Doanh nghiệp
Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập 30Shine: “Số hóa” nghề làm tóc nam
Thu Phương - 18/07/2019 10:09
Ứng dụng công nghệ vào ngành nghệ thuật sáng tạo cắt tóc nam, Bùi Quang Hùng và đội ngũ không chỉ đặt mục tiêu đưa 30Shine trở thành hệ thống cắt tóc số 1 Việt Nam, mà còn tham vọng nhân rộng mô hình này ra Đông Nam Á.
Bùi Quang Hùng.

Làm đẹp cho cánh mày râu

Sau 4 năm ra mắt, chuỗi cắt tóc nam 30Shine hiện vận hành 66 cửa hàng, có mặt ở 11 tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều khác biệt ở 30Shine là, khách hàng được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc ngoại hình toàn diện, thay vì chỉ cắt tóc đơn thuần. 

Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập 30Shine chia sẻ, đến với 30Shine, chỉ với 80.000 đồng, ngoài kiểu tóc ưng ý, khách hàng còn được mát-xa đầu, da mặt, dán lột mụn, quấn khăn nóng, cạo mặt, lấy ráy tai và vuốt sáp tạo kiểu. Đặc biệt hơn, 30Shine nổi tiếng còn vì ứng dụng công nghệ hiện đại giúp khách có trải nghiệm thú vị.

Vận dụng hiểu biết về công nghệ, đội IT của 30Shine đã xây dựng phần mềm đặt lịch cắt tóc, quản lý đầy đủ thông tin khách hàng, hoạt động của nhân viên, xuất nhập vật tư, thiết bị ngành tóc...

Khách hàng muốn cắt tóc có thể đặt lịch trực tiếp trên hệ thống website/fanpage, chọn giờ, chọn salon, thợ cắt, kiểu tóc..., đến đúng giờ đã hẹn và được phục vụ ngay tức thì. Ngoài ra, với phần mềm này, thợ cắt tóc không phải mất thời gian để tư vấn. Khách hàng không còn phụ thuộc vào người “thợ ruột” như trước đây, bởi hệ thống đã ghi nhớ rõ ràng sở thích kiểu tóc, lịch sử những lần cắt tóc của khách hàng…

Với ứng dụng này, thợ cắt tóc và nhân viên gội đầu đều được cài phần mềm quản lý thông tin trên điện thoại cá nhân. Nhờ đó, họ luôn chủ động nắm được thành quả của mình trong ngày, trong tuần và có kế hoạch hoàn thiện tay nghề, nâng định mức...

Về đội ngũ khởi nghiệp và ý tưởng thành lập 30Shine, Hùng cho biết, nhóm sáng lập 30Shine gồm 6 người, mỗi người có một thế mạnh khác nhau, tốt nghiệp các trường đại học Xây dựng, Ngoại thương, Lao động và Xã hội, cùng chung niềm đam mê công nghệ.

Sau quá trình suy ngẫm, tìm tòi, Hùng và các bạn nhận thấy, người Việt có tố chất chăm chỉ, tỉ mỉ, khéo léo. Cùng lúc, họ biết được câu chuyện về “Vua nail” trên đất Mỹ - Charly Tôn Quý, một Việt kiều đã đưa ngành nail (chăm sóc, sơn sửa móng tay, móng chân) đi khắp thế giới và trở thành tỷ phú.

Chọn cắt tóc, 30Shine chỉ chuyên phục vụ cánh mày râu. Giải thích điều này, Hùng cho hay, xu hướng làm đẹp của nam giới ngày càng cao. “Ở châu Âu, các cầu thủ bóng đá ra sân với kiểu tóc rất ‘ngầu’ và đẹp. Với lợi thế từ ‘tài nguyên’ của người Việt là sự khéo léo, nhóm tin tưởng sẽ cạnh tranh sòng phẳng khi đưa mô hình này ra nước ngoài”, Hùng tự tin nói.

