Chuyển động thị trường
Bất động sản nghỉ dưỡng “tân trang” danh mục đầu tư
Anh Hoa - 15/12/2022 08:22
Các tay chơi trên thị trường bất động sản đang “tân trang” danh mục đầu tư để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu du lịch kết hợp làm việc từ xa của nhiều khách hàng.
Sảnh đón khách của Hero Image -Crowne Plaza Vinh Yen City Centre.

Cú hích từ đại dịch

“Dân du mục kỹ thuật số” là cụm từ chỉ thế hệ lao động mới xuất hiện kể từ khi Covid-19 xuất hiện, những người đã vừa đi du lịch và làm việc trong khoảng một năm trở lại đây, không bị ràng buộc ở một địa điểm cụ thể. Họ chủ yếu làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tiếp thị, truyền thông, thiết kế, tư vấn hoặc dạy kèm.

Theo ông Anthony Lu, Giám đốc Khu vực Việt Nam của Booking.com, làm việc từ xa sẽ trở thành một xu hướng dài hạn vì sức khỏe và an toàn là ưu tiên hàng đầu trước tình hình hiện nay.

Một cuộc khảo sát gần đây do Crowne Plaza Hotels & Resorts (thuộc IHG Hotels & Resorts) công bố cũng cho thấy những thông tin đáng chú ý về xu hướng này. Trong đó, 65% người thuộc thế hệ millennials (25 đến 44 tuổi) và 59% người tiêu dùng thế hệ Z (18 đến 24 tuổi) có xu hướng làm việc cho các công ty cho phép nhân viên đi công tác thường xuyên với chế độ làm việc linh hoạt hơn và có cơ hội làm việc kết hợp với nghỉ dưỡng.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 35% người được hỏi tin rằng có nhiều lợi ích khi kết hợp làm việc và du lịch nước ngoài; 36% người được khảo sát cũng lựa chọn sẽ dành thêm trung bình từ 2-3 ngày cho các hoạt động giải trí và du lịch nếu kỳ nghỉ của họ được kết hợp cùng với các chuyến công tác trong tương lai.

Mặc dù tại Việt Nam, làn sóng “du mục kỹ thuật số” chưa được mạnh mẽ, nhưng cộng đồng cũng cho rằng, thị trường này là một điểm đến hấp dẫn nhờ bản sắc văn hoá độc đáo, cảnh quan đẹp, ẩm thực phong phú và chi phí sống rất hợp lý.

Đặc biệt, nó thôi thúc một số tên tuổi trên thị trường nghỉ dưỡng cao cấp lên kế hoạch mở thêm khách sạn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chẳng hạn, năm 2021, Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp bất động sản Sun Marina liền kề Vịnh du thuyền ở Quảng Ninh đã đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhà đầu tư, có thể vừa ở, vừa kết hợp cho thuê hay tách bạch không gian làm việc, nghỉ dưỡng trong cùng một căn hộ.

Khi đó, đại diện Sun Property kỳ vọng dự án này sẽ mở ra các loại hình du lịch mới như: du lịch mua sắm, du lịch khám phá. Với khoảng 5 triệu lượt khách tới Hạ Long mỗi năm và đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, những trải nghiệm sang trọng và mới mẻ của Sun Marina sẽ là một trong những cú hích góp phần tăng lượng khách tới đây.

Mới đây, Crowne Plaza Hotels & Resorts cũng đưa vào hoạt động khách sạn Crowne Plaza Vinh Yen City Centre. Bên cạnh việc nâng cấp 50% danh mục khách sạn hiện có, bao gồm hơn 400 khách sạn, tên tuổi này cũng đặt mục tiêu xây dựng thêm 107 khách sạn mới (27.342 phòng) trong vòng 3 năm tới.

Theo ông Benjamin, Tổng giám đốc Crowne Plaza Vinh Yen City Centre, những ý tưởng về đáp ứng nhu cầu của phân khúc du lịch nghỉ dưỡng kết hợp công tác đang được Tập đoàn triển khai trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay và Crowne Plaza Vinh Yen City Centre vừa được khai trương. Khoảng 50% danh mục đầu tư toàn cầu của thương hiệu này, gồm hơn 400 khách sạn cũng đang được tân trang lại.

Bắt trend kinh doanh lưu trú

Như nhận định của các nhà quản lý khách sạn cao cấp hồi đầu năm nay, thị trường du lịch cho mục đích công việc sẽ hồi phục trước, trong khi du lịch nghỉ dưỡng và kết hợp hội nghị (MICE) sẽ hồi phục vào nửa cuối của năm nay. Tuy nhiên, phải cần tới khoảng 2 năm để thị trường lưu trú ở Việt Nam phục hồi về mức trước dịch.

Một nghiên cứu của Công ty MBO Partners gần đây cho thấy, có tới 16,9 triệu người Mỹ tự nhận họ là “dân du mục kỹ thuật số” tăng 9% so với năm 2021 và tăng tới 131% so với năm 2019 trước khi xảy ra Covid-19.

Xu hướng du lịch trong thời gian tới sẽ là lưu trú dài ngày và các chuyến đi cùng gia đình. Ứng dụng Airbnb ghi nhận, có tới 30% số booking lưu trú dài hạn tại 200 điểm đến trên khắp thế giới. Trong năm 2021, hơn 100.000 khách đã lưu trú liên tục ở các căn hộ Airbnb trong ít nhất 3 tháng.

Tại Việt Nam, du lịch theo nhóm (gia đình, bạn bè) được đánh giá là xu hướng chủ đạo trong năm tới. Và xu hướng làm việc từ xa, linh hoạt tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt.

Trong đó, gia đình là một phần quan trọng của xu hướng công tác kết hợp nghỉ dưỡng. Đối với các doanh nhân và những người làm việc tự do, cuộc sống, công việc và du lịch là không thể tách rời. Điều này khiến các khách sạn đang tập trung vào đối tượng khách doanh nhân.

Tuy nhiên, ông Benjamin cho rằng, quản lý, vận hành khách sạn cần hiểu rằng khách doanh nhân không còn chỉ là khách lẻ. Bởi ngày càng có nhiều khách doanh nhân đi du lịch cùng gia đình. Hơn nữa, các khách sạn cũng cần đầu tư cơ sở vật chất và không gian linh hoạt có thể đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng dành cho mọi lứa tuổi.

Hơn nữa, nhu cầu ngày càng tăng về sự riêng tư, sạch sẽ cũng như thời gian lưu trú lâu hơn của những khách đi công tác đòi hỏi những khách sạn hoặc chỗ nghỉ thay thế phải nghiêm túc nâng cao tiện ích phù hợp với công việc của họ.

Ở góc độ vĩ mô, để thực sự mời gọi nhóm khách cao cấp và am hiểu công nghệ, Việt Nam cần tạo ra một sân chơi với luật chơi hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh. Theo ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group, Việt Nam cần có chính sách cởi mở về thị thực; xây dựng cơ chế cụ thể để có thể cấp thị thực du mục kỹ thuật số (digital nomad visa) nhằm thu hút người nước ngoài kết hợp du lịch với làm việc từ xa và gắn cơ chế này với chính sách ngôi nhà thứ hai cho người nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác