Thời sự
Việt Á là ai, tại sao lại có quyền lực chi phối lớn đến như vậy?
Nguyễn Lê - 02/06/2022 16:47
Trước diễn đàn Quốc hội, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) nói rằng, cần làm rõ Công ty Việt Á là ai, tại sao họ lại có quyền lực chi phối lớn đến như vậy.
Phiên thảo luận chiều 2/6 của Quốc hội.

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, và cái tên Việt Á lại được nhắc đến với nỗi lo vượt ra ngoài khuôn khổ của vụ án này.

Đại biểu Tuấn nói, dịch Covid-19 gây ra thiệt hại khá nặng nề, đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tới nay, nước ta đã có 43.000 người tử vong và gần 4.500 trẻ em phải chịu cảnh mồ côi. Chắc chắn rằng, cuộc sống của các em sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi trong tương lai.

"Đại dịch sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí mọi người nhưng nỗi đau lớn nhất là trong khi cả hệ thống chính trị nhất là đội ngũ y bác sĩ nhân viên y tế, sĩ quan chiến sĩ lực lượng vũ trang gồng mình chống dịch, có cả những người hy sinh tính mạng để đổi lấy sức khỏe cho cộng đồng thì lại có một bộ phận cán bộ đảng viên tha hóa biến chất đến cùng cực. Họ vô cảm trước nỗi mất mát của đồng bào mình. Họ biến mình thành con thiêu thân lao vào đống lửa đầy tiền. Trong số đó, có cả những người có học hàm, học vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ. Chỉ mới đây thôi chính họ là những người được tôn vinh, có người còn được trao tặng Huân chương lao động, nhưng trong chớp mắt, một cơn đại dịch Covid-19 đi qua, họ liền trở thành những phạm nhân từ những đồng tiền lót tay đầy tinh vi, đầy "mưu hèn, kế bẩn" của Việt Á", ông Tuấn phát biểu.

Theo đại biểu Tuấn, qua vụ việc này có 2 vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, có phải quy định của pháp luật còn lỏng lẻo, dễ bị lợi dụng hay quy định pháp luật thiếu tính răn đe nên hàng loạt cán bộ ngành y sai phạm. Họ ở nhiều địa phương khác nhau, có cả ở bộ ngành Trung ương nhưng sai phạm giống nhau. Nếu thực sự như thế thì còn bao nhiêu Việt Á đã và đang len lỏi sâu trong các gói thầu của các ngành khác?

Vấn đề thứ hai cần được làm rõ là công ty Việt Á là ai, tại sao họ lại có quyền lực chi phối lớn đến như vậy?

"Theo dõi vụ án Việt Á, cử tri cả nước cùng thấy rằng, rất may Bộ Công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật đã kịp thời phát hiện và vào cuộc quyết liệt để xử lý hành vi tha hóa, biến chất ấy, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân. Nhưng giá như không để xảy ra những vụ án đau lòng như thế để không lãng phí niềm tin của nhân dân", ông Tuấn phát biểu.

Trước đó, vào đầu phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) cũng cho rằng, việc để xảy ra tình trạng kit test Covid-19 không đạt chuẩn được lưu hành và sử dụng không chỉ cho tiêu dùng cá nhân mà còn ở các CDC, Sở Y tế gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, sau 17 tháng được Bộ Y tế cấp phép, từ tháng 4/2020 đến hết 2021, Công ty Việt Á chỉ bán kit test cho các CDC và cơ sở y tế cũng đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Ông Sơn nhấn mạnh, không kể đến những sai phạm nêu trên thì tại một số thời điểm, trong thời gian phòng chống dịch, nhất là những tháng vào cuối năm 2021 khi thực hiện bước chuyển chiến lược sang mô hình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, việc bắt buộc xét nghiệm trên diện rộng, đưa ra yêu cầu về kit test covid âm tính là một trong những điều kiện để đi lại và trở lại hoạt động...là chưa thực sự thuyết phục. Việc này tiêu tốn một nguồn lực rất lớn không chỉ cho nhà nước mà còn lãng phí nguồn lực cho xã hội, gây áp lực cho người dân và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.

Tin liên quan
Tin khác