Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng thế giới cận kề đỉnh lịch sử, giá vàng miếng SJC "thờ ơ" trước biến động
Phạm Anh - 05/05/2023 10:16
Trước những bất ổn của ngành ngân hàng Mỹ, giá vàng có thể sẽ phá đỉnh kỷ lục bất cứ lúc nào. Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn tỏ ra tương đối "thờ ơ", không có động tĩnh.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với hôm qua. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Trái với sự ổn định của vàng trong nước, vàng quốc tế tiếp tục biến động mạnh. Cũng do vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới đã thu hẹp đáng kể, về khoảng chỉ còn hơn 8 triệu đồng/lượng. Trong khi đómức chênh lệch này từng giữ ở  mức 12 triệu đồng trong thời gian dài.

Tại  phiên giao dịch ngày hôm nay, giá vàng thế giới gần như chạm đến mốc cao nhất mọi thời đại (2.072,49 USD/ounce) khi có thời điểm tăng tới 2.072,19 USD/ounce. Giới đầu tư đang vô cùng lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và sự kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng các đợt tăng lãi suất.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 2.051,36 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,18% lên 2.059,5 USD/ounce. Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, giá vàng đã giảm bớt sức nóng và hạ xuống khoảng 2.050 USD/ounce. Đây là sự điều chỉnh hết sức bình thường của một tài sản khi chuẩn bị phá mốc kỷ lục mới bởi hoạt động chốt lời của một số nhà đầu tư.

Giá vàng bắt đầu đà tăng sau khi Fed nâng lãi suất điều hành thêm 0,25%, lần tăng thứ 10 liên tiếp trong hơn một năm qua. Tuyên bố của cơ quan này cho biết có thể sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất sau khi tiến hành đánh giá lại tình hình kinh tế.

Giới chuyên gia nhận định, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tài chính và gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong quá trình vay vốn. Thực tế, đã có thêm những cái tên có nguy cơ sau sự sụp đổ của First Republic. Cổ phiếu hàng loạt ngân hàng rơi sâu trong thời gian ngắn như cổ phiếu của PacWest (giảm hơn một nửa giá trị trong phiên ngày 4/5), Western Alliance (giảm 38% trong phiên 5/5 và nhiều lần bị tạm dừng giao dịch do biến động mạnh), Zions Bancorporation (giảm 12% trong phiên 5/5).

Các ngân hàng lớn của Mỹ cho đến nay đã được cách ly khỏi tình trạng hỗn loạn và Fed cho biết hệ thống tài chính đang ổn định. Tuy nhiên, sự sụt giảm của cổ phiếu PacWest có thể làm gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách trong việc hỗ trợ những ngân hàng nhỏ hơn đang phải vật lộn để đối phó với chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980.

Những căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng là vấn đề đau đầu đối với cuộc họp của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này, khi họ cân nhắc những lo ngại về ổn định tài chính trước lạm phát vẫn còn dai dẳng. Trong khi các cơ quan quản lý đang cân nhắc mở rộng bảo hiểm tiền gửi, vẫn chưa có thay đổi nào được công bố.

Những yếu tố trên và dữ liệu việc làm cho thấy thị trường lao động đang yếu đi đã khiến lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm suy giảm. Tuy nhiên điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư đổ xô tìm đến các nơi trú ẩn an toàn.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,11% xuống 101,28 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 5/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.622 VND/USD, giảm 13 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.441 - 24.808 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá tiếp tục đi ngang, hiện đang được yết ở mức 23.280 VND/USD (mua vào) và 23.620 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác