Doanh nghiệp
Việt Nam là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn thứ 2 của Hoa Kỳ
Ngọc Lan - 04/10/2018 15:07
“Đối với ngành chăn nuôi heo Hoa Kỳ, Việt Nam là một thị trường quan trọng từ trước tới nay. Các nhà sản xuất heo Hoa Kỳ đã ủng hộ rất quyết liệt cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng không thành công. Tuy nhiên, không vì vậy mà các nhà sản xuất heo Hoa Kỳ bỏ cuộc. Chúng tôi vẫn đầu tư cho thị trường Việt Nam”, ông Craig Morris, Phó chủ tịch Ủy ban tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ chia sẻ trong chuyến viếng thăm Việt Nam 10 ngày để tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này.
Ông Craig Morris, Phó chủ tịch Ủy ban tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ chia sẻ về tiềm năng của thị trường Việt Nam

Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ đánh giá như thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với sản phẩm thịt heo nhập khẩu. Ông có thể chia sẻ một vài nét về chiến lược cụ thể của Hiệp hội ở thị trường Việt Nam?

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất.

Trở lại đây sau 5 năm, tôi thấy một sự thay đổi rất lớn. Nhu cầu của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng với sản phẩm thịt heo, và kể cả thịt heo Mỹ.

Trong năm 2017, Hoa Kỳ đã xuất khẩu sản phẩm thịt heo Mỹ vào Việt Nam, có trị giá 12 triệu USD. Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Philippines.

Phái đoàn thương mại đến Việt Nam lần này bởi chúng tôi muốn nhìn đến tương lai. Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với sản phẩm của Hoa Kỳ.

Qua chuyến thăm lần này, chúng tôi muốn thiết lập quan hệ với mọi người, và tìm hiểu những nhu cầu của thị trường Việt Nam, để có những chiến lược tiếp cận thị trường.

Hiệp hội có kỳ vọng như thế nào về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thịt heo Mỹ sau chuyến đi này?

Đến thời điểm này, tốc độ xuất khẩu thịt heo Mỹ vào thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên, mục đích của đoàn lần này không phải là đặt mục tiêu về doanh số, mà là tìm hiểu thị trường Việt Nam. Bởi vì thị trường Việt Nam rất độc đáo, không giống những thị trường khác.

Thực tế, thịt heo Mỹ xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là thịt heo sau khi giết mổ xong và đông lạnh liền, và xuất khẩu ở thị trường Việt Nam dưới dạng đông lạnh, trong khi người Việt Nam thường dùng thịt heo tươi hoặc thịt heo nóng.

Đâu là những thách thức lớn nhất khi quảng bá thịt heo ở thị trường Việt Nam?

Thách thức lớn nhất hiện giờ là phải hiểu được nhu cầu thị trường Việt Nam, yêu cầu về mặt sản phẩm, về mặt kỹ thuật với thịt heo Mỹ của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nhập khẩu ở Việt Nam, rồi sau đó mới tính đến các kế hoạch hành quảng bá phát triển tại thị trường này.

Như tôi đã nói, thị trường Việt Nam rất đặc biệt, so với thị trường Mỹ. Cách sử dụng sản phẩm thịt heo của hai bên không giống nhau. Người dân các nước châu Á, trong đó có Việt Nam ưa chuộng các sản phẩm như thịt vai, thịt đông, các sản phẩm chế biến từ nội tạng...

Ngoài ra, giữa hai thị trường cũng có khác biệt trong định nghĩa về heo tươi. Ở Việt Nam sử dụng chủ yếu là heo nóng, đã được giết mổ, trong khi ở Mỹ lại không dùng. Vì vậy, Mỹ sẽ phải nghiên cứu làm thế nào để đưa vào Việt Nam sản phẩm thịt heo tươi nhất có thể. Những thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản…đều có những đặc điểm đặc biệt riêng, không giống thị trường Việt Nam.

Ban lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ trong chuyến thăm và tìm hiểu thị trường Việt Nam

Hiện nay, sản phẩm thịt heo Mỹ được xuất khẩu qua những thị trường nào?

Sản phẩm thịt heo Mỹ có chất lượng rất an toàn và đồng nhất. Ngoài ra, người nông dân Mỹ khi chăn nuôi heo sẽ tuân theo những chương trình đã được chứng nhận trên toàn thế giới về an toàn thực phẩm, cũng như những chương trình về bảo vệ quyền lợi động vật và giết mổ động vật nhân đạo.

Hiện tại, khoảng 25-30% sản lượng heo trên toàn nước Mỹ được dùng để xuất khẩu, nên xuất khẩu đóng một vai trò rất quan trọng với ngành heo Mỹ. Những thị trường xuất khẩu chính của thịt heo Mỹ là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico. Đây là những thị trường rất lâu đời. Chúng tôi không đánh giá những thị trường dựa vào doanh số. Thị trường nào cũng quan trọng với chúng tôi.

Tin liên quan
Tin khác