36 doanh nghiệp cho rằng, cách điều hành của Liên Bộ Công thương-Tài chính có vấn đề, gây bất lợi cho doanh nghiệp, dẫn đến bất ổn cho thị trường. |
36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP. HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vừa đồng loạt ký tên gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ phản ánh những bất cập trong điều hành của Liên Bộ Công thương - Tài chính.
Kiến nghị do ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, tỉnh Trà Vinh đại diện đứng đơn.
Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp cho rằng, việc điều hành của Liên Bộ Công thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề, kéo theo những bất ổn cho thị trường kinh doanh xăng dầu.
Một trong những bất cập được các doanh nghiệp nêu ra chính là việc vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu đang diễn ra ngang nhiên trên thị trường nhưng không có ai bị xử lý.
Cụ thể, theo Nghị định 95 của Chính phủ, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, để xảy ra tình trạng chiết khấu âm, tức các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách lách quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hoá đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0 đồng.
Với cách này, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán lẻ đã phải mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định.
Ngoài ra, việc không tính đúng tính đủ chi phí trong giá cơ sở, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ phải chịu tình trạng giá mua vào cao hơn giá bán ra.
Theo các doanh nghiệp, nếu cơ quan quản lý tính đúng, tính đủ và để doanh nghiệp có lãi đủ để duy trì hoạt động thì không bao giờ có tình trạng đứt nguồn cung như thời gian qua. Do đó, nhất thiết cần phải thay đổi cách tính giá cơ sở cho phù hợp với tình hình mới.
Một bất cập được doanh nghiệp nêu là kinh doanh trong cơ chế thị trường nhưng nhà cung cấp cứ thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Trong khi nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ vẫn phải bán nhưng không ai bù lỗ.
Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán.
Để hài hòa lợi ích các bên tham gia thị trường, giải quyết bất cập đang tồn tại, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kiến nghị cần có sự chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời, đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý; có các giải pháp nhằm khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, không để doanh nghiệp bán lẻ bị bắt buộc bán ra với giá thấp hơn giá mua vào.
Khi kinh doanh xăng dầu chưa theo quy luật thị trường một cách hoàn toàn thì cần áp dụng chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ, tránh tình trạng "thả nổi" chiết khấu.
Đồng thời, cần thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, chưa tính đủ chi phí dẫn đến doanh nghiệp càng bán ra càng thua lỗ.
Việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu và là nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn.
Trong đơn gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp cũng mong muốn việc trích quỹ bình ổn cũng cần xem xét loại bỏ, vì hoạt động không khách quan. Nên đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn, người dân và toàn bộ doanh nghiệp cũng theo dõi được rõ ràng hơn.
Đơn kiến nghị nêu rõ: "Khi doanh nghiệp đại lý đang có chiết khấu 0 đồng mà Liên bộ lại cho trích Quỹ 600 đồng/lít, thay vì phần này đưa vào giảm lỗ cho các doanh nghiệp bán lẻ đang cực kỳ khó khăn, doanh nghiệp bán lẻ "không có ăn mà Liên Bộ lại đem để dành".