Thời sự
99,16% cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu bầu người đại diện cho mình
Nguyễn Lê - 23/05/2021 23:01
Báo cáo nhanh của các địa phương, cả nước có hơn 69,5 triệu cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99,16%; các tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh (99,98%).
Nhiều địa phương trên cả nước có tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao. 

Tối muộn ngày 23/5, báo cáo nhanh của Bộ Nội vụ cho thấy, sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, các Tổ bầu cử tại các địa phương đang tiến hành thực hiện việc kiểm phiếu, lập biên bản kết quả kiểm phiếu theo quy định; niêm phong phiếu bầu, cho vào hòm phiếu, làm thủ tục niêm phong hòm phiếu và gửi đến UBND cấp xã.

Theo đó, cả nước có tổng số hơn 69,5 triệu cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99.16%. Các tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh (99,98%); Nghệ An có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất, nhưng cũng đạt 97,30%.

Về những khó khăn và tình huống phát sinh, Bộ Nội vụ cho biết, một số địa bàn đã có mưa, gió làm hư hỏng, rách các khẩu hiệu, danh sách cử tri... Uỷ ban Bầu cử các cấp đã kịp thời khắc phục. Trong ngày bầu cử, một số địa phương như Kon Tum, Lâm Đồng, Hà Giang,  Long An, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận... có mưa lớn, ảnh hưởng đến tiến độ bầu cử, hệ thống thông tin liên lạc.

Một số khu vực bỏ phiếu của một số địa phương đã có sự cố mất điện như tỉnh Nghệ An, Hà Giang, Đắk Nông, Long An.... Các địa phương đã khắc phục nhưng có nơi đến nay vẫn chưa có điện. Một số tổ bầu cử còn cách xa trung tâm nên khó khăn trong việc đi bầu, một số khu vực bỏ phiếu phải mượn nhà dân, như tỉnh Điện Biên;

Khó khăn nữa là một số cử tri chưa nắm được quy định nên còn tình trạng về địa phương xin cấp thẻ cử tri, nộp giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác sau giờ khai mạc bầu cử nên địa phương không thể bổ sung vào danh sách cử tri để tham gia bỏ phiếu theo quy định.

Qua đường dây nóng của Bộ Nội vụ, có một số cử tri, trên địa bàn các địa phương như: TP.HCM, Hòa Bình phản ánh liên quan đến thực hiện quyền bầu cử của cử tri. Bộ Nội vụ đã liên hệ với Ủy ban Bầu cử các địa phương nêu trên để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cũng phản ánh, có một số tỉnh như Hưng Yên, Đắk Nông, Quảng Bình đã in sai họ hoặc tên đệm của người ứng cử như: tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông (Đơn vị bầu cử số 2, xã Đắk Nang, huyện Krôg Nô), phiếu bầu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã in sai tên đệm.

Còn tỉnh Quảng Bình có 01 Tổ bầu cử in sai họ của người ứng cử đại biểu HĐND. Ở tỉnh Thái Nguyên, có 01 đơn vị bầu cử xã, có nhầm lẫn, sai sót trong việc đóng dấu phiếu bầu.

Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. Các Tổ bầu cử đã tiếp tục và hoàn thành tổ chức bầu cử theo quy định.

Báo cáo từ các địa phương cũng cho thấy, nhìn chung tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến thời điểm này ở các địa phương cơ bản tốt, không phát sinh điểm nóng. Các lực lượng công an, quân sự ở địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

Tin liên quan
Tin khác