Đầu tư Phát triển bền vững
Việt Nam phát triển kinh tế xanh để thu hút đầu tư từ châu Âu
Lê Quân - 29/11/2022 07:34
Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để thu hút đầu tư từ doanh nghiệp châu Âu.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (Green Economy Forum & Exhibition – GEFE) năm 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức tại TP.HCM từ ngày 28 đến 30/11.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng của doanh nghiệp tại triển lãm kinh tế xanh 2022

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Do đó, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh là yêu cầu tất yếu đối với Việt Nam.

Theo Thủ tướng, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số có tác động toàn dân nên cần có sự hợp tác của người dân, lấy người dân làm trung tâm, mọi chính sách phải hướng đến người dân. Và người dân phải tham gia vào quá trình xây dựng chính sách, thực thi chính sách.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn có sự hợp tác, hỗ trợ về nguồn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ về thị trường, công nghệ, đào tạo nhân lực, quản trị phát triển xanh, chuyển đổi xanh từ các doanh nghiệp châu Âu.

Trước cộng đồng doanh nghiệp tham dự diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững, không hy sinh môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. 

Việt Nam đang thúc đẩy ký kết Hiệp định Bảo hộ đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên mở rộng đầu tư; thúc đẩy thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng của Nhóm G7 và Việt Nam (JETP) trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích, công bằng, công lý trong quá trình chuyển đổi.

Khẳng định với các nhà đầu tư châu Âu tham dự Diễn đàn, Thủ tướng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn để thu hút các doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam đầu tư.

Thủ tướng cho rằng, đầu tư vào Việt Nam không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn vì lợi ích phát triển con người, vì tình hữu nghị Việt Nam - châu Âu. Thủ tướng kỳ vọng các nhà đầu tư châu Âu hỗ trợ công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh và rẻ phù hợp với tình hình kinh tế xã hội Việt Nam bởi vì Việt Nam đang là nước phát triển, để có được sản phẩm chất lượng với giá rẻ tới người dân cần được hỗ trợ về công nghệ, về nguồn vốn với mức lãi suất phù hợp.

“Chúng tôi rất mong các doanh nghiệp châu Âu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển bền vững trên tinh thần các bên cùng thắng, lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của châu Âu tại Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh 2022

Chia sẻ về việc phát triển kinh tế xanh, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước dễ bị tác động bởi biến đổi khí hậu nên rất cần sự phát triển bền vững. Ông cho biết, trước đây nhiều doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư lớn vào Việt Nam nhưng Việt Nam lại không đáp ứng được các vấn đề về phát triển bền vững như việc sử dụng năng lượng xanh.

Tuy nhiên, hiện nay EU và Việt Nam đã ký một số hiệp định nhằm thúc đẩy quá trình đầu tư vào Việt Nam. Với cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam về phát triển bền vững, doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư vào các lĩnh vực phát triển bền vững như năng lượng sạch.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của châu Âu như Equinor, CIP, Mainstream, Vestas, Airbus, HSBC, Suez, Siemens Gamesa, Schneider…

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao các doanh nghiệp trong việc triển khai dự án theo hướng đầu tư xanh gắn với tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng bền vững. Từ đó giúp đẩy nhanh tiến trình thực thi có hiệu quả các kế hoạch hành động của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nêu ý kiến với Thủ tướng, một số doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo nên các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng gió của Việt Nam.

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (Green Economy Forum & Exhibition - GEFE) 2022 được tổ chức từ ngày 28 đến 30/11, tại TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Tại diễn đàn sẽ diễn ra các phiên đối thoại cấp cao giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với Chính phủ (B2C). Diễn đàn GEFE 2022 có sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh và quản trị bền vững.

Thông qua các phiên đối thoại sẽ giúp tăng cường sự hợp tác song phương giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, thúc đẩy nền kinh tế xanh, bền vững thông qua các buổi chia sẻ chuyên môn hay trao đổi sáng kiến về chuyển giao công nghệ.

Tin liên quan
Tin khác