hướng cắt giảm lãi suất của Fed cũng như nhiều ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu. Trong báo cáo mới đây, tập đoàn đầu tư đa quốc gia UBS dự báo giá vàng và bạc sẽ tăng cao hơn nữa trong năm 2024 nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

"Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ được đẩy lên cao hơn nhờ chính sách nới lỏng của Fed. Ngoài ra, điều này xảy ra đồng thời khi đồng đô la Mỹ suy yếu hơn", bà Joni Teves, chiến lược gia kim loại quý của tập đoàn đầu tư UBS (Thuỵ Sĩ) cho biết. Nữ chiến lược gia dự báo giá vàng sẽ cán mốc 2.200 USD/ounce vào cuối năm nay. Mặc dù vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về thời gian và mức độ cắt giảm lãi suất của Fed, nhưng tập đoàn UBS vẫn giữ kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay. Cùng đó, sức hấp dẫn của vàng thỏi như một tài sản trú ẩn an toàn đã tăng lên kể từ khi cuộc chiến giữa Israel với phiến quân Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023. Chiến lược gia kim loại quý của tập đoàn đầu tư UBS cho rằng các nhà đầu tư sẽ bắt đầu phân bổ nguồn lực vào vàng trong môi trường có nhiều bất ổn vĩ mô cũng như rủi ro địa chính trị.

Thị trường trong nước đi ngược dòng ngày cận Tết

Trái với diễn biến điều chỉnh gần đây trên thị trường vàng thế giới, vàng trong nước vẫn duy trì xu hướng tăng và đang tiến sát mốc 79 triệu đồng mỗi lượng đối với vàng miếng SJC.  

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đóng cửa ở 76,7 – 78,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng 400 nghìn đồng ở cả hai so với phiên trước và cũng xác lập mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Giá vàng miếng SJC trong một tháng trở lại đây

Tương tự, Phú Quý cũng yết giá bán ra ở mức này. Đây cũng là mức cao nhất trên thị trường và tiến rất sát mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng do các hãng vàng khác bán ra thấp hơn đáng kể như PNJ (78,7 triệu đồng/lượng); DOJI (78,75 triệu đồng/lượng); Bảo tín Minh Châu (78,85 triệu đồng/lượng).

Ở chiều mua vào, giá gom đang được các hãng vàng yết trong khoảng 76,55 – 77,75 triệu đồng mỗi lượng. Bảo tín Minh Châu đang thu mua với giá cao nhất và cũng là hãng vàng giữ mức chênh lệch mua – bán thấp nhất trên thị trường. Khoảng chênh giữa giá mua và giá bán hiện giảm về còn 2,1 – 2,2 triệu đồng/lượng.

Không riêng vàng miếng, giá vàng nhẫn, vàng trang sức cũng tăng mạnh. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng nữ trang 9999 mua vào ở mức 63,4 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 64,6 triệu đồng/lượng. Tại Bảo tín Minh Châu, vàng nhẫn tròn trơn hiệu Rồng vàng Thăng Long giao dịch ở mức 64,73 triệu đồng/lượng (mua vào ) và 65,83 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi vàng liên tục tăng giá, tỷ giá vẫn ổn định những ngày cận Tết. Ngày 7/2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.956 VND/USD, giảm 8 đồng so với phiên trước. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đi ngang. Tỷ giá USD ở Vietcombank hiện ở mức 24.200 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.570 VND/USD (bán ra), tăng 10 VND/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với tuần trước. Giá USD bán ra trên thị trường tự do tiếp tục ngấp nghé mốc 25.000 đồng/USD. Khảo sát tại một số cửa hàng, USD được mua vào ở mức 24.870 đồng trong khi bán ra  24.950 đồng, giảm 20 đồng so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác