Chuyển động thị trường
Bất động sản TP.HCM: Căn hộ diện tích lớn ế hàng
Trung Tín - 06/06/2020 10:01
Một dự án chung cư cao cấp phải mất 5 năm và giảm giá gần cả tỷ đồng một sản phẩm mới xả hết hàng tồn kho căn hộ 200 m2.
Thị trường căn hộ TP HCM. Ảnh: Như Quỳnh

Trong quý II/2020, một dự án căn hộ cao cấp tại quận 7 vừa xả hàng tồn kho penhouse kèm chính sách kích cầu là hạ giá 700 triệu đồng một căn. Cách đây nửa thập niên, tức năm 2015 căn penhouse của dự án này có giá 6,8 tỷ đồng, nay hạ xuống còn 6,1 tỷ để thanh lý dứt điểm.

Môi giới sản phẩm này cho biết, sau nhiều năm bàn giao nhà, các căn hộ trong dự án đều lần lượt được cấp sổ hồng trong khi penhouse vẫn ế ẩm. Do đó, chủ đầu tư quyết định điều chỉnh về sát giá gốc để kết thúc quy trình bán hàng bằng chính sách hạ giá "sốc" mới phát huy hiệu quả.

Trước đó, vào giữa tháng 4 năm nay, một dự án chung cư khác có giá 30-32 triệu đồng mỗi m2, tọa lạc trên đường An Dương Vương, quận 8, TP HCM cũng mở bán trực tuyến do cách ly toàn xã hội để ngăn Covid-19. Dù chào bán online giữa mùa dịch, dự án tiêu thụ hết loại nhà 1-2 phòng ngủ, trong khi cả chục căn 3 phòng ngủ không có khách hàng nào quan tâm. Nhân viên sale dự án này cho hay, thời gian bán căn hộ diện tích lớn phải tính bằng năm, thậm chí kéo dài gấp chục lần thời gian bán căn hộ 1-2 phòng ngủ.

Trong tháng 5 vừa qua, một dự án chung cư bình dân nằm kế cận khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng được ngân hàng công bố phát mãi 55 căn hộ với giá từ 15 triệu đồng mỗi m2. Mặc dù đây được xem là mức giá rẻ nhất thị trường TP HCM hiện nay nhưng lượng hàng này không dễ tiêu thụ. Điểm chung của các căn hộ nằm trong danh sách phát mãi là tất cả đều có diện tích từ rất lớn đến ngoại cỡ, dao động 135-368 m2.

Trưởng phòng một sàn giao dịch bất động sản tại quận 7 cho hay, dự án trên được bàn giao từ năm 2013, đa số các căn hộ diện tích nhỏ đều được tiêu thụ tốt. Các căn hộ được ngân hàng phát mãi này nằm trong rổ hàng tồn kho doanh nghiệp vốn rất khó bán nhiều năm qua và diện tích nhà quá lớn là rào cản thu hồi nợ cho phía ngân hàng.

Ông Trần Hiếu - Phó tổng giám đốc khối Tiếp thị và Kinh doanh DKRA Vietnam cho biết, các căn hộ 3 phòng ngủ hoặc diện tích từ 100 m2 mỗi căn trở lên bán chậm hoặc ế hàng là hiện tượng phổ biến nhiều năm nay. Đặc điểm ai cũng nhận ra là diện tích nhà càng to dẫn đến tổng giá trị tài sản càng lớn, khiến phía người mua ra quyết định chậm hơn, thậm chí không màng tới vì e ngại phải cân nhắc, đắn đo dòng tiền quá nhiều.

Ông Hiếu phân tích, phản ứng của thị trường đối với 2 loại căn hộ diện tích từ nhỏ - trung bình đến cỡ lớn được định hình khá rõ trong nửa thập niên trở lại đây. Thị trường sơ cấp (chào bán lần đầu hay còn gọi là F1) có đến 70-80% khách mua với mục đích để đầu tư là chính. Thường họ chọn căn nhỏ với vốn vừa phải vừa đảm bảo hiệu suất lãi trên vốn đầu tư, vừa an toàn đầu ra. Căn hộ 1-2 phòng ngủ cũng là phân khúc thị trường được mua bán sôi động nhất trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo DKRA Vietnam đánh giá, trên thực tế những căn hộ diện tích lớn ở một số dự án hạng sang, vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố vẫn "hút" hàng song đây chỉ là tình huống cá biệt và số lượng sản phẩm hạn chế. Trong khi đó, hầu hết chung cư nằm càng xa trung tâm hoặc phân khúc tầm trung đến bình dân thường ế loại căn hộ diện tích lớn và mất rất nhiều thời gian mới có thể tiêu thụ hết.

"Ai cũng muốn sở hữu nhà rộng nhưng tổng giá trị tài sản quá lớn là một rào cản khó vượt qua đối với cả người mua để ở lẫn đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp cần có giải pháp thanh toán linh hoạt, giá bán cạnh tranh cho các căn hộ diện tích quá lớn hoặc ngoại cỡ mới giải phóng được lượng hàng tồn kho này", ông Hiếu nói.

Tin liên quan
Tin khác