Kỳ vọng mở rộng ra khu vực Đông Nam Á

Năm 2018, 30Shine phục vụ hơn 2 triệu lượt khách. Nửa đầu 2019, con số này ở mức 1,5 triệu. Kế hoạch triển khai thẻ thành viên dù mới thực hiện được 6 tháng, nhưng 30Shine đã có khoảng 370.000 thành viên.

Đáng nói là, tỷ lệ khách hàng quay lại với chuỗi trung bình đạt gần 80%. Thậm chí, tại một số cửa hàng, tỷ lệ khách quay lại lên tới 90%. “Với các chuỗi thông thường, tỷ lệ khách quay lại khoảng 50% đã là con số đáng mơ ước”, Hùng nói.

Tuy nhiên, để mở rộng với tốc độ thần kỳ như vậy, 30Shine cũng phải vượt qua rất nhiều khó khăn, mà theo Hùng, hai khó khăn lớn nhất là thay đổi thói quen của khách hàng và liên tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng.

Giải quyết vấn đề nhân sự và đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, chuỗi 30Shine đã chiêu mộ nhân tài và huấn luyện theo giáo trình đào tạo được tham khảo từ các giáo trình hàng đầu trên thế giới, sau đó tinh gọn lại cho phù hợp với tóc nam ở Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, 30Shine cũng liên tục mời các chuyên gia ở Việt Nam và nước ngoài về đào tạo cho nhân sự để nâng tay nghề.

Ngoài ra, cộng đồng thợ của 30Shine cũng thường xuyên có những buổi chia sẻ kinh nghiệm để giúp nhau nâng cao trình độ.

Về đãi ngộ, đội ngũ tại 30Shine có mức thu nhập hàng đầu trong ngành tóc. Một số thợ cắt có thể đạt thu nhập 40 triệu đồng/tháng. Những thợ gội cũng có thể đạt 8 - 15 triệu đồng/tháng.  “Khi người lao động được đãi ngộ tốt, họ sẽ an tâm và cống hiến hết mình. Nhờ vậy, 30Shine đã quy tụ hơn 2.300 nhân sự “thiện chiến” trong ngành tóc. Chúng tôi đang cùng nhau mở ra một cuộc cách mạng tại Việt Nam và xa hơn nữa, có thể tiến sang các thị trường nước ngoài”, Hùng cho hay.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, khi đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, Hùng nói: “Tầm nhìn của 30Shine ngay từ đầu là mở 300 cửa hàng ở Việt Nam và ở nước ngoài. Đội ngũ đang từng bước chinh phục mục tiêu. Dự kiến, đến hết năm 2019, 30Shine sẽ đạt 100 cửa hàng tại Việt Nam và mở thành công ở nước ngoài, trước mắt là các nước ở khu vực Đông Nam Á”.

Nhà sáng lập 30Shine cũng cho biết, anh đang khảo sát và chuẩn bị mở một cửa hàng tại Thái Lan. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư ở Thái Lan đang rất hào hứng với mô hình của 30Shine.

Trò chuyện với Bùi Quang Hùng:

Vì sao 30Shine lại chọn đối tượng khách hàng là nam giới?

Nam giới trước đây khá thiệt thòi so với nửa còn lại, bởi không có nơi nào dành cho họ để chăm sóc ngoại hình. Bản thân những người sáng lập 30Shine đều là nam giới, nên thấu hiểu vấn đề này và quyết tâm xây dựng một điểm đến dành riêng cho nam giới, nơi họ được chăm chút không chỉ ở mái tóc, mà còn cả tinh thần.

Bí quyết nào để 30Shine duy trì chất lượng dịch vụ với số lượng nhân sự lên tới 2.300 người?

Mô hình có lượng nhân sự lớn đến hàng ngàn người cần phương pháp quản trị khoa học và chặt chẽ. Điểm mấu chốt để duy trì chất lượng dịch vụ nằm ở việc chọn lọc nhân sự phù hợp với văn hóa của 30Shine. Những nhân sự làm việc tại 30Shine đều trung thực, ham học hỏi, tận tâm và biết nhận trách nhiệm.

Tin liên quan
Tin khác