Y tế - Sức khỏe
Bệnh nhi nhập viện tăng cao do thời tiết
D.Ngân - 09/06/2022 16:46
Khi thời tiết thay đổi khiến số bệnh nhân nhập viện do hô hấp gia tăng đáng kể, đặc biệt tỷ lệ tăng cao ở trẻ bị viêm tiểu phế quản, hen phế quản.

Thời tiết mùa hè dễ làm cho virus, vi khuẩn phát triển là môi trường phát triển thuận lợi cho các loại côn trùng như kiến, gián... phát triển gây bệnh cho trẻ. Bên cạnh đó, thói quen ăn các loại thức ăn nguội, làm sẵn vào mùa hè cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn ở môi trường bên ngoài.

Khi thời tiết thay đổi khiến số bệnh nhân nhập viện do hô hấp gia tăng đáng kể, đặc biệt tỷ lệ tăng cao ở trẻ bị viêm tiểu phế quản, hen phế quản.

Theo TS.Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, khi có sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, số lượng bệnh nhi nhập viện ở Trung tâm Nhi khoa tăng gấp 100-200% so với bình thường. Đặc biệt, trong các nhóm bệnh nhân nhập viện vì nguyên nhân hô hấp thì tỷ lệ mắc Covid-19 chiếm từ 70-80%.

Trong khi đó, tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày gần đây trung bình tiếp nhận khoảng 200 lượt khám/ngày liên quan đến các bệnh đường hô hấp.

PGS.TS.Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện nhi Trung ương cho hay, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhi do mắc các bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

Còn tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, mỗi ngày có vài trăm trẻ tới khám và hiện có khoảng 60 trẻ mắc các bệnh hô hấp và truyền nhiễm có biểu hiện nặng được chuyển từ các tuyến lên để điều trị. Trong đó khoảng 40 - 50% là trẻ mắc tay - chân - miệng và các bệnh lý tiêu hóa.

Ngoài việc tăng cao số ca mắc bệnh chuyên gia cũng cảnh báo một số trường hợp cha mẹ tự ý điều trị tại nhà không đúng cách đã dẫn đến tình trạng trẻ bị nặng lên, nhiều trẻ khi nhập viện đã trong tình trạng suy hô hấp, thở rít, sốt. 

Một số trẻ còn có tình trạng nhiễm trùng khá nặng do dùng kháng sinh không đúng dẫn tới không kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng. 

Trong bối cảnh nhiều dịch bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn và virus đang dấu hiệu bùng phát khi thời tiết vào hè, vì vậy chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới sức khỏe của trẻ ở giai đoạn này, luôn cho trẻ ăn chín, uống sôi và vệ sinh sạch sẽ. 

Cùng đó, cần phát hiện sớm các dấu hiệu ở trẻ như ho, khò khè, viêm long đường hô hấp… để đưa con đến cơ sở y tế kịp thời, tránh diễn biến nặng.

Đặc biệt, cha mẹ cần phát hiện sớm các dấu hiệu ở trẻ như ho, khò khè, viêm long đường hô hấp… Với trẻ có biểu hiện sốt, khò khè, thở rít, cha mẹ cần phát hiện sớm đưa con đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời; tránh diễn biến nặng, suy hô hấp, gây nguy hiểm cho trẻ..

Tin liên quan
Tin khác