Xuất khẩu gạo sang hầu hết thị trường trọng điểm châu Phi tăng trở lại (Ảnh nguồn Internet) |
Tuy nhiên, giá bình quân xuất khẩu gạo giảm hơn do phải cạnh tranh với một số nước xuất khẩu chủ yếu khác.
Theo đó, xuất khẩu gạo sang hầu hết các thị trường trọng điểm tại châu Phi tăng trở lại. Cụ thể, xuất khẩu gạo sang Algeria tăng 32% về lượng và 29% về trị giá kim ngạch, sang Angola tăng 49% về lượng và 33% về kim ngạch, sang Bờ Biển Ngà tăng 14% về lượng và 22% về kim ngạch, sang Ghana tăng 15% về lượng và 12% về kim ngạch.
Tại khu vực Tây Á, UAE và Ả-rập Xê-út là hai thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Hai nước này hàng năm nhập khẩu khoảng 30 triệu USD trị giá kim ngạch mặt hàng gạo từ Việt Nam, các nước như Qatar, Jordan, Syria mỗi nước nhập khẩu từ 3 đến 5 triệu USD.
Khu vực Nam Á có trong quý I/2015 chưa thấy nhập khẩu gạo từ Việt Nam. Mặc dù Bangladesh, nước có Biên bản ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo với Việt Nam nhưng gần đây không tiếp tục nhập khẩu gạo của Việt Nam mà chủ yếu nhập khẩu gạo từ Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan.
Hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu gạo sang 40/78 thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, trị giá kim ngạch thông thường chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
Trong một động thái khác, từ ngày 1/6, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) điều chỉnh giá sàn gạo xuất khẩu loại gạo trắng 25% tấm với giá tối thiểu là 350 USD/tấn (giá FOB). VFA cho biết, việc điều chỉnh giá sàn gạo trên căn cứ vào tình hình giá gạo thế giới, giá lúa gạo trong nước và phương án giá của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn trong nước.