Đầu tư Phát triển bền vững
Viện IID ra mắt 3 nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững
Kỳ Thành - 16/03/2023 08:00
3 nền tảng cung cấp cơ hội tiếp cận nguồn lực cũng như tạo động lực cho khối doanh nghiệp xã hội, tạo động lực thu hút nhiều người hơn tham gia vào mạng lưới doanh nghiệp xã hội.

Ngày 15/3, Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) tổ chức công bố các nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững “Drive Innovation for Impact” gồm impactUP, iMapVietnam và V.innovate. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam.

Sự kiện ra mắt các nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững có ý nghĩa đặc biệt với hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam
Viện IID là tổ chức khoa học công nghệ không vì lợi nhuận thuộc Trung tâm kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (VAPEC). IID định vị là viện nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững, với 3 trụ cột hoạt động: sáng tạo và chia sẻ tri thức; tăng cường năng lực và kết nối nguồn lực. IID là viện nghiên cứu được vận hành dựa trên dữ liệu, công nghệ và kết nối toàn cầu.

impactUP [impactup.site] là nền tảng đào tạo, ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp xã hội. impactUP giải quyết nỗi đau liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cho khu vực kinh doanh xã hội. impactUP có các chương trình đào tạo dành riêng cho các bạn thanh niên, sinh viên và doanh nhân khởi nghiệp xã hội. Đồng thời impactUP cũng cung cấp chương trình ươm tạo khởi nghiệp xã hội cho đối tượng thanh niên và chương trình tăng tốc kinh doanh cho các doanh nghiệp tạo tác động đến giai đoạn sẵn sàng gọi vốn.

Trên impactUP hiện đang có 40 module học tập khác nhau với 3 nhóm kiến thức về tinh thần công dần toàn cầu, khởi nghiệp xã hội và tăng tốc doanh nghiệp tạo tác động. 

iMapVietnam [imapvietnam.org] là nền tảng xác thực doanh nghiệp và đo lường tác động cho các doanh nghiệp kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam. iMap hiện nay vẫn là một trong ba bản đồ số khu vực kinh doanh tạo tác động duy nhất trên thế giới

iMap hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp tạo tác động và các tổ chức hỗ trợ đang có chỉ dấu trên bản đồ. iMap giúp cho doanh nghiệp được kết nối với người tiêu dùng quan tâm đến sử dụng sản phẩm dịch vụ có trách nhiệm, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng.

V.innovate [vinnovate.vn] là nền tảng đánh giá hệ sinh thái sáng tạo - khởi nghiệp và tác động xã hội cho các trường đại học và các địa phương. Đây là nền tảng mới nhất mà IID phát triển cống hiến cho hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp tạo tác động Việt Nam.

Các bộ chỉ tiêu của V.innovate có thể giúp người dùng tự đánh giá, định vị các trường đại học, mức độ phát triển của hệ thống doanh nghiệp địa phương trên các tỉnh, thành phố Việt Nam.

PGS.TS Trương Thị Nam Thắng (ngoài cùng từ phải sang)  trao giấy chứng nhận cho đội ngũ phát triển nền tảng iMapVietnam

PGS.TS Trương Thị Nam Thắng, đại diện Viện IID chia sẻ, 3 nền tảng này sẽ cung cấp cơ hội tiếp cận nguồn lực cũng như tạo động lực cho khối doanh nghiệp xã hội, cung cấp một môi trường thực sự quan tâm đến phát triển cộng đồng doanh nghiệp xã hội, tạo động lực thu hút nhiều người hơn tham gia vào mạng lưới doanh nghiệp xã hội. Bà cũng kỳ vọng, việc ứng dụng các nền tảng số sẽ mở ra một hệ sinh thái rộng khắp cho tất cả cộng đồng, xã hội, tạo ra tác động nhất định với doanh nghiệp xã hội của Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo quốc gia cho hay, các doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp tạo tác động đang là xu hướng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung. Việc ra đời 3 nền tảng này là sự kiện rất quan trọng, giúp tập trung được các nguồn lực để hỗ trợ và tạo ra được hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động. Đồng thời, là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc về đầu vào và đầu ra cho các doanh nghiệp này.

Cũng tại sự kiện, Viện IID đã ra mắt cuốn sách dịch "Tối đa hoá tác động xã hội: sách hướng dẫn cho doanh nhân xã hội". Đây là cuốn sách được viết bởi nhóm các tác giả đến từ Mạng lưới doanh nghiệp xã hội Estonia, Diễn đàn tác động xã hội của Đại học Koc, Tổ chức tư vấn phát triển bền vững Mikado và Tổ chức giá trị xã hội Vương quốc Anh, dưới sự tài trợ của Uỷ ban Châu Âu.

Tin liên quan
Tin khác