Một vụ rơi đổ container trên đường tại Tp.HCM hồi đầu tháng 7/2019. |
Bộ GTVT vừa có Công văn hỏa tốc số 7786/BGTVT yêu cầu siết chặt quy định về xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa trên xe ô tô, xử lý nghiêm với các hành vi cố tình vi phạm.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, hiện tượng xe ô tô đặc biệt là các loại xe tải, xe đầu kéo rơ moóc khi tham gia giao thông trên đường bộ chưa tuân thủ chặt chẽ quy định về việc xếp hàng hóa, vận tải hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ vẫn còn diễn ra.
Theo thông tin từ một số phương tiện truyền thông, hiện tượng nêu trên còn phổ biến và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông đường bộ. Một số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe đầu kéo rời cảng, bến, kho bãi không khóa chốt gù cố định rơ mooc và thùng container đã xảy ra và gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
Nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và kiểm soát ngay từ đầu việc tuân thủ quy định về xếp hàng hóa tại các đầu mối bốc xếp, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT tới các doanh nghiệp khai thác cảng biển, cảng/bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt, kho xếp dỡ hàng hóa… các doanh nghiệp vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, người bốc xếp hàng hóa... nhằm đảm bảo việc xếp, chằng buộc, chèn chống, lót, cố định hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa xê dịch, va chạm, rơi vãi trong quá trình vận chuyển khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ phải yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cảng biển, cảng/bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt phải yêu cầu các nhân viên kiểm tra đầy đủ quy trình xếp, chằng buộc, cố định hàng hóa trên xe ô tô, đặc biệt là khóa chốt gù cố định rơ mooc và thùng container… để đảm bảo an toàn trước khi rời cảng, bến, nhà ga tham gia giao thông đường bộ; đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ khu vực, các Cục trực thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra của Sở GTVT trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các bên liên quan trong việc thực hiện các quy định an toàn khi xếp dỡ, vận tải hàng hóa trên xe ô tô trong, ngoài khu vực cảng, bến, nhà ga.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội cảng biển Việt Nam tiếp tục tuyên truyền vận động các đơn vị vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, các đơn vị khai thác cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt thực hiện các quy định xếp hàng hóa an toàn trên xe ô tô.
“Chủ doanh nghiệp cần chủ động kiểm tra xe của doanh nghiệp mình tuân thủ các quy định xếp hàng hóa an toàn trên xe ô tô khi ra, vào cảng, bến, nhà ga và khi tham gia giao thông đường bộ; đặc biệt cần lưu ý thêm lái xe chở container phải khóa chốt gù cố định thùng container với rơ mooc, các xe đầu kéo, xe chở hàng nặng, tải trọng lớn (sắt, thép, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị…) cần giữ cự ly hợp lý với các phương tiện khác, hạn chế phanh gấp, tuân thủ chặt chẽ quy định về tốc độ trên đường, khi vào cua, lên xuống dốc, tầm nhìn bị hạn chế…”, công văn do ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT ký nêu rõ.