Tài chính - Chứng khoán
VN-Index sẽ quay trở lại mức 1.300 - 1.350 điểm trong năm 2023
Thanh Long - 05/12/2022 17:22
VNDirect Research dự báo VN-Index sẽ quay trở lại mức 1.300 - 1.350 điểm, trên cơ sở lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng 14% và định giá P/E 12 - 12,5 lần.

Theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023, Bộ phận phân tích CTCK VNDirect (VNDirect Research) cho rằng, năm 2023, cả nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán sẽ có hai nửa diễn biến tương đối khác nhau. Trong những tháng đầu năm 2023, nguyên nhân có thể giúp thị trường tăng phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, song đà tăng sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó.

Tuy nhiên, VNDirect Research tự tin hơn từ giữa năm 2023 và kỳ vọng đà tăng sẽ vững chãi nhờ các yếu tố, thứ nhất, đơn vị này không kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2023, thay vào đó sớm nhất rơi vào quý I/2024. Khi các ngân hàng trung ương trở nên “bớt diều hâu” sẽ kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới. Thị trường chứng khoán, đặc biệt là các thị trường chứng khoán mới nổi, sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất từ cách đó 4-6 tháng.

Thứ hai, VNDirect Research nhận thấy tăng trưởng lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối 2023 nhờ: lãi suất giảm, đồng VND mạnh lên, giá nguyên vật liệu đầu vào giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo thêm động lực. Đà tăng trưởng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp tích cực sẽ là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Thứ ba, tín hiệu đạt đỉnh của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất của Mỹ sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng cao từ những thị trường mới nổi. Ngoài ra, việc thất thế gần đây của các cổ phiếu công nghệ tại đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống, đây cũng là bản chất của thị trường chứng khoán Việt Nam, nơi ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa.

VN-Index được dự báo sẽ quay trở lại mức 1.300 - 1.350 điểm, trên cơ sở lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng 14% và định giá P/E 12 - 12,5 lần. Tại ngày 22/11/2022, VN-Index đang giao dịch ở mức 10 lần P/E trượt, thấp hơn 43% từ đỉnh 2022 và thấp hơn 36% so với trung bình định giá 5 năm (15,6 lần P/E). Thị trường Việt Nam vẫn được đánh giá khá hấp dẫn so với các thị trường khu vực trong tương quan tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2023-2024.

Rủi ro chủ yếu của thị trường vẫn là lạm phát không thể giảm xuống mức đủ để các ngân hàng trung ương nới lỏng. Ngược lại, thị trường sẽ khởi sắc hơn khi các chính sách tháo gỡ cho trái phiếu doanh nghiệp được thực thi quyết liệt, hay Việt Nam được nâng hạng sớm hơn dự kiến.

Về chiến lược đầu tư năm 2023, VNDirect Research cho rằng, việc phục hồi hàng không quốc tế sẽ đẩy lợi nhuận của mảng hàng không /dịch vụ hàng không tăng vọt trong năm 2023. Sau năm 2022 chậm chạp, giải ngân đầu tư công sẽ khởi sắc, nhưng cơ hội dường như chỉ sáng với các doanh nghiệp lớn trong ngành. VNDirect Research cho rằng, chuyển đổi năng lượng sẽ mang đến rất nhiều cơ hội đầu tư, song ở giai đoạn đầu của lộ trình này, mảng hạ tầng năng lượng và một vài doanh nghiệp lấn sân năng lượng tái tạo vẫn đang được hưởng lợi.

Bên cạnh đó là ưu tiên “mục tiêu phòng thủ” trong ngắn hạn với các cổ phiếu giá trị/hoặc cổ tức hấp dẫn. Theo đó, áp lực lãi suất, tỷ giá và thách thức từ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn khá cao trong nửa đầu năm 2023 vì vậy đà tăng thị trường, nếu có, sẽ tương đối mong manh và không ổn định. Vì vậy, những cổ phiếu cơ bản đang có mức chiết khấu giá hấp dẫn hoặc cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao là lựa chọn cẩn trọng và đáng quan tâm. Các doanh nghiệp đầu ngành, hoặc hoạt động trong các lĩnh vực có rào cản gia nhập, có bảng cân đối lành mạnh, ít sử dụng đòn bẩy và ít ảnh hưởng bởi tỷ giá được ưu thích trong giai đoạn này.

Năm 2023 sẽ là sự dịch chuyển sang chiến lược “tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng” khi bước sang nửa sau 2023. VNDirect Research đánh giá thị trường chứng khoán, đặc biệt là các thị trường chứng khoán mới nổi, sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất từ cách đó 4-6 tháng. Vì vậy, khi triển vọng ngưng thắt chặt dần sáng tỏ, ưu tiên dịch chuyển sang các cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng, tất nhiên, phần lớn trong số đó ít nhiều có độ nhạy cảm với lãi suất.

Cuối cùng, đầu tư ESG ở Việt Nam hiện vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, song làn sóng này đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên thế giới và trong khu vực. Bất chấp tình hình khó khăn của năm 2022, các quỹ đầu tư ESG tại Singapore, Thailand và Indonesia, ghi nhận tài sản ròng tăng gấp đôi với với năm trước. Chúng tôi cho rằng dòng vốn này sẽ đến Việt Nam ngày càng nhiều, và tất nhiên, cơ hội định giá cao hơn sẽ lớn cho các doanh nghiệp đã triển khai thực thi ESG sớm.

Tin liên quan
Tin khác