Sức khỏe doanh nghiệp
Vinamilk sẽ tiếp tục M&A để khai thác thị trường mới
N.Lan - 26/04/2022 10:42
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 64.070 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ

Sáng 26/4/2022, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 64.070 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước và sau thuế giảm lần lượt 7,1% và 8,1% so với thực hiện năm trước, tương ứng đạt 12.000 tỷ đồng và 9.770 tỷ đồng.

Ngành sữa chưa bão hòa

Phần thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông về mức tiêu thụ bình quân đầu người ở VN còn thấp, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc VNM lý giải:

"Việt Nam là đất nước không có thói quen dùng sữa, thời gian trước không có ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa và công nghiệp sữa cho đến sau giải phóng. Thu nhập thấp cũng là một lý do. Tuy nhiên, những năm qua mức tiêu thụ sữa đã tăng khoảng 2,5%. VNM cam kết góp phần cải thiện tầm vóc người Việt qua việc cung cấp các giải pháp chất lượng phù hợp với thể trạng người Việt. Phấn đẩu để mọi trẻ em Việt nam đều được sử dụng sữa".

“VNM đã có một khối lượng khách hàng trung thành tiêu dùng dòng sản phẩm chất lượng cao Ogannic và dòng sản phẩm này tiếp tục có đóng góp quan trọng trong tổng doanh thu của VNM”, bà Liên cho biết. 

Đại hội đồng cổ đông Vinamilk vừa tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Cũng theo bà Liên, xuất khẩu các sản phẩm của công ty năm qua tăng trưởng 10% năm, 2022 cũng dự kiến 5-10% tùy bối cảnh thị trường vì thời gian qua giá nguyên liệu tăng rất cao.

Theo đánh giá của VNM từ nay đến năm 2025 tổng doanh thu của toàn ngành sữa sẽ đạt 126.000 tỷ đồng, riêng VNM là 86.000 tỷ đồng.

Đối với băn khoăn tiềm năng tăng trưởng của các sản phẩm sữa đã bão hòa sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của VNM, Tổng giám đốc VNM cho rằng, ngành sữa chưa  bão hòa, vì mức tiêu thụ còn rất thấp so với khu vực. Lợi thế tăng của  VNM và ngành sữa vẫn còn GDP tăng trưởng thu thập tăng thì mức sử dụng sản phẩm sữa tăng cao. Bình quân 1 năm 1 triệu trẻ em ra đời, đối tượng này chỉ sử dụng sữa. Dân số cũng chuyển đổi nhưng cũng tăng trưởng thêm. Những lợi thế đó cho thấy ngành sữa chưa bão hòa.

Về câu hỏi giá cổ phiếu của VNM thấp, công ty có mua cổ phiếu quỹ?, bà Liên cho biết, HĐQT không có ý định mua cổ phiếu để cứu giá. VNM luôn theo đuổi chiến lược phát  triển bền vững tăng trưởng cả lợi nhuận và doanh thu. Giá cổ phiếu do thị trường, VNM không có ý định mua cổ phiếu quỹ.

Đối với câu hỏi của cổ đông rằng VNM có có kế hoạch niêm yết cổ phiếu ra nước ngoài hay không?. Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT cho biết, cách đây mấy năm đã nghiên cứu đã có mong muốn nhưng việc này không hề đơn giản trong bối cảnh hiện nay nên hiện tại chưa có kế hoạch này. Trong tương lai khi điều kiện thuận lợi đây sẽ là hướng đi tốt cho công ty.

Lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng

Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu thuần xuất khẩu đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ và doanh thu thuần các công ty con ở nước ngoài đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lãi gộp lại giảm mạnh so với mức 46,4% của năm 2020 xuống còn 42,5% dẫn đến lợi nhuận sau thuế cũng giảm 5% so với năm trước xuống mức 10.633 tỷ đồng.

Tăng trưởng gặp khó nhưng Vinamilk vẫn duy trì đều đặn chính sách cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ khá cao. Theo đó, Vinamilk thông qua phương án chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 38,5% trong đó công ty đã tạm ứng 2 đợt vào tháng 9/2021 (15%) và tháng 1/2022 (14%). Cổ tức còn lại 9,5% (01 cổ phiếu nhận 9.500 đồng) dự kiến sẽ được chi trả vào ngày 19/8/2022 theo danh sách cổ đông chốt ngày 7/7/2022 tới đây.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng trình cổ đông phương án cổ tức năm 2022 với cùng tỷ lệ 38,5% tương ứng số tiền dự chi hơn 8.000 tỷ đồng. Mức chi trả cổ tức bằng tiền năm 2022 là 3.850 đồng/cổ phiếu, đây là mức chi trả cổ tức bằng tiền cao trên thị trường. Công ty dự kiến sẽ tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15% cùng thời điểm với cổ tức còn lại của năm 2021.

Tiếp nối đà tăng trưởng tốt của năm 2021, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư cho kênh Giấc mơ Sữa Việt (gồm hê thống cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến), dự kiến có thể đạt mốc 1.000 cửa hàng trong 2-3 năm tới. 

Tin liên quan
Tin khác