Doanh nghiệp
Xe nhập khẩu cũng mong được giảm lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước
Thanh Hương - 19/08/2021 21:29
Doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc đã gửi thư tới các cơ quan chức năng mong muốn cũng được giảm lệ phí trước bạ như đang xem xét với ô tô lắp ráp trong nước.

Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ô tô Á Châu, nhà nhập khẩu Audi tại Việt Nam vừa có thư gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư để góp ý vào Nghị quyết đang soạn thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID- 19 như hiện nay.

Theo nhận xét của nhà nhập khẩu Audi, điểm 3.d của Dự thảo Nghị quyết có nhắc tới việc “đánh giá tác động để có thể xem xét cho việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một thời gian trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra”.

Điều này nghĩa là việc giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước nửa sau của năm 2020 đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng đang cho thấy sự phân biệt đối xử giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu.

Theo phía Audi, năm 2020, số lượng ô tô khách bán ra tại Việt Nam đã tăng 3% so với năm 2019, trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước tăng 19%; xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 33%. Đối với các dòng xe thương mại, tổng số bán đã sụt giảm 19%, so với năm 2019, trong đó, số lượng xe được lắp ráp trong nước giảm 16%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25%.

Tới năm 2021, quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô xe nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh. Vì vậy, đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc, nhất là khi các doanh nghiệp này cũng phải gánh nhiều tổn thất do các cơ sở đăng ký, đăng kiểm cho ô tô xe hiện đang ngưng hoạt động tại nhiều địa phương còn doanh nghiệp thì vẫn phải cõng chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.

Cũng để hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid ở Việt Nam đang diễn ra phức tạp, các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc như Audi cũng đã đề nghị tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc áp dụng chung về giảm phí trước bạ cho ô tô không phân biệt xe nhập khẩu nguyên chiếc hay sản xuất trong nước như một sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.

Trước đó, Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp có nhắc tới việc giao Bộ Tài chính nghiên cứu việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thực tế cho thấy, các chính sách này đã phát huy tác dụng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vừa kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Theo Báo cáo của Tổng Cục Thuế cũng cho biết, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tăng hơn 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỷ đồng.

Trước thực tế một số địa phương (Quảng Nam, Ninh Bình) đã đề xuất cho phép tiếp tục gia hạn áp dụng các chính sách này đến hết năm 2021, nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất giao Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách này tại Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021; đánh giá tác động để có thể xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp với diễn biến đại dịch COVID-19.

Cũng vào ngày 13/8, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp để nghiên cứu, đánh giá và tính toán kỹ tác động theo đề xuất của doanh nghiệp. Từ đó, Bộ Tài chính cần đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8.

Tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành hai giải pháp ngắn hạn để gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Đó là cho phép tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đã áp dụng trong năm 2020 theo Nghị định 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020.
Giải pháp thứ hai là cho phép tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp như đã áp dụng trong năm 2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020.
Tin liên quan
Tin khác