Y tế - Sức khỏe
Viết tiếp câu chuyện nhân văn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
D.Ngân - 14/01/2022 18:41
Sự đau đớn, tàn khốc nhất mà những người làm nghề y phải đối diện là đứng trước một ca bệnh nặng, chứng kiến người bệnh tuyệt vọng mà bản thân không thể làm được gì.

Đó là chia sẻ đầy xúc động của PGS.TS.Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tại Lễ Khai trương Đơn vị can thiệp bào thai, thuộc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện ngày 14/1.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khai trương Đơn vị can thiệp bào thai.

Nhiều năm về trước, nếu trong quá trình mang thai và sinh nở, sản phụ nếu không may gặp phải các biến chứng, hầu như em bé sẽ không thể chào đời hoặc nếu chào đời thì cũng mang hình hài khiếm khuyết, cơ thể không hoàn thiện.

Đã có biết bao sản phụ phải nói lời từ biệt đứa con bé bỏng ngay cả khi chúng còn chưa chào đời. Chứng kiến nỗi đau ấy đã thôi thúc các y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phải làm điều gì đó để có thể cứu các em bé ngay từ trong bào thai.

Vì thế, năm 2017, khi nhận đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser quang đông ở thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối”, Giám đốc Nguyễn Duy Ánh dù vui mừng vì từ đây sẽ mở ra cánh cửa cứu sống nhiều em bé trong bụng mẹ song cũng đối diện nhiều trăn trở, lo lắng bởi thời điểm đó trong nước hầu như chưa có cơ sở nào thực hiện kỹ thuật này. 

Kỳ vọng lớn, kéo theo áp lực nặng nề, song không vì thế mà nản chí những y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.  

Bắt đầu hành trình chinh phục kỹ thuật khó của y khoa thế giới, bản thân PGS.TS.Nguyễn Duy Ánh đã trực tiếp tham dự nhiều hội nghị khoa học chuyên ngành tại các bệnh viện hàng đầu thế giới như Anh, Pháp, Singapore... để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm về chỉ đạo và trực tiếp triển khai trong nước.

Trung tâm Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có đội ngũ nhân lực chất lượng cao, trang thiết bị hiện đại.

Và để chuẩn bị nhân lực trực tiếp thực hiện kỹ thuật, Bệnh viện đã cử BSCK1.Nguyễn Thị Sim đi học tập, chuyển giao kinh nghiệm một thời gian dài tại Bệnh viện hàng đầu của Pháp.

Theo chia sẻ của nữ bác sĩ tài ba, bản thân là chị cũng làm mẹ, cũng trải qua hai lần sinh nở với muôn vàn khó khăn, một lần thì băng huyết, tính mạng nguy cấp; lần khác thì hết ối, sinh non, hơn ai hết chị thấu hiểu nỗi đau của các sản phụ không may mắc biến chứng khi mang thai.

“Khi được Bệnh viện cử đi học tôi rất vui và tự hào. Tôi đã dành hết thời gian, tâm sức để tiếp thu kiến thức với hy vọng khi về nước sẽ đem những điều mình học được giúp ích cho các sản phụ”, TS.Sim xúc động nhớ lại.

Ở trong nước, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đầu tư phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế, vô trùng tuyệt đối có thể thực hiện các ca mổ khó, phức tạp nhất về y học bào thai.

Và trái ngọt sau 5 năm triển khai đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hơn 100 em bé được cứu sống từ trong bụng mẹ bằng kỹ thuật can thiệp bào thai.

Và với hy vọng sẽ có ngày càng nhiều hơn nữa những em bé được cứu sống từ khi còn trong bụng mẹ, Bệnh viện đã bỏ ra nhiều tâm sức, đầu tư vốn, nhân lực, thiết bị để cho ra mắt Trung tâm Can thiệp bào thai hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

TS.Nguyễn Thị Sim cùng các y, bác sĩ của Trung tâm Can thiệp bào thai.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tự hào, nơi đây là bệnh viện công đầu tiên tại Việt Nam thành lập riêng một Trung tâm chuyên về kỹ thuật này.

Dù không nhắc tới công lao cá nhân, song tại buổi ra mắt Trung tâm Can thiệp bào thai hôm nay, bên cạnh sức mạnh tập thể, các sản phụ, các y, bác sĩ của Bệnh viện và nhiều đồng nghiệp khác trong ngành sản khoa đều hiểu rằng sự đóng góp của PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện và TS.Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Đơn vị Can thiệp bào thai, Phó Giám đốc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho thành quả ngày hôm nay là vô cùng lớn.

Viết tiếp những câu chuyện nhân văn đã diễn ra ngày hôm qua và hôm nay tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều em bé được chào đời trong vòng tay ấm áp, trong tình yêu thương và sự chở che của gia đình, người thân, của các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Những bước đi chập chững, nụ cười con trẻ giòn tan của các em bé hôm nay được can thiệp bào thai ngày nào là lời cảm ơn ý nghĩa nhất giành cho những nỗ lực của những y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Và sự hạnh phúc của những người làm nghề y như PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, như TS. Nguyễn Thị Sim đôi khi chỉ giản đơn có vậy. 

Theo TS.Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Đơn vị Can thiệp bào thai, để tránh nỗi đau mất con, sinh con với cơ thể yếu ớt, khiếm khuyết, thai phụ mắc tiểu đường, lupus, thận, tăng huyết áp kèm các vấn đề sản khoa như thai chậm tăng trưởng, thiểu ối, đa ối, hội chứng truyền máu song thai, hội chứng dải xơ buồng ối, thiếu máu bào thai cần được thăm khám, theo dõi, để điều trị và xử trí kịp thời. Thai phụ khi gặp bất thường về quá trình mang thai có thể gọi tới số điện thoại 0819001200 của Bệnh viện để được tư vấn, điều trị kịp thời.
Tin liên quan
Tin khác