Dự án - quy hoạch
Bất động sản công nghiệp xanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Việt Dũng - 26/06/2022 09:20
Phát triển công nghiệp xanh là xu hướng tất yếu của ngành và là lợi thế để thu hút chuyên gia nước ngoài đến và làm việc tại Việt Nam.

Đây là nhận định của ông Lê Huy Đông, Quản lý, Bộ phận dịch vụ Công nghiệp, Savills Hà Nội, khi chia sẻ về thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Mô hình khu công nghiệp xanh đem lại lợi ích cho nhiều phía.


Theo ông Đông, Việt Nam đang ở cửa ngõ của sự phát triển, với nhiều tiềm năng để vươn xa hơn trong bản đồ thế giới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp của nước ta cần nhìn vào bài học từ những nước khác trong khu vực và trên thế giới để tránh đi vào vết xe đổ.

Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Cách đây 30 năm, cường quốc này cũng sở hữu nhiều lợi thế nổi trội trong khu vực giống Việt Nam. Chính quyền đã tận dụng triệt để những thế mạnh sẵn có để tăng cường thu hút vốn đầu tư FDI trong nhiều ngành nghề, bao gồm sản xuất, chế tạo và xuất khẩu. Tuy nhiên, điều này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường ở mức báo động đỏ trong giai đoạn 2015-2017. 

“Để xử lý thực trạng ô nhiễm này, Bộ Môi trường Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải cao. Đây là bài học kinh nghiệm mà Việt Nam cần lưu tâm”, ông Đông nói và nhận định, Việt Nam cần coi yếu tố “xanh” như là một điều kiện cần thiết trong phát triển công nghiệp.

Vị chuyên gia Savills chia sẻ thêm, hiện đang có nhiều đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp chú trọng vào yếu tố về môi trường. Nguyên do vì mô hình xanh sẽ giúp họ kiểm soát và duy trì được hệ thống kỹ thuật trong khu công nghiệp.

Tiếp theo, một khu công nghiệp sạch và hiện đại là một trong những phương án nhằm thu hút nguồn lao động chất lượng cao và giữ chân người lao động. Đồng thời, đây cũng là yếu tố thuyết phục các chuyên gia nước ngoài đến và làm việc tại Việt Nam. 

“Mô hình khu công nghiệp xanh đem lại lợi ích cho nhiều phía. Đứng từ góc độ của khách thuê, nhà máy đạt chứng chỉ xanh sẽ giúp họ đạt được những yêu cầu từ Chính phủ và mục tiêu phát triển bền vững của bản thân doanh nghiệp. Bởi vậy, các dự án đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường đang được nhiều bên quan tâm và tìm kiếm, không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả ngoài nước. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh dành cho những đơn vị phát triển bất động sản có khả năng đáp ứng được các điều kiện sạch ngặt nghèo này”, ông Lê Huy Đông chia sẻ.

Tháng 3/2022, Tập đoàn sản xuất đồ chơi trẻ em LEGO của Đan Mạch đã chính thức hiện diện tại Việt Nam với dự án xây dựng nhà máy sản xuất với tổng mức đầu tư 1,06 tỷ USD tại tỉnh Bình Dương. Đây là nhà máy thứ 6 của Lego trên toàn thế giới và là nhà máy thứ 2 tại châu Á. Quyết định này của tập đoàn sản xuất đồ chơi trẻ em đã đánh dấu son trong việc thu hút vốn đầu tư sạch vào Việt Nam.
Tin liên quan
Tin khác