Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế nói gì về thuốc xuyên tâm liên điều trị Covid-19?
D.Ngân - 24/07/2021 08:46
Cuối tháng 7/2021, Bộ Y tế sẽ chuyển cho TP.HCM 1 triệu viên thuốc xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền, Bộ Y tế cho hay cuối tháng 7, đơn vị này sẽ chuyển cho TP.HCM 1 triệu viên thuốc xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Xuyên tâm liên là thuốc Đông y được nhiều quốc gia sử dụng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Xuyên tâm liên là một trong những thuốc dược liệu của y học cổ truyền. Qua các kênh thông tin và đặc biệt xuất phát từ nghiên cứu của Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, vừa qua, Cục Quản lý y dược cổ truyền đã tham mưu lãnh đạo Bộ Y tế về việc đưa xuyên tâm liên vào hỗ trợ điều điều trị Covid-19. Đề xuất này đã nhận được sự đồng ý, chấp thuận của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Thịnh, trong phác đồ điều trị phối kết hợp Đông và Tây y, xuyên tâm liên đã chính thức được đưa vào trong vấn đề hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân giai đoạn nhẹ và vừa. Nhưng trong quá trình điều trị, Bộ Y tế vẫn phải tiếp tục nghiên cứu và đánh giá.

Cách đây vài ngày, Thái Lan đã chính thức đưa xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở giai đoạn nhẹ và vừa. Họ đã có những nghiên cứu, đánh giá hiệu quả ban đầu. Việt Nam đưa vào điều trị Covid-19 loại thuốc này nhằm hy vọng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân, giúp họ nhanh khỏi bệnh.

Với câu hỏi bao giờ Việt Nam đưa thuốc này vào điều trị bệnh nhân Covid-19 theo ông Thịnh, từ khi có thông tin về tác dụng của xuyên tâm liên đối với bệnh Covid-19, Cục quản lý Y dược Cổ truyền đã nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục sản xuất loại thuốc này.

Bộ Y tế đang đề nghị doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ sản xuất, trước mắt sẽ cung ứng ra thị trường ở mức độ hỗ trợ cho điều trị Covid-19. Tuần sau, khoảng một triệu viên thuốc sẽ được Bộ Y tế gửi đến TP.HCM.

“Ngoài một doanh nghiệp đang sản xuất, tôi cũng đang đề xuất cấp phép thêm 1-2 công ty để cùng tham gia sản xuất thuốc xuyên tâm liên”, Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền nêu.

Về hàm lượng thuốc, theo ông Thịnh, các doanh nghiệp sẽ đăng ký với hàm lượng không giống nhau. Xuyên tâm liên có thể chế tạo nhiều kiểu khác nhau, hoặc xay luôn thô rồi đóng chai, 2 là tạo chiết với các hàm lượng khác nhau. Liều dùng tùy theo hướng dẫn của từng doanh nghiệp đăng ký, ví dụ viên thuốc 200 mg sẽ khác 250 mg, 300 mg.

Được biết, liệu trình điều trị bình thường của một người khoảng 10 ngày, tức khoảng 100 viên. Hiện Việt Nam có khoảng 50.000 bệnh nhân Covid-19, vậy tương ứng khoảng 5 triệu viên xuyên tâm liên.

Liên quan thuốc điều trị Covid-19, các  nhà khoa học tại Viện Hóa học Việt Nam đã công bố tổng hợp thành công một thuốc kháng virus mới Favipiravir với cơ chế hoạt động tương tự như thuốc Remdesivir.

GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho hay, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hóa học đã nghiên cứu thành công phương pháp mới, hiệu quả tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm.

Favipiravir là thuốc có cơ chế hoạt động tương tự như Remdesivir nhưng được sử dụng ở đường uống và lần đầu tiên được sử dụng chống SARS-CoV-2 ở Vũ Hán. Loại thuốc này cũng được chấp thuận sử dụng ở Ý, Nhật Bản, Nga và một số nước khác.

Tin liên quan
Tin khác