Năm 2019, Central Group tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. |
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 do Tập đoàn Central Group (Thái Lan) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức dự kiến diễn ra từ ngày 18-22/9/2019.
Thông tin mới nhất về Tuần hàng Việt được bà Jariya Chiathivat, Đại diện của Tập đoàn Central Group Thái Lan tiết lộ tại buổi gặp với lãnh đạo Bộ Công Thương vào chiều 6/8, để nâng cao hiệu quả đưa hàng Việt sang Thái, Ban tổ chức đã lựa chọn 5 mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019, gồm: Bún, phở (bún, bún gạo ăn liền, phở); đồ uống (trà, cà phê, nước khoáng); đồ ăn nhẹ (hạt điều, macadamia, đồ ăn nhẹ trái cây, chocolate, mật ong); gia vị (tiêu, muối, tương ớt, xì dầu); trái cây tươi.
“Đây là những sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, đánh giá cao”, bà Jariya Chiathivat nói.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 diễn ra tại Trung tâm Thương mại Central World (Thái Lan), được Centra Group phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức liên tiếp trong 4 năm trở lại đây nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, tăng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.
Tuần hàng nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan và tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam và Thái Lan. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam (lương thực thực phẩm, thực phẩm chế biến, nông sản, gạo, trái cây,...) tại thị trường Thái Lan - một trong những thị trường mục tiêu và có sức mua lớn.
Đại diện Tập đoàn Central Group khẳng định, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 sẽ có nhiều điểm mới so với các năm trước. Cụ thể, Chương trình không dừng lại ở việc quảng bá hàng hóa mà còn đẩy mạnh hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, do đó, trong Chương trình sẽ có những hoạt động văn hóa, truyền thống, quảng bá ẩm thực Việt Nam.
“Central Group muốn thay đổi, cải tiến theo từng năm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mang đến một Chương trình xúc tiến thương mại ấn tượng và hiệu quả hơn. Trong khuôn khổ của Tuần hàng, Tập đoàn sẽ phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức 02 workshop tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về kinh doanh để các nhà cung cấp Việt Nam nắm được những tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan”, bà bà Jariya Chiathivat cho hay.
Năm 2018, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan quy tụ hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, trưng bày và giới thiệu hàng hoá tại hơn 50 gian hàng, được phân chia thành 3 khu vực sảnh chính, với tổng diện tích trưng bày chiếm gần 1.000 m² trên tổng 800.000 m² của trung tâm thương mại Central World Plaza.
Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Thương mại 2 chiều Việt Nam - Thái Lan nhìn chung đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 15,2%/năm trong giai đoạn năm 2015-2018.
Trong năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 17,5 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan đạt 5,5 tỷ USD, tăng 14,3%; kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt 12 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2017.
Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 6,5 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thái Lan trong năm 2018 gồm: điện thoại các loại và linh kiện (đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 13,5%); dầu thô (đạt 542 triệu USD, tăng 15,8%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 455 triệu USD, giảm 4,9%); máy móc thiết bị phụ tùng (đạt 376 triệu USD, tăng 13,5%); thủy sản (đạt 292 triệu USD, tăng 18,5%); phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 380 triệu USD, tăng 14%)…
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu khối lượng giao thương giữa Thái Lan - Việt Nam lên 20 tỷ USD vào năm 2020.