Thời sự
Vừa học vừa được trả lương ngành điều dưỡng tại Đức
Hải Hà - 09/05/2019 21:07
Sáng nay, 9/5, tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã thông báo chính thức sẽ tuyển chọn 230 ứng viên đi học nghề và lao động tại CHLB Đức.
Với việc thiếu hụt khoảng 35.000 vị trí điều dưỡng, Đức đang mở ra là thị trường đầy tiềm năng với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam.

Trả lời về những điểm khác biệt của chương trình tuyển điều dưỡng này so với các khóa trước đó, ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, chương trình này sẽ tuyển học viên sang đào tạo nghề đa khoa, do đó mở ra cơ hội nghề nghiệp đa dạng hơn cho lao động sau khi tốt nghiệp. Đây cũng là chương trình học nghề có lương và được GIZ hỗ trợ tư vấn trong quá trình học cũng như hỗ trợ hòa nhập khi sang Đức thông qua điều phối viên khu vực.

Cụ thể, theo yêu cầu, các ứng viên phải hoàn thành khoá học tiếng Đức sau 13 tháng học tại Việt Nam để được cấp chứng chỉ B2. Ngay trong thời gian này, ngoài học phí đào tạo khoảng 1,8 triệu đồng/tháng, ứng viên sẽ không phải đóng thêm bất cứ khoản chi phí nào và nhận được thêm hỗ trợ khoảng 36 euro/tháng, miễn phí nơi ở, internet, đi lại....
Sau 13 tháng nếu đạt yêu cầu, học viên sẽ được ký hợp đồng đào tạo nghề và sang Đức học trong vòng 3 năm.

Trong thời gian này, học viên sẽ được trả lương với mức tương ứng năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba lần lượt là 1.000 euro/tháng (tương đương 27 triệu đồng), 1.200 euro/tháng (khoảng 31 triệu đồng) và 1.300 euro/tháng (khoảng 34 triệu). 

Tại buổi thông tin sáng nay, ông Jasper Abramowski, Giám đốc Quốc gia GIZ cho biết, sau khi tốt nghiệp, được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức, học viên sẽ được ký hợp đồng lao động thời hạn và được cấp thị thực làm việc với mức lương khởi điểm giống mức lương khởi điểm của người Đức làm việc trong cùng ngành nghề, mức tối thiểu khoảng 2.000 euro. Nếu sau 5 năm làm việc liên tục, lao động làm việc tốt sẽ được cấp giấy phép lao động dài hạn và lưu trú lâu dài tại Đức.

Theo kế hoạch, dự kiến, từ nay đến năm 2020, phía Đức sẽ tổ chức tuyển và đào tạo 3 khóa tiếng Đức cho các ứng viên Việt Nam và khóa 1 sẽ khai giảng vào tháng 7/2019 với điều kiện đầu vào của học viên có độ tuổi từ 20-26, đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc đã hoàn thành ít nhất 2 năm chương trình cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam và có sức khỏe phù hợp.

Ông Abramowski thông tin thêm: “Phía Đức hiện đang thiếu khoảng 35.000 vị trí điều dưỡng làm việc và dự báo đến năm 2030, con số này sẽ là 20.000 vị trí trước tốc độ già hóa dân số nhanh. Tuy nhiên, đây cũng là chương trình đặc thù và đòi hỏi tính kỹ thuật cao nên với khóa I, chúng tôi đặt chỉ tiêu tuyển 230 học viên và kỳ vọng sẽ có khoảng 150 học viên hoàn thành khóa học, nếu con số này lớn hơn thì càng tốt”.

Trước đó, ngày 3/5, Cục Quản lý Lao động Ngoài nước và Trung tâm giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) và GIZ đã thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác về Dự án Triple Win “Ba bên cùng có lợi-Tuyển sinh học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức”.

Mục tiêu hợp tác trong khuôn khổ dự án này là kiến tạo và quản lý một cách bền vững, minh bạch tình trạng nhập cư lao động trong lĩnh vực y tế và điều dưỡng giữa Việt Nam và Đức nhằm tận dụng các tiềm năng, giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy nhân lực chuyên môn hai nước cùng được hưởng lợi.

Tin liên quan
Tin khác