Tiêu dùng
Vàng vẫn trên đà đi xuống
T.V - 26/07/2022 11:08
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng ngày 26/7 tiếp đà giảm, xuống 1.719 USD/ounce do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trở lại khi nhà đầu tư kỳ vọng Fed tăng 0,75% lãi suất.

Giới đầu tư đặt cược vào một đợt nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này đã đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng. Trong khi đó, USD suy yếu khi chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ xuống 106,33 điểm.

Thông tin về cuộc họp của Fed vào ngày mai, 27/7, đang tác động chiều đi của vàng trong tuần này.

Với lạm phát Mỹ đang ở mức cao nhất trong vòng 41 năm trở lại đây, giới phân tích cho rằng, khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong kỳ họp này để giảm đà đi lên của lạm phát.

Đồng thời, ngay sau cuộc họp này, chỉ số GDP quý 2 được công bố vào ngày 28/7 sẽ phản ánh rõ hơn về nền kinh tế có suy thoái hay không. Nếu quý 2 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng âm, ghi nhận 2 quý âm liên tiếp có nghĩa là suy thoái.

Thông thường, trước phiên họp của Fed, kim loại quý bị bán tháo và đó là điều bình thường. Một số nhà đầu tư lo ngại đã thực hiện bán ra trước những thông tin quan trọng này.

Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR bán ra 0,58 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ xuống còn 1.005,29 tấn.

Fed được cho là ​​sẽ nâng lãi suất qua đêm thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 26-27/7, thay vì một điểm phần trăm, để dập tắt lạm phát cao do khả năng suy thoái trong năm tới đã lên đến 40%.

Lãi suất của Mỹ cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lợi như vàng, mặc dù nó được coi là hàng rào chống lạm phát.

Đồng thời, việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ như vậy sẽ kết thúc một cách dứt khoát những hỗ trợ đã áp dụng trong giai đoạn đại dịch

Tuy nhiên, trên thị trường vật chất, nhập khẩu vàng ròng của người tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc qua Hồng Kông đã tăng gần gấp 5 lần trong tháng 6, khi các ngân hàng tăng cường mua vào và các biện pháp hạn chế phòng COVID được nới lỏng.  

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán vàng miếng SJC ở mức 65,2-66,2 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm trên dưới 300.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 26/7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm xuống còn 23.196 đồng/USD, giảm 9 đồng so với hôm qua. Tương tự, giá USD tại Ngân hàng Vietcombank giảm 20 đồng, đưa giá mua vào xuống 23.220 đồng/USD và bán ra 23.530 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác