Theo thông tin của Báo Đầu tư, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Air hiện đã trình lên Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, cuối tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị các bộ: Tư pháp, Tài chính, Ngoại giao, Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến với đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải về việc cấp giấy phép bay cho Vietstar Air.
Theo quy định, sự chấp thuận của Thủ tướng là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải ký quyết định trao giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho một nhà đầu tư nào đó muốn gia nhập thị trường hàng không. Trước đó, Vietstar Air đã nhận được sự chấp nhận của Bộ Giao thông - Vận tải sau khi hồ sơ xin cấp giấy phép của nhà đầu tư qua được bước thẩm định đầu tiên của Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 10/2016.
Nếu được cấp phép, Vietstar Air sẽ là hãng hàng không thứ 5 tại Việt Nam, cùng với Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và VietJet. Ảnh: Đức Thanh |
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ hồi giữa tháng 10/2015, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông khẳng định, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Air đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định.
Báo cáo thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, Vietstar Air là doanh nghiệp mới được thành lập tháng 6/2016, có trụ sở tại 286 - Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM, với số vốn 300 tỷ đồng.
Như vậy, Vietstar Air sẽ thay thế Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt trong cuộc chạy đua giành giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không thứ 5 tại Việt Nam.
Được biết, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại và Công ty cổ phần Kỹ thuật hàng không Ngôi Sao Việt - dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay đều là thành viên của Công ty TNHH một thành viên Ngôi sao Việt. Việc thành lập Vietstar Air nhằm tạo ra một công ty chuyên kinh doanh vận chuyển hàng không song song với các đơn vị trong hệ thống.
Các công ty này, theo đánh giá của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là trong việc cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức. “Việc dùng chung thương hiệu Vietstar giữa các doanh nghiệp liên kết với nhau về sở hữu trong trường hợp này là phù hợp với thông lệ quốc tế và luật pháp Việt Nam”, ông Thanh cho biết.
Vietstar Air có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á trên vai trò là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam. Nếu có được giấy phép, Vietstar Air dự kiến cất cánh vào năm 2017 với 5 tàu bay loại Airbus 320/A321 và Boeing 737. Giai đoạn 2018 -2021, Vietstar Air có kế hoạch thuê khô tàu bay với các đối tác như Gecas, ILFC và AWAS ngay sau khi được nhận được chứng chỉ nhà khai thác AOC.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến quý I/2016, cả 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và VietJet đều đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, dịch vụ vận chuyển hàng hóa kết hợp trên các chuyến bay chở khách, chưa có hãng hàng không nội địa nào khai thác thị trường hàng hóa quốc tế, nội địa bằng tàu bay chuyên dùng. Bên cạnh hồ sơ được đánh giá là đầy đủ, đây là điểm lợi thế của Vietstar Air trong quá trình xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không so với Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt.
Tính đến hết quý III/2016, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 29,6 triệu lượt hành khách, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái; 0,615 triệu tấn hàng hóa, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.