Thông tin doanh nghiệp
Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Phát huy hiệu quả vai trò kết nối đầu tư
Sơn Phạm - 14/05/2019 21:44
Với sự đồng hành, hỗ trợ, kết nối hiệu quả của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Thành phố luôn hấp dẫn các nhà đầu tư và trở thành điểm đến thành công của nhiều dự án lớn.
Nhà máy Sản xuất ô tô Vinfast tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Ảnh: Vingroup

Thu hút đầu tư chiều sâu

Hiện nay, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qua các thời kỳ, Hải Phòng có 20 khu công nghiệp (KCN), quy mô trên 10.000 ha. Trong đó, có 13 KCN, khu chức năng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp giấy chứng nhận đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư (gồm 9 KCN, khu chức năng trong Khu kinh tế (KKT) Đình Vũ - Cát Hải và 4 KCN ngoài KKT.

KKT Đình Vũ - Cát Hải đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đến năm 2025; được xác định là một trong 8 nhóm KKT ven biển trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đang hoàn chỉnh Đề án Điều chỉnh địa giới KKT Đình Vũ - Cát Hải gắn với việc mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiếp đó, HEZA sẽ hoàn thiện các thủ tục thành lập KCN Deep C IV (nhà đầu tư là Công ty CP KCN Đình Vũ); KCN Cầu Cựu (Công ty CP Đầu tư Vidifi Duyên Hải); KCN Vinh Quang (Công ty CP Đầu tư Sao Mai Hải Phòng); KCN và phi thuế quan Xuân Cầu (Công CP Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện). Đồng thời, Ban sẽ tập trung hướng dẫn các nhà đầu tư lớn trong nước khác như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Hòa Phát, nghiên cứu xây dựng hạ tầng các KCN mới.

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Công ty CP KCN Đình Vũ chia sẻ, với sự ủng hộ tích cực từ chính quyền TP. Hải Phòng, cùng với kinh nghiệm quốc tế của chủ đầu tư trong các lĩnh vực cải tạo đất, hàng hải, kỹ thuật, KCN Đình Vũ đã phát triển và trở thành một trong những KCN thành công điển hình của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Thời gian qua, công tác thu hút vốn đầu tư FDI vào các KCN, KKT Hải Phòng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, những dự án sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường.

Minh chứng cho điều đó, trong 4 tháng đầu năm, các KCN, KKT Hải Phòng thu hút 375,721 triệu USD vốn FDI. Nổi bật là Dự án Công ty TNHH TP-Link Technologies PTE (70 triệu USD); Dự án JCV Tràng Duệ (40 triệu USD), Dự án Công ty TNHH Shin Etsu (tăng vốn 81 triệu USD)...

Bên cạnh đó, kết quả thu hút các dự án đầu tư trong nước cũng rất ấn tượng. 4 tháng đầu năm, các KCN, KKT Hải Phòng thu hút 6.215 tỷ đồng; tiêu biểu là Tổ hợp sản xuất công nghiệp Nam Tràng Cát của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (4.647 tỷ đồng); Dự án Công ty TNHH Linh kiện nhựa ô tô Vinfast - An Phát (1.050 tỷ đồng)...

Tiếp tục tạo bước đột phá

Ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban HEZA cho biết, cùng với sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của lãnh đạo TP. Hải Phòng, HEZA đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài và các chủ đầu tư hạ tầng KCN để xây dựng, tổ chức các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN, KKT.

“Để tiếp tục tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và triển khai tốt công tác quản lý nhà nước đối với các KKT, KCN trên địa bàn thành phố, HEZA sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư quốc tế và tại chỗ; tập trung thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường”, ông Mợi nhấn mạnh.

Theo đó, HEZA tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định về thời gian.

Đặc biệt, HEZA thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D (C/O mẫu D) qua mạng Internet trong ngày làm việc; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục trong lĩnh vực xây dựng xuống còn 20 ngày/thủ tục (từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ); chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời tổ chức gặp gỡ để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư hàng quý.

“Với những thành tích nổi bật về thu hút đầu tư vào các KCN và KKT, Hải Phòng luôn được đánh giá là một trong những địa phương năng động, có sự đột phá về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài và vốn đầu tư trong nước”, ông Mợi khẳng định.

Năm 2018, các dự án trong các KCN, KKT của TP. Hải Phòng đã tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm mới, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế; đóng góp vào ngân sách Thành phố 5.953 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với năm 2017; hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả; xuất khẩu đạt 8,739 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2017.

Tính đến hết tháng 4/2019, các KCN, KKT của TP. Hải Phòng đã thu hút 329 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư hơn 13,952 tỷ USD và 147 dự án DDI với tổng vốn đầu tư trên 142.567 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác