Các hãng hàng không đang chờ cất cánh tại sân bay Nội Bài. |
Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về tình trạng lãng phí giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Lãnh đạo Bamboo Airways cho rằng, công tác điều phối slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang gặp vấn đề trong công tác tối ưu nguồn lực khi trung bình mỗi ngày có khoảng 30 slot dư thừa tại mỗi sân bay, trong khi một số hãng hàng không trong và ngoài nước có nhu cầu khai thác nhưng lại không được phân bổ slot.
“Tình trạng này đồng nghĩa với việc đang có một sự lãng phí tài nguyên quốc gia, lãng phí nguồn nhân/vật lực đã được đầu tư tại các sân bay, mất cơ hội của các hãng hàng không có nhu cầu tăng cường các chuyến bay vận tải hành khách và hàng hóa”, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways đánh giá.
Nguyên nhân của tình trạng này, theo Bamboo Airways, là do cơ chế điều phối slot hiện nay chưa phát huy hiệu quả dẫn đến một số hãng chiếm giữ quỹ slot nhưng không khai thác. Trong khi đó, kể từ ngày bắt đầu khai thác đến nay, Bamboo Airways luôn là hãng sử dụng tối đa và tối ưu số slot được phân bổ nhưng luôn trong tình trạng thiếu slot để khai thác.
Được biết, trong thời gian qua, hãng bay này đã có những kiến nghị và đề xuất giải pháp rất cụ thể tới các cơ quan quản lý, đặc biệt là Hội đồng Điều phối slot (trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam) nhằm điều chỉnh các quy định và chế tài hiện tại với mục đích tối ưu nguồn lực đang bị lãng phí nhưng bất cập nêu trên vẫn chưa được giải quyết.
“Bamboo Airways mong muốn Thủ tướng quan tâm, xem xét và sớm có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng lãng phí tài nguyên slot tại các sân bay tại Việt Nam”, văn bản do ông Đặng Tất Thắng ký nêu rõ.
Được biết, trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng Điều phối slot vào giữa tháng 4/2021, Bamboo Airways đã kiến nghị nhiều nhóm giải pháp nhằm cải thiện tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay Việt Nam trong giai đoạn lịch bay mùa hè 2021 cũng như các giai đoạn lịch bay tiếp theo.
Cụ thể, để nâng cao tính công khai, minh bạch cũng như vai trò của các cơ quan, đơn vị trong công tác điều phối, sử dụng slot, Bamboo Airways đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng cần xem xét thiết lập, công bố và ban hành chỉ số hiệu quả điều hành sử dụng slot. Đây là chỉ số đánh giá chất lượng khai thác, sử dụng tài nguyên slot tại các sân bay có mật độ khai thác cao tại Việt Nam như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Côn Đảo. Đồng thời, tiếp tục duy trì quy định trả lại slot không có nhu cầu khai thác không ít hơn 7 ngày, tạo căn cứ thiết lập quỹ slot cho các hãng có nhu cầu khai thác.
Bên cạnh đó, để tăng trách nhiệm khai thác và sử dụng tài nguyên đã được phân bổ cho các hãng bay, Bamboo Airways đề nghị tăng tỷ lệ đánh giá chất lượng sử dụng slot của hãng/slot được xác nhận trên hệ thống điều phối lên 90%. Chỉ số này yêu cầu các hãng chủ động lập lịch, ban hành lịch bay tạo điều kiện cho hành khách được tiếp cận đầy đủ với lịch bay và cơ hội bay của các hãng.
“Xem xét phân bổ ưu tiên slot tại Hà Nội và Tân Sơn Nhất đối với các tuyến bay phát triển biển đảo, bao gồm Hà Nội - Côn Đảo (5 chuyến/ngày), Hà Nội - Rạch Giá (2 chuyến/ngày) dựa trên quỹ slot được hình thành khi các hãng quốc tế chưa có nhu cầu khai thác”, đại diện Bamboo Airways đề xuất.
Được biết, trong giai đoạn từ 28/3 đến 1/4/2021, tỷ lệ các chuyến bay thực hiện/slot chiếm giữ tại Nội Bài chỉ đạt 77%, tương ứng với 485 slot không được khai thác. Tại Tân Sơn Nhất, tỷ lệ các chuyến bay thực hiện/slot chiếm giữ tại Nội Bài chỉ đạt 81,7%, tương ứng với 869 slot không được khai thác. Bamboo Airways là hãng bay nội địa duy nhất khai thác 100% slot được phân bổ, trong khi tỷ lệ thực hiện slot thấp nhất tại Tân Sơn Nhất là Pacific Airlines (50,3%) và tại Nội Bài là Vasco (33,3%).