Vietnam Expo 2017 tại TP.HCM dự kiến diễn ra trong 4 ngày |
Với thành công về hiệu quả và chất lượng giao dịch thương mại trong suốt 14 năm qua, Hội chợ năm nay tiếp tục là điểm đến quan trọng, là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi hợp tác kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.
Vietnam Expo 2017 tại TP. HCM đánh dấu mốc kỷ niệm 15 năm tổ chức với quy mô mở rộng chưa từng có.
Theo thống kê từ ban tổ chức, năm 2015 có 320 doanh nghiệp, năm 2016 là 520 doanh nghiệp và trong năm 2017 là 750 doanh nghiệp hiện diện tại 800 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Bỉ, Đài Loan (Việt Nam), Đức, Đan Mạch, Hà Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha, Ý và Việt Nam.
Số lượng khách hàng tới giao dịch thương mại trong năm 2016 là 11.650 lượt với hàng nghìn hợp đồng mua bán được ký kết. Những con số trên thể hiện sức hút của hội chợ nói riêng và sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam nói chung.
Các mặt hàng trưng bày tại Vietnam Expo đa dạng và phong phú. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia chọn thời điểm này để ra mắt các sản phẩm mới cho năm 2018 với mục tiêu quảng bá, tìm kiếm đối tác và đặc biệt để người dùng trải nghiệm sản phẩm mới, qua đó thu nhận những đánh giá và định hình nhu cầu của thị trường.
Với 800 gian hàng có tại Vietnam Expo, doanh nghiệp có thể tìm kiếm sự da dạng trong nhiều nhóm ngành hàng như: Thiết bị điện – điện tử, đồ chơi công nghệ; Phụ tùng – máy công nghiệp – linh kiện; Vật liệu xây dựng, Ngũ kim, dụng cụ cầm tay, thiết bị trang trí nội ngoại thất; Thực phẩm, đồ uống; Sản phẩm làm đẹp, ...
“Hàng năm chúng tôi chọn lựa một số triển lãm tiêu biểu của từng quốc gia để tới tham quan, đây là lần thứ 3 chúng tôi tới Vietnam Expo tại TP. HCM và Hà Nội. Tôi nhận thấy sự gia tăng về quy mô và nhóm hàng hóa theo từng năm, tôi đánh giá cao tốc độ phát triển và nhu cầu của thị trường thông qua hội chợ của các bạn”, ông Peter Chan khách tham quan đến từ Singapore chia sẻ.
Tính đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 890 lượt đăng ký tham quan trước qua hệ thống website, thư mời điện tử, mạng xã hội. Trong đó có 65% khách hàng đăng ký trước tới từ Anh, Mỹ, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Slovakia, Belarus và các nước trong khu vực châu Á. Điều này có thể nhận thấy hệ thống quảng bá từ phía Ban tổ chức đang mở rộng và hơn hết, chính những kết quả đạt được từ phản hồi của khách hàng là “giá trị cốt lõi” cho mọi hoạt động xúc tiến được “kết nối” và “sinh sôi”.
Năm nay, Vietnam Expo 2017 tại TP. HCM đón tiếp hơn 140 doanh nghiệp do các tổ chức xúc tiến thương mại Hàn Quốc kết nối, giới thiệu. Khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc (Korea Pavilion) được nối liền mạch nhau, trang trí quy mô đặc biệt trên diện tích 1.260 m2 sẽ là điểm nổi bật thu hút khách tham quan. Dù các thương nhân của Hàn Quốc đã làm việc nhiều tại Việt Nam, nhưng tại Vietnam Expo họ mong muốn thông qua các chương trình kết nối giao thương đặc biệt (Business matching) sẽ tạo thêm nhiều các cơ hội xúc tiến với doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) - TAITRA (Taiwan Trade Center Inc.,) tham gia Hội chợ với tư cách là Nhà tài trợ, giới thiệu khu trưng bày các sản phẩm tiên tiến của Đài Loan (Taiwan Pavilion) với thương hiệu nổi tiếng đã được khẳng định trên thị trường thế giới, giúp kết nối hiệu quả quan hệ giao thương giữa các nhà sản xuất và kinh doanh hai bên.
Các hoạt động bên lề nhằm tối ưu hóa mọi cơ hội giao thương, trao đổi, gặp gỡ trong 4 ngày diễn ra cũng đáng chú ý như:
(1) Chương trình giao thương Doanh nghiệp ngành Cơ điện Trung Quốc - Việt Nam (ngày 6/12);
(2) Tọa đàm hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư 3 tỉnh Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc tại Việt Nam (ngày 6/12);
(3) Đối thoại về chất lượng cơ sở hạ tầng – Kiến tạo tương lai châu Á (phối hợp với Bộ Kinh tế, Ngoại thương và Công nghiệp Nhật Bản (METI) (ngày 7/12);
(4) Hội thảo "Ứng dụng công nghệ quét 3D Laser scanning trong lĩnh vực Cơ khí Điện – Giải pháp và Lợi ích vượt trội" (phối hợp với Hội cơ khí điện – điện tử TP.HCM) (ngày 7/12);
(5) Chương trình đào tạo "Kỹ thuật và Quy trình phát triển sản phẩm hướng khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu" (phối hợp MESLAB) (ngày 8/12);
(6) Tham quan khu công nghiệp Hiệp Phước (ngày 8/12).
Vietnam Expo 2017 tại TP. HCM không chỉ là một kênh xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và các nước, mà còn là nơi giúp các nhà hoạch định chính sách tiếp nhận làn sóng mới của thị trường, các nhà sản xuất quảng bá thương hiệu và mở rộng mạng lưới tiêu thụ, các doanh nghiệp đàm phán, ký kết các hợp đồng, thoả thuận hợp tác cũng như cơ hội để tiếp thu phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng.