Doanh nhân
Bùi Đăng Minh: Đau đáu với việc phát triển năng lực cá nhân cho người trẻ
Nhung Bùi - 23/05/2024 08:16
Bùi Đăng Minh tin rằng, mỗi người trẻ sở hữu những điểm mạnh, điểm yếu riêng, không ai giống ai, nên họ cần định hướng mang tính cá nhân hóa để có lộ trình phát triển phù hợp.
Bùi Đăng Minh, nhà sáng lập Công ty TNHH PAD Group Việt Nam.

Hành trang trước khi bước vào môi trường làm việc hiện đại

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bùi Đăng Minh (thường được biết đến với tên gọi Vicky Bùi), cùng cộng đồng tài năng trẻ Young Talent Group do mình sáng lập, liên tục đưa ra thị trường các khóa học ngắn hạn miễn phí dành cho sinh viên. Giảng viên các khóa học này là đội ngũ chuyên gia - những người đang làm việc tại các tập đoàn, công ty đa quốc gia.

Với thời lượng khoảng 8 giờ mỗi khóa, chia thành 4 buổi, sinh viên được tiếp cận các kỹ năng và kiến thức chuyên môn theo hướng thực tế. Đó là các khóa học mang tính gợi mở, như kỹ năng giao tiếp công sở, tư duy phản biện, tư duy dịch vụ, xây dựng nội dung thuyết trình… Hay trong mảng chuyên môn, người học hiểu được những công việc “thời thượng” như Business Analyst (chuyên viên phân tích nghiệp vụ), Data Analisyt (chuyên viên phân tích dữ liệu) đang được triển khai trong doanh nghiệp ra sao, tiềm năng trên thị trường thế nào…

“Những hành trang này tạo tiền đề để người trẻ thấu hiểu bản thân, tự tin hơn khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Chúng tôi không đi sâu vào chi tiết, mà khuyến khích người học chủ động đào sâu kiến thức bằng nhiều hình thức, phương pháp”, Bùi Đăng Minh cho biết.

Mười năm trước, tốt nghiệp Khoa Kế toán (Học viện Tài chính), Minh cũng từng mông lung với con đường sự nghiệp ở phía trước. Tuy nhiên, cậu may mắn được nhận vào làm việc tại một cơ quan nhà nước. Để rồi sau đó 2 năm, chàng trai sinh năm 1993 này quyết định rời bỏ vùng an toàn, thử sức trong các môi trường mới.

Nghề chọn người, từ năm 2017 đến nay, Minh bén duyên với công việc “trợ lý lãnh đạo”. Công việc này tạo cho cậu điều kiện tiếp thu những góc nhìn, kinh nghiệm quý giá trong xây dựng, điều hành doanh nghiệp. Rồi Minh bắt đầu nghĩ về câu chuyện gây dựng một doanh nghiệp của riêng mình.

Tình cờ vào năm 2021, lãnh đạo Công ty giao Minh phụ trách xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển năng lực hướng tới nhóm nhân sự mới. Đây đa phần là sinh viên vừa tốt nghiệp, chưa từng trải qua môi trường làm việc công sở. Càng tiếp xúc cùng nhóm này, Minh càng nhận rõ, người trẻ hiện nay thiếu “chiến lược” cho công việc chuyên nghiệp đầu tiên: không biết mình muốn gì; lựa chọn công việc theo hiệu ứng đám đông, mà không rõ bản thân có thực sự phù hợp hay không.

“Từ thực tế đó, tôi đã thành lập Young Talent Group, với mong muốn cung cấp kiến thức, dẫn dắt các bạn trẻ trên hành trình phát triển bản thân, giúp người trẻ hiểu đúng tiềm năng, thế mạnh và mục tiêu của mình”, Bùi Đăng Minh chia sẻ.

Mô hình giáo dục “do sinh viên, vì sinh viên”

Giữa năm 2023, Minh thành lập Công ty TNHH PAD Group Việt Nam, tập trung vào phát triển năng lực cá nhân dành cho giới trẻ. Vì cái tên PAD còn xa lạ và không dễ nhớ, Minh chọn cách tiếp cận bằng việc xây dựng cộng đồng học tập Young Talent Group.

Như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, PAD Group cũng đối diện với khó khăn trong vấn đề phát triển nguồn nhân lực. Start-up lựa chọn tuyển dụng nhân sự ban đầu toàn bộ là sinh viên, bởi theo Minh, không phải vấn đề về vốn, mà các nhân sự sinh viên sẽ dễ đồng cảm, thấu hiểu học viên.

Trong bối cảnh trên thị trường có không ít mô hình hướng tới phát triển kỹ năng dành cho giới trẻ, Minh tự tin khẳng định, điểm khác biệt của PAD Group nằm ở sản phẩm lõi, đó là “Bản đồ chiến lược cá nhân theo từng giai đoạn”.

Minh giải thích, sau khi tham gia các khóa học miễn phí từ Young Talent Group, nhiều bạn sinh viên có thể tự hình thành tư duy, định hướng phát triển. Nhưng cũng không ít cá nhân vẫn còn mông lung, cần tư vấn kỹ hơn để tìm ra con đường của mình. Ngay cả việc tham gia các khóa học sâu hơn, phải trả phí từ PAD Group hay từ bất cứ bên nào cung cấp, nếu thiếu chiến lược đúng đắn, quá trình học tập cũng sẽ không thể mang lại kết quả khả quan.

“Nguyên lý Pareto nói rằng, 80% kết quả đến từ 20% hành động trọng điểm. Tham khảo từ nền tảng kiến thức quốc tế, Bản đồ chiến lược của PAD Group được thiết kế theo từng giai đoạn, phù hợp với năng lực tự nhiên vốn có, kết hợp với thái độ nghiêm túc của mỗi cá nhân, giúp người trẻ biết được nên đặt 20% hành động vào đâu để thu về 80% kết quả”, nhà sáng lập cho biết, đồng thời tiết lộ, 6 tháng một lần, Bản đồ được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của người học.

Từ khi thành lập đến nay, Minh đã tổ chức các khóa đào tạo cho tổng cộng 700 học viên, trong đó, khoảng 30 học viên đã có “Bản đồ chiến lược”. Nhiều học viên ứng tuyển thành công vị trí thực tập sinh tại các tập đoàn lớn.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu, trong năm 2024 sẽ có ít nhất 1.000 học viên nắm chắc và xây dựng được “Bản đồ chiến lược cá nhân theo từng giai đoạn”, đồng thời sẵn sàng mở rộng các khóa học sang khu vực miền Nam.

Để hoàn thiện mục tiêu đó, Minh đang nỗ lực không ngừng nghỉ. Gần 2 năm qua, nhà sáng lập này gần như không có thời gian cho bản thân và gia đình. Minh cho biết, vừa phát triển doanh nghiệp, vừa duy trì công việc trợ lý lãnh đạo, nên một ngày làm việc của cậu thường kết thúc vào 22 - 23 giờ và không có thứ 7, Chủ nhật. Bù lại, Minh cảm thấy hạnh phúc với sự thiếu cân bằng này. Cậu luôn nghĩ mình là người may mắn vì có đội ngũ cộng sự và các chuyên gia luôn sẵn lòng hợp tác, cùng cậu nhìn về một hướng.

“Tương tự cách người làm vườn tạo điều kiện thích hợp cho cây cối, tôi mong muốn trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng, kiến thức và sự tự tin mà họ cần có để có thể vượt trội trên con đường đã chọn”, Bùi Đăng Minh chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác