Theo nguồn tin của PV Dân trí, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức phân tích nguyên nhân xảy ra sự cố, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị.
"Do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch vượt tránh tàu cho nhân viên gác ghi và ngủ quên trong quá trình chờ đón tàu SQN2 vào đường ray số 2. Khi tàu SE1 đến, trực ban nghe tiếng chuông mới giật mình tỉnh giấc và vội vã đón tàu vào đường ray số 2 theo phản xạ, không thực hiện các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn, tổ chức tránh tàu tại ga" - nguồn tin nói.
Sự cố được xác định trách nhiệm thuộc Ban chạy tàu ga Suối Vận - Chi nhánh khai thác đương sắt Sài Gòn. Ga Suối Vận phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn chi phí thiệt hại do sự cố gây ra.
Về xử lý trách nhiệm, Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sa thải trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ cho Trưởng ga. Ngoài ra, đơn vị này cũng khiển trách 2 cá nhân, hạ chất lượng công tác một cá nhân.
Để tránh sự cố tương tự, Tổng Công ty Đường sắt yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát lại quy định về công tác đảm bảo an toàn của đơn vị; tương cường phổ biến chuyên môn, nghiệp vụ chạy tàu, nghiệp vụ về đảm bảo an toàn cho các nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu; xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự cố.
Tổng Công ty Đường sắt yêu cầu đơn vị quán triệt cán bộ công nhân viên, đặc biệt là đội ngũ làm công tác phục vụ chạy tàu, coi đây là bài học xương máu. Rà soát các đơn vị để xảy ra sự cố, tai nạn do chủ quan để tham mưu Tổng Giám đốc chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định.