Quốc tế
WTO: Thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2023 sụt giảm
Thế Hải - 11/04/2024 10:13
Thương mại toàn cầu năm 2023 giảm 1,2%, chủ yếu do hoạt động tại khu vực châu Âu thấp hơn kỳ vọng, giá năng lượng và lạm phát duy trì ở mức cao trong thời gian dài làm giảm nhu cầu hàng hóa sản xuất.
Khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu bất ngờ giảm 1,2% trong năm 2023.

Ngày 10/4/2024, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho biết khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu bất ngờ giảm 1,2% trong năm 2023.

Thương mại toàn cầu năm 2023 giảm chủ yếu do hoạt động tại khu vực châu Âu thấp hơn kỳ vọng, giá năng lượng và lạm phát duy trì ở mức cao trong thời gian dài làm giảm nhu cầu hàng hóa sản xuất, nKinh tế trưởng của WTO, Ralph Ossa cho hay.

Dù vậy, WTO tin tưởng thương mại hàng hóa toàn cầu đang bắt đầu hồi phục, một phần nhờ lạm phát đã chậm lại.

Tổ chức này cũng dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải trong 2 năm tới, lần lượt đạt tốc độ tăng trưởng 2,6% và 2,7% trong các năm 2024 và 2025.

Cùng với đó, khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu cũng tăng 2,6% năm 2024 và 3,3% năm 2025. Như vậy, mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2024 mới được WTO đưa ra thấp hơn so với mức 3,3% mà tổ chức này dự báo hồi tháng 10/2023.

Tổng giám đốc WTO, Ngozi Okonjo-Iweala cho biết: "Trao đổi thương mại toàn cầu đang có những tiến bộ trong quá trình phục hồi, nhấn mạnh những điều kiện quan trọng là phải giảm thiểu những nguy cơ như cạnh tranh địa chính trị và phân mảnh thương mại".

Tình hình thế giới năm 2024 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn duy trì ở mức độ thấp.

Theo IMF, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 dự kiến đạt 3,1% tương đương với mức tăng trưởng năm 2023; Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn năm 2023 nhưng đang từng bước cải thiện; Nhật Bản tăng trưởng không được như năm 2023 và chưa thấy có sự cải thiện trong những tháng gần đây.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn không tăng mạnh nhưng vẫn tiếp tục dịch chuyển sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tuy vậy, thương mại hàng hóa tiếp tục bị ảnh hưởng nặng hơn bởi căng thẳng Biển Đỏ, tuyến thương mại quan trọng, vận chuyển 12% khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu, kéo dài từ tháng 11/2023 và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua Kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, làm cho hành trình tàu kéo dài từ 10 -15 ngày so với trước.

Số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chỉ trong hai tháng đầu năm, hoạt động thương mại trên kênh đào Suez đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi lên tàu hàng trên Biển Đỏ làm giảm lưu lượng tàu thuyền đi qua kênh đào Suez.

Sự suy yếu của thương mại toàn cầu đang tác động tới các ngành công nghiệp ở khắp mọi quốc gia, từ các nhà sản xuất smartphone và máy móc thiết bị cho tới các lĩnh vực dịch vụ khác, làm trầm trọng thêm một cuộc suy thoái sản xuất đang bao trùm lên những khu vực rộng lớn của nền kinh tế toàn cầu. 

Tin liên quan
Tin khác