Điểm nóng
Vụ án công ty Alibaba: Tòa án sẽ tuyên án trực tuyến
Vũ Quyền - 29/12/2022 07:23
Ngày 29/12/2022, TAND TP.HCM tuyên án vụ án Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Theo thông báo từ TAND TP.HCM, việc tuyên án sẽ được trực tuyến trên kênh thông tin điện tử: https://hochiminhcity.toaan.gov.vn/webcenter/portal/hochiminh/trangtinvideo

Ngoài ra, sau khi tuyên án, Bản án sẽ được niêm yết tại kênh thông tin điện tử: https://hochiminhcity.toaan.gov.vn/webcenter/portal/hochiminh/thongbaotongdat

TAND TP.HCM thông báo cho người tham gia tố tụng biết để theo dõi việc tuyên án và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật. Đề nghị tất cả người tham gia tố tụng theo dõi và thực hiện đúng thông báo của tòa án.

Trước đó, ngày 8/12, TAND TP.HCM đã xét xử vụ án Công ty Alibaba về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Theo cáo trạng, trong 23 bị cáo, có 20 bị cáo bị cáo buộc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 bị tội “Rửa tiền”, 2 bị cáo bị cáo buộc cả 2 tội trên.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Thái Luyện (CEO Công ty địa ốc Alibaba) mức án chung thân, Nguyễn Thái Lực (em trai bị cáo Luyện) cùng mức án 30 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo đồng phạm còn lại với Luyện bị đề nghị từ 5 - 20 năm tù.

Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba cùng các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty địa ốc Alibaba) được thành lập vào năm 2016 với vốn điều lệ ban đầu là 01 tỷ đồng, sau 3 lần thay đổi, đến tháng 9/2017 số vốn lên 1.600 tỷ đồng.

Công ty gồm các cổ đông gồm: Nguễn Thái Lĩnh giữ 49,5% giữ chức Giám đốc); Nguyễn Thái Luyện (anh trai của Lĩnh) là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) điều hành tất cả các hoạt động của công ty nhưng chỉ giữ 1%; Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) giữ 49,5%.

Để phục vụ cho việc kinh doanh của Công ty Alibaba có 22 công ty trực thuộc, hoạt động ở các lĩnh vực: bất động sản, truyền thông, vận tải vv.., đứng tên Giám đốc các công ty là những người thân trong gia đình của Nguyễn Thái Luyện (gồm em, vợ và một số thân nhân khác).

Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm đã vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại nhiều tỉnh thành, tự ý tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho các bị hại, cam kết lợi nhuận “khủng”; tuyển dụng số lượng lớn nhân viên mà không cần các tiêu chí về văn hóa, trình độ… chỉ cần có tham vọng làm giàu và “nghệ thuật” lôi kéo người khác.

Ngoài ra, nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các “dự án” do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện năm bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Tin liên quan
Tin khác