Ngân hàng
Vàng tăng nhẹ trở lại sau nhiều phiên mất điểm
T.V - 18/01/2022 12:29
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay lên mức 1.819 USD/ounce mặc dù bị kìm bởi triển vọng của chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ và dự báo lãi suất USD sớm tăng.

Vàng đang trong xu hướng đi ngang quanh ngưỡng 1.815 - 1.820 USD/ounce. Kim loại quý đã không thể nào tăng qua mức kháng cự quan trọng 1.830 USD/ounce. Thị trường chờ đợi những hành động tích cực hơn từ Fed khi cơ quan này cố gắng kiểm soát mối đe dọa lạm phát gia tăng. 

Trong phiên điều trần nhằm chuẩn bị cho việc phê chuẩn nhiệm kỳ 4 năm thứ hai của ông Jerome Powell trên cương vị Chủ tịch Fed tại Quốc hội, ông Powell thẳng thắn thừa nhận, tình trạng lạm phát cao sẽ kéo dài đến giữa năm 2022 và Fed sẽ hành động nếu cần để kiểm soát đà tăng của giá cả, đồng thời sẽ phải tăng lãi suất nếu lạm phát cao trong thời gian dài.

Chủ tịch Fed cũng khẳng định Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể hạ nhiệt lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến thị trường lao động.
Dựa trên phân tích giá vàng tại các khung thời gian giảm dần, xu hướng tiêu cực của vàng vẫn hiện hữu.

Thêm vào đó, lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất trong hai năm vào tuần trước, do kỳ vọng lãi suất tăng cao hơn cũng gây áp lực lên vàng. 

Giá USD trên thị trường thế giới cũng đi lên. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng lên 95,20 điểm. 

Các nhà phân tích của Commerzbank viết trong một lưu ý rằng những người tham gia thị trường có khả năng sẽ kiềm chế mua vàng trước đợt tăng lãi suất USD đầu tiên của Fed, dự kiến vào tháng 3/2022. 

Mặc dù được coi là tài sản chống lại lạm phát, song vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất cơ bản đồng bạch xanh của Mỹ, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Mối quan tâm hiện tại của thị trường là cuộc họp diễn ra trong hai ngày 25-26/1 của Ngân hàng Trung ương Mỹ, sau khi các nhà hoạch định chính sách báo hiệu rằng họ sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 để kiềm chế lạm phát.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá mua vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC ở mức 61,1 triệu đồng/lượng, chiều bán ra 61,7 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán.

Tại hệ thống PNJ, giá mua vào đứng yên và giá bán ra tăng 50.000 đồng/lượng. Trong khi đó, doanh nghiệp Phú Quý giảm 50.000 đồng/lượng mua vào, đi ngang bán ra.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC lại nâng cao mức chênh lệch với thế giới lên gần 12 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư.

Ngày 18/1, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.097 đồng/USD, tăng 12 đồng so với cuối tuần qua. Tương tự, giá USD tại ngân hàng Vietcombank cũng tăng thêm 10 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 22.550 VND/USD và bán ra 22.860 VND/USD. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được duy trì ở mức 22.650 - 23.150 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác