Đầu tư
Yên Bái tạo đột phá để thu hút FDI
Nhật Hạ - 07/11/2014 21:48
Vốn FDI vào Yên Bái còn hạn chế, do những khó khăn về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng. Do vậy, tỉnh đang nỗ lực tạo đột phá, thu hẹp khoảng cách để thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hoàn thành toàn bộ 245 km cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Yên Bái gọi vốn cho hàng chục dự án hạ tầng
Yên Bái gọi đầu tư vào khu công nghiệp
Yên Bái tạo đột phá để thu hút FDI

Số liệu được Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến ngày 30/9/2014, Yên Bái có 22 dự án FDI đầu tư vào tỉnh này, với tổng vốn đăng ký 139,6 triệu USD.

   
 

Phát triển công nghiệp dịch vụ là một trong 3 đột phá của Yên Bái nhằm đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

 

Trong đó, năm 2014, chỉ có một giấy chứng nhận đầu tư được cấp cho Công ty Unico Global YB, để triển khai xây dựng nhà máy may xuất khẩu, với vốn đầu tư 12 triệu USD. Cùng với dự án mới, Yên Bái cũng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, tăng vốn đối với Dự án Khai thác và xây dựng nhà máy tuyển quặng chì, kẽm, do Công ty cổ phần Yên Phú và Công ty hữu hạn Khoáng nghiệp Uy Lực Nam Bắc Trung Quốc thực hiện.

Trong các doanh nghiệp FDI tại Yên Bái, không thể không nhắc đến Công ty TNHH Chế biến đá cẩm thạch R.K Việt Nam, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB, Công ty Hương liệu Việt Trung... là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, công nghệ chế biến tương đối hiện đại, sản phẩm làm ra lớn và có chỗ đứng trên thị trường.

Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh hiện có, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài, số vốn đăng ký tại Yên Bái chưa tương xứng nếu không nói là còn rất khiêm tốn! Ông Đoàn Hữu Phung, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái cho biết, một trong những lý do chính khiến thu hút FDI vào Yên Bái còn hạn chế là kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, thiếu vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý…

Yên Bái được biết đến là tỉnh có vị trí quan trọng trong đầu mối giao thông huyết mạch nối vùng Tây Bắc với Trung du Bắc Bộ, đầu mối quan trọng của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội đi Lào Cai.                                       

Chưa kể, Yên Bái là tỉnh nằm trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Năm nay, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến TP. Yên Bái chỉ khoảng một tiếng rưỡi, thuận tiện cho việc giao lưu, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với các địa phương vùng lân cận.                                   

Để tăng cường thu hút FDI, Yên Bái đã từng bước quy hoạch và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp, nâng cấp mạng lưới giao thông. Tỉnh cũng xác định tập trung phát triển công nghiệp dịch vụ, hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao phục vụ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn là 3 khâu đột phá phát triển kinh tế.                                                                                                   

Trong giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến 2020, Yên Bái quy hoạch 5 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.182 ha và 19 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với tổng diện tích 1.100 ha. Hiện nay, một số khu, cụm công nghiệp đã và đang được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ về điện, đường giao thông, cấp nước, xử lý môi trường  chờ đón các nhà đầu tư. Phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, cùng với việc hoàn thiện tuyết đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mạng lưới giao thông - vận tải của TP. Yên Bái có nhiều đổi thay tích cực, từ hệ thống quốc lộ đến đường tỉnh, đường nội thành, đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường huyết mạch được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp khá đồng bộ.                                     

Ngoài ra, Yên Bái đang tổ chức thực hiện một số dự án lớn như: Chương trình nâng cấp đô thị miền núi phía Bắc – Thành phố Yên Bái với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới; Dự án xây dựng sân golf tại khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu (huyện Trấn Yên) với tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 800 tỷ đồng…

“Tỉnh cam kết tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính sách về thu hút đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đến tìm cơ hội và đầu tư tại địa phương và tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa về các thủ tục hành chính, bảo đảm cho các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án”, ông Phung nói và đề xuất Chính phủ hỗ trợ Yên Bái phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút FDI.

Tin liên quan
Tin khác