Thời sự
6 vấn đề VBF 2014 sẽ đối thoại
Khánh An - 02/12/2014 07:59
() Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2014 với chủ đề Doanh nghiệp hướng tới các hiệp định thương mại mới đang diễn ra tại Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khi Thủ tướng có mặt ở Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam
Việt Nam quyết tâm đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư
Khai cuộc VBF 2014: Niềm tin kinh doanh trước sóng biển Đông
Ông Vũ Tiến Lộc: 4 kiến nghị lớn gửi đến Chính phủ
Hối thúc cải cách
Kinh tế Việt Nam 2014 có thể tăng cao hơn dự kiến

Có 6 vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp gửi tới Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) lần này.
Một là cải cách thị trường tài chính.
Hai là hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tư dọ mà Việt Nam sẽ tham gia ký kết trong thời gian tới.
Ba là phát triển lực lượng lao động – giáo dục, đào tạo, tiền lương, lương ngoài giờ, các vấn đề giấy phép lao động.
Bốn là cải cách doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa và thực hiện Quyết định 51, tăng cường chất lượng quản trị công ty, áp dụng các thông lệ tối ưu quốc tế.
Năm là cải cách thủ tục hành chính.
Sáu là những trở ngại và đề xuất giải pháp để Việt Nam tận dụng được tối đa lợi ích từ những hiệp định thương mại thế hệ mới.

   
  Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2014 có chủ đề Doanh nghiệp hướng tới các hiệp định thương mại mới  

“Chúng tôi sẽ trao đổi xem, làm thế nào để thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, chẳng hạn như yêu cầu về cải thiện khả năng tiếp cận đất đai, nguồn điện, giao thông vận tải. Trên đây đều là những vấn đề quan trọng, cần được xem xét để đảm bảo Việt Nam có sự chuẩn bị tốt và tận dụng được một số hiệp định thương mị hiện đang được đàm phán ký kết”, bà Virginia Foote, đồng Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam cho biết với báo giới trước giờ khai mạc.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đồng Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam cũng cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2014 đang có những bước chuyển từ số lượng sang chất lượng.
Số doanh nghiệp được thành lập mới trong 11 tháng đầu năm 2014 dù giảm về số lượng song tăng về quy mô vốn so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng đầu năm 2014, có khoảng 60.000 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể, hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, hoặc ngừng hoạt động chờ đóng mã số doanh nghiệp hoặc không đăng ký tăng khoảng gần 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong trong 11 tháng, cả nước có khoảng 14.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, và con số này cũng đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2013.Quá trình thanh lọc, dù đau đớn, diễn ra trong vài năm trở lại đây, đã cho thấy chỉ những doanh nghiệp có năng lực quản trị và công nghệ tốt… mới có thể tồn tại và phát triển.

“Những con số trên cho thấy cộng đồng doanh nghiệp vẫn trong giai đoạn khó khăn. Tiếp sau những cải thiện tích cực về môi trường pháp lý, thủ tục hành chính, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đang kỳ vọng sự đột phá lớn hơn của các cơ quan chính quyền trong thời gian tới”, ông Lộc đặt kỳ vọng lớn vào những động thái thay đổi tích cực.

Đặc biệt, VBF sẽ được vinh dự đón tiếp sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ. Kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 4 Thủ tướng Chính phủ có mặt trong các cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